ผลสำรวจวัยทำงาน พบคนเจนใหม่ชอบการฟีดแบ็กรายสัปดาห์ และใช้วันลาหยุดเพื่อฟื้นฟูจิตใจ

การทำงานในองค์กรย่อมต้องพบกับคนหลากหลายช่วงวัยที่ให้ความสำคัญในแต่ละเรื่องที่ต่างกันออกไป ผลสำรวจต่อไปนี้จะรายงานถึงค่านิยมในการทำงานว่าแต่ละช่วงวัยให้ความสำคัญกับเรื่องใดบ้าง

สลิงชอท กรุ๊ป (Slingshot Group) บริษัทที่ปรึกษาด้านการพัฒนาผู้นำและองค์กร เปิดผลสำรวจค่านิยมการทำงานของเจเนอเรชันใหม่และปัญหาด้านความเท่าเทียมของผู้นำชายและหญิง พร้อมเผย 5 แนวทาง ‘REAL Way of Work’ หรือ ‘REAL WoW’ หนุนผู้นำรุ่นใหม่สร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อประโยชน์และให้คุณค่าต่อความหลากหลาย ได้แก่ เคารพความเป็นเอกลักษณ์ - สร้างสภาพแวดล้อมดีต่อใจพนักงาน - สนับสนุนการเติบโตตามต้องการ - นำทีมให้เป็นหนึ่งเดียว

ภาพจาก iStock

นายอภิวุฒิ พิมลแสงสุริยา ผู้ก่อตั้งและกรรมการบริหาร บริษัท สลิงชอท กรุ๊ป จำกัด กล่าวว่า “เรามีจุดมุ่งหมายในการเป็น Thought Leader ที่นำเสนอข้อมูลใหม่ ๆ เพื่อช่วยยกระดับศักยภาพผู้นำไทยสู่ผู้นำระดับโลก และให้ความสำคัญกับ Partnership โดยที่ผ่านมาได้ทำงานร่วมกับสถาบันพัฒนาผู้นำระดับโลก Center for Creative Leadership (CCL) โดยนำข้อมูลอินไซต์จากผลงานวิจัยจากผู้นำทั่วโลกและหลักสูตรระดับโลกมาเปิดประสบการณ์การพัฒนาผู้นำไทย

...

นายอภิวุฒิ พิมลแสงสุริยา ผู้ก่อตั้งและกรรมการบริหาร บริษัท สลิงชอท กรุ๊ป จำกัด

และเมื่อต้นปี สลิงชอท กรุ๊ป ยังได้จัดตั้งหน่วยงานวิจัย (Research Division) ของเราเอง สร้างความเชื่อมั่นให้กับกลุ่มลูกค้า ด้วยข้อมูลที่แม่นยำและตอบโจทย์บริบทสังคมไทย โดยในปี 2567 นี้ เราได้สำรวจค่านิยมและแนวคิดการทำงานที่แตกต่างกันระหว่างเจเนอเรชันใหม่และเจเนอเรชันมากประสบการณ์ (Next Gens Think and Work Differently) ผ่านการแลกเปลี่ยนข้อมูลจากผู้นำองค์กรและผู้นำฝ่าย HR กว่า 242 คนในไทย เพื่อเตรียมพร้อมให้ผู้นำรุ่นใหม่สามารถทำงานร่วมกับทีมงานที่มีหลากหลายเจเนอเรชันด้วยความร่วมแรงร่วมใจ ซึ่งพบประเด็นสำคัญที่น่าสนใจ ดังนี้

  • 48% ของเจนใหม่ชอบการฟีดแบ็กเชิงสร้างสรรค์เป็นประจำรายสัปดาห์ ในทางกลับกันเจนมากประสบการณ์มักปฏิบัติเป็นรายเดือน หรือรอจนจบโปรเจกต์ก่อน
  • เจนใหม่ให้ความสำคัญกับ ‘ทำไมจึงต้องทำ (why)’ แต่เจนมากประสบการณ์ให้ความสำคัญกับวิธีการว่าทำ ‘อย่างไร (How)’
  • ‘จุดหมายปลายทาง’ คือนิยามความสำเร็จทางอาชีพของเจนใหม่ ซึ่งหมายถึงการได้รับชัยชนะเล็กๆ ในแต่ละวัน ในขณะที่เจนมากประสบการณ์มองความสำเร็จว่าเป็น ‘การเดินทาง’ โดยให้ความสำคัญกับการทุ่มเทในการทำงาน
  • 85% ของทั้งสองเจนมองว่า Work-Life Balance เป็นกุญแจสำคัญไปสู่การเติบโต และต้องการชั่วโมงการทำงานที่ยืดหยุ่น
  • 73% ของคนเจนใหม่ใช้วันลาหยุดเพื่อฟื้นฟูจิตใจ และยังต้องการให้มีการพูดคุยเรื่องสุขภาพจิตในที่ทำงานอย่างเป็นปกติ
  • คนทั้ง 2 เจนมองว่า ผู้นำที่โปร่งใสควรแบ่งปันประสบการณ์ความล้มเหลว พูดและกระทำสอดคล้องกัน และให้ข้อมูลอัปเดตข่าวสารเกี่ยวกับสถานการณ์ของบริษัทเป็นประจำ
ภาพจาก iStock

นอกจากนี้ สลิงชอท กรุ๊ป ยังได้ร่วมกับ CCL สำรวจประเด็นปัญหาด้านความเท่าเทียมของผู้นำชายและหญิงผ่านผลสำรวจ Elevate the System 2024 จากผู้ตอบแบบสำรวจจำนวน 894 คนใน 5 ประเทศรวมถึงประเทศไทย โดยพบว่า ในประเทศไทย 43% ของผู้ชายเชื่อว่าผู้หญิงเลือกที่จะให้ความสำคัญกับครอบครัวมากกว่าการทำงาน โดยทั้งผู้ชาย (44%) และผู้หญิง (51%) มองว่า ความคาดหวังเรื่องการรับผิดชอบในครอบครัวอาจขัดขวางความก้าวหน้าในอาชีพของผู้หญิง อีกทั้งผู้หญิงมักได้รับโอกาสและข้อเสนอมากกว่าผู้ชาย แต่ในขณะเดียวกันก็มีแนวโน้มที่จะไม่แสวงหาและรับโอกาสในการพัฒนาเท่าผู้ชาย

ภาพจาก iStock

...

ซึ่งจากผลสำรวจทั้ง 2 ประเด็น นำมาสู่การสร้างสรรค์แนวทาง ‘REAL Way of Work’ หรือ ‘REAL WoW’ ที่ชวนผู้นำรุ่นใหม่เปิดใจ ยอมรับ เข้าใจ และโอบรับความหลากหลายทางเจเนอเรชันและเพศ เพื่อให้สามารถประสบผลสำเร็จในการทำงานร่วมกัน โดยประกอบด้วย

R: Respect Individuality - เคารพความเป็นเอกลักษณ์ ไม่เหมารวมและมองลึกถึงตัวตนและจุดแข็งของแต่ละคน

E: Evolve Conversation - สร้างสภาพแวดล้อมดีต่อใจพนักงาน (Psychological Safety) ทำให้พนักงานรู้สึกปลอดภัยที่จะพูดคุยแลกเปลี่ยนได้ โดยไม่กลัวว่าจะถูกตัดสิน

ภาพจาก iStock

A: Activate Growth Strategies – สนับสนุนการเติบโตตามต้องการ โดยเตรียมพร้อมระบบองค์กรที่รองรับเส้นทางการเติบโตที่แตกต่างกันไปของพนักงาน

L: Lead Inclusively – นำพาทีมให้เป็นหนึ่งเดียว โดยจะต้องรับฟัง เข้าอกเข้าใจ และสร้างสภาพแวดล้อมที่ดีต่อใจให้พนักงาน

...

ทั้งนี้ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา สลิงชอท กรุ๊ป ได้จัดงาน ‘Leading the Future Forum 2024’ โดยยกทัพผู้บริหารและผู้เชี่ยวชาญชั้นนำมาแลกเปลี่ยนเคล็ดลับการพัฒนาผู้นำองค์กรสู่ระดับโลก ประกอบด้วย ดร. การดี เลียวไพโรจน์ ประธานเจ้าหน้าที่อนาคตศาสตร์ บริษัท ฟิวเจอร์เทลส์ แล็บ โดย MQDC, คุณอโณทัย เวทยากร กรรมการผู้จัดการใหญ่ ไอบีเอ็ม ประเทศไทย, และคุณณัฐวุฒิ เกียรติไชยากร รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานทรัพยากรบุคคล บริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด

โดยทั้ง 3 ท่านมีมุมมองต่อการสร้างวัฒนธรรมองค์กรอันเป็นหนึ่งเดียวว่าจะต้องเริ่มต้นขึ้นจากผู้นำที่เปิดใจและมีความรับผิดชอบต่อความหลากหลายในองค์กรอย่างแท้จริง โดยทำให้เป็นเรื่องธรรมชาติและปกติ รับฟังและเคารพมุมมองที่แตกต่าง และสามารถนำจุดแข็งเฉพาะตัวของทีมงานแต่ละเจเนอเรชันและเพศมาพัฒนาต่อยอดให้เกิดประโยชน์ต่อองค์กรมากที่สุด

“การขับเคลื่อนองค์กรในปัจจุบันจะต้องมี 3 องค์ประกอบสำคัญด้วยกัน ได้แก่ กลยุทธ์ (Strategy) การเป็นผู้นำ (Leader & People) และวัฒนธรรมองค์กร (Culture) เมื่อกลยุทธ์พร้อม ผู้นำเข้าใจและบริหารทีมงานบนความหลากหลาย จนสามารถสร้างวัฒนธรรมองค์กรอันเป็นหนึ่งเดียวให้เกิดขึ้นได้ จะนำไปสู่การสร้างการเติบโตให้กับธุรกิจอย่างยั่งยืน โดยผู้ที่สนใจสามารถอ่านผลสำรวจ ‘Next Gens Think and Work Differently’ และ ‘Elevate the System’ ฉบับเต็ม ได้ที่ https://mailchi.mp/slingshot/next-gens-report” นายอภิวุฒิ กล่าวทิ้งท้าย

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...