เปิดสินค้าผิดกฎหมาย โดนปราบปรามหนักใน ‘เทเลแกรม’

เทเลแกรม แชทแอปพลิเคชันที่มีระบบปกป้องตนเองที่มีความปลอดภัยที่สุดในโลก ขนาดหน่วยสืบราชการลับรัสเซียยังไม่อาจเจาะข้อมูล  ขณะนี้กำลังเป็นประเด็นพูดถึงมากอีกครั้ง ซึ่งกรุงเทพธุรกิจได้รวบรวมสถานการณ์ความเคลื่อนไหวอัพเดทที่สำคัญๆ ในช่วง 1- 2 เดือนนี้มาบอกเล่า

บีบีซีรายงานวันนี้ว่า ยูเครนประกาศห้ามเจ้าหน้าที่รัฐบาล ทหาร และผู้ปฏิบัติงานด้านการป้องกันประเทศ ใช้เทเลแกรมส่งข้อความติดต่อสื่อสารระหว่างกัน

สภาความมั่นคงแห่งชาติและป้องกันประเทศ (Rnbo) ของยูเครน เผยว่ามาตรการดังกล่าวมีขึ้น เพื่อลดภัยคุกคามจากรัสเซีย ซึ่งเปิดฉากรุกรานยูเครนอย่างเต็มรูปแบบตั้งแต่ปี 2565

“เทเลแกรม เป็นเครื่องมือของศัตรูใช้กันอย่างแพร่หลาย ในการโจมตีทางไซเบอร์ ทั้งยังเป็นซอฟต์แวร์ที่อันตราย สามารถระบุตำแหน่งทางภูมิศาสตร์ของผู้ใช้ และเป้าหมายการโจมตีด้วยขีปนาวุธ” Rnbo ระบุในแถลงการณ์เผยแพร่ในวันศุกร์ที่ผ่านมา

ที่ผ่านมา เทเลแกรมใช้อย่างแพร่หลายในเจ้าหน้าที่รัฐ ทหารทั้งฝ่ายยูเครนและรัสเซีย

เว็บไซต์ซีเอ็นบีซีรายงานเมื่อเดือนที่แล้วว่า พาเวล ดูรอฟ ซีอีโอและผู้ก่อตั้งเทเลแกรม ซึ่งเป็นชาวรัสเซียสัญชาติฝรั่งเศสได้ถูกจับและควบคุมตัวเพื่อสอบสวนที่กรุงปารีส โดยเขาถูกตั้งข้อกล่าวหาหลายกระทง หนึ่งในนั้นคือ ข้อหาเป็นส่วนหนึ่งของอาชญากร ทั้งนี้ กรณีของดูรอฟกลายเป็นถกเถียงเกี่ยวกับเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น ความรับผิดชอบและแนวทางการควบคุมเนื้อหาในแพลตฟอร์ม

อย่างไรก็ตาม จนถึงขณะนี้เทเลแกรม เป็นแพลตฟอร์มที่มีผู้ใช้งานทั่วโลกกว่า 950 ล้านคน

ชาแนลนิวส์เอเชียรายงานเจาะลึกสังคมผู้ใช้งานเทเลแกรมที่สืบค้นจากคีย์เวิร์ด เช่น เงินสดด่วน บุหรี่ไฟฟ้า เพื่อให้เห็นกลุ่มอาชญากรรมที่ใช้เทเลแกรมเคลื่อนไหว

ทั้งนี้ ในเทเลแกรมได้มีการตั้งกลุ่มหลายประเภท และแต่ละกลุ่มมีผู้ใช้เทเลแกรมหลายพันคนเป็นสมาชิก เช่น เสนอกู้ยืมเงินสดนอกระบบ และเสนอซื้อขายบริการทางเพศ นอกจากนี้ยังมีอื่นๆ อาทิ โฆษณาขายสัตว์เลี้ยงแปลกๆ และรับออกใบรับรองแพทย์ปลอม โดยสิ่งเหล่านี้เป็นเรื่องผิดกฎหมายในประเทศสิงคโปร์

กลุ่มใหญ่สุดเสนอบริการทางเพศ

กลุ่มใหญ่ที่สุดเป็นกลุ่มเสนอบริการทางเพศ ซึ่งมีการโพสต์รูปผู้หญิง บางภาพสวมเสื้อน้อยชิ้น และโพสต์ท่ายั่วยวน พร้อมบอกส่วนสูง น้ำหนัก และรายละเอียดสรีระ อีกทั้งยังระบุค่าบริการและชั่วโมงการทำงานด้วย

กลุ่มนี้มีผู้ติดตามเกือบ 13,000 คน โดยมีบางโพสต์แอดมินเพจ ยังโพสต์ภาพที่แคปจากหน้าจอโทรศัพท์เป็นการสนทนาระหว่างสมาชิกว่า “เธอยอดเยี่ยมมาก” ลูกค้ารายหนึ่งบอก

ในสิงคโปร์ มีผู้ถูกจับกุมจากการทำผิดกฎหมายแล้ว ซึ่งได้เบาะแสจากเทเลแกรม ส่วนใหญ่เป็นผู้โพสต์เนื้อหาเกี่ยวกับเพศที่ไม่เหมาะสม หรือการขายยาเสพติด

“กระทรวงมหาดไทยของสิงคโปร์ รู้สึกกังวลอย่างมาก เกี่ยวกับการใช้เทเลแกรมที่สุ่มเสี่ยงสร้างอาชญากรรม เช่น การหลอกลวง” เจ้าหน้าที่กระทรวงมหาดไทยของสิงคโปร์กล่าวกับชาแนลนิวส์เอเชีย เมื่อเช้าวันเสาร์ (21 ก.ย.)

แหล่งขายบุหรี่ไฟฟ้า

ในช่วงปลายเดือนสิงหาคม ชาแนลนิวส์เอเชีย ได้จัดกลุ่มผู้ใช้ในเทเลแกรม ซึ่งรวมถึงกลุ่มผู้ขายบุหรี่ไฟฟ้าที่มี 3 กลุ่มใหญ่ๆ โดยแต่ละกลุ่มมีสมาชิกประจำที่เข้าร่วม 18,000 - 26,000 ราย และวันถัดมาก็ไม่สามารถเข้าไปเปิดดูกลุ่มดังกล่าวได้ แต่มีการแจ้งเตือนจากเทเลแกรมว่า ไม่สามารถแสดงกลุ่มนี้ เนื่องจากละเมิดกฎหมายท้องถิ่น

สิ่งที่เกิดขึ้นดูเหมือนเป็นแนวโน้มที่ดี ราวกับว่าเทเลแกรมให้ความสำคัญและดำเนินการอย่างจริงจังกับปัญหาการโพสต์เนื้อหาที่ผิดกฎหมาย แต่เมื่อตรวจสอบไปยังกลุ่มอื่นๆอีก 20 แห่งที่ดำเนินงานลักษณะเดียวกันนี้ในเทเลแกรมว่า จะถูกปิดกั้นข้อความโพสต์ด้วยหรือไม่

ปลอมใบรับรองแพทย์

ส่วนใหญ่พบว่ากลุ่มเหล่านี้ที่มีผู้ติดตามหลายพันคน และแทบทุกคนยังโพสต์ข้อความสุ่มเสี่ยงอาชญากรรมได้เป็นปกติ พวกเขาขาย บุหรี่ไฟฟ้า เสนอปลอมใบอนุญาตและใบรับรองแพทย์ รวมถึงลงโฆษณาเสนอบริการทางเพศ

การรายงานพฤติกรรมกลุ่มเหล่านี้ไปยังเทเลแกรมง่ายมาก ซึ่งมีหมวดร้องเรียนให้เลือก เช่น สแปม บัญชีปลอม มีเนื้อหาความรุนแรง สื่อลามกอนาจาร การล่วงละเมิดเด็ก ปัญหาลิขสิทธิ์ และอื่นๆ นอกจากนี้ ยังสามารถพิมพ์เหตุผลที่มีต่อกลุ่มเหล่านี้ได้อีก หลังจากนั้นข้อความจะส่งเข้าระบบร้องเรียน รอเจ้าหน้าที่เข้ามาตรวจสอบและดำเนินการปิดกั้นการมองเห็นข้อความที่ไม่ตรงกับนโยบายเทเลแกรม

ตลาดค้าสัตว์ต้องห้ามออนไลน์

นอกจากนี้ยังมีกลุ่มสมาชิกสัตว์เลี้ยงแปลกๆ โพสต์ข้อความทุกๆวันเพื่อเสนอขายได้แก่ แรคคูน มาร์โมเซต ซึ่งเป็นลีกชนิดหนึ่งพบนายบราซิล และยังมีกระรอกบิน ซึ่งเป็นสัตว์ในสกุลพอสซัมชนิดหนึ่ง

ทั้งนี้ พบว่ากระรอกบิน อยู่ในบัญชีรายชื่อที่ไม่สามารถเลี้ยงเป็นสัตว์เลี้ยงของกรมปศุสัตว์และสัตวแพทย์สิงคโปร์ได้ ยังถูกนำมาขายในเทเลแกรม

นอกจากนี้ ยังมีงู แมงมุมทารันทูลา เม่น และแมงป่องอยู่ในบัญชีต้องห้ามด้วย แต่กลับมีจำหน่ายและสามารถสั่งซื้อล่วงหน้าในเทเลแกรม

สิ่งนี้สร้างความประหลาดใจคือ มีสัตว์บางชนิดถูกนำมาเสนอขาย เช่น ตุ๊กแกฮาร์เลควิน ซึ่งถูกจัดอยู่ในกลุ่มสัตว์ใกล้สูญพันธุ์ ตามบัญชีรายชื่อสัตว์ใกล้สูญพันธุ์ของสหภาพนานาชาติเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติ (IUCN)

เทเลแกรมยกระดับระบบตรวจสอบกระทำผิด กม.

เมื่อชาแนลนิวส์เอเชียสอบถามไปยังเทเลแกรม เกี่ยวกับการตรวจสอบและวิธีประมวลผลรายงานที่มีเนื้อหาผิดกฎหมายในแพลตฟอร์ม ซึ่งเรมี วอห์น โฆษกเทเลแกรมกล่าวว่า เมื่อได้รับรายงานร้องเรียนแล้ว ผู้ตรวจสอบระบบจะไม่ให้ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับผลลัพธ์รายงานของผู้ใช้ เบื้องต้นจะใช้เอไอสแกนด์เนื้อหาโพสต์ ก่อนเจ้าหน้าที่เทเลแกรมจะเข้าไปตรวจสอบทุกรายงานร้อนเรียน และลบเนื้อหาใดๆ ที่ละเมิดเงื่อนไขของแพลตฟอร์ม 

วอห์นกล่าวด้วยว่า เทเลแกรมยกระดับเสริมสร้างศักยภาพในการพัฒนาระบบดูแลเนื้อหาไม่ให้ขัดต่อกฎหมาย ถือเป็นสิ่งที่เทเลแกมให้ความสำคัญในการดำเนินงานช่วงปีนี้ โดยปัจจุบันกำลังขยายทีมดูแลระบบ และร่วมมือกับองค์กรพันธมิตร เพื่อต่อสู้กับการละเมิด แพลตฟอร์ม รวมถึงพัฒนาชุดข้อมูลดูแลระบบที่ทำร่วมกับฝ่ายที่สามด้วย

ที่มา :  BBC , CNA

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

เปิดสินค้าผิดกฎหมาย โดนปราบปรามหนักใน ‘เทเลแกรม’

เทเลแกรม แชทแอปพลิเคชันที่มีระบบปกป้องตนเองที่มีความปลอดภัยที่สุดในโลก ขนาดหน่วยสืบราชการลับรัสเซียย...

สหรัฐเริ่มเปิดลงคะแนนล่วงหน้าด้วยตนเองแล้ว

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงาน รัฐส่วนใหญ่เปิดให้มีการเลือกตั้งล่วงหน้าด้วยตนเอง เริ่มต้นจากเวอร์จิเนีย มิ...

ใส่เต็มเหนี่ยว "ธัชกร" กดเวลาต่อรอบ 1 นาที 42.967 วินาที "โมโตทรี 2024" ที่อิตาลี

"ธัชกร บัวศรี" นักบิดดาวรุ่งชาวไทย คว้าอันดับ 25 ในการซ้อมรวมที่ มิซาโน ด้วยเวลา 1 นาที 42.967 วินาท...

“สมเกียรติ” รั้งท็อป 8 ตีตั๋ว Q2 "โมโตทู 2024" สนาม 14 เอมิเลีย-โรมันญา กรังด์ปรีซ์

“สมเกียรติ จันทรา” นักบิดชาวไทย ทำผลงานน่าประทับใจ รั้งท็อป 8 ตีตั๋ว Q2 "โมโตทู 2024" สนาม 14 เอมิเล...