ชวนเดบิวต์ผีไทย ให้ป๊อปยิ่งกว่าเดิมใน The Untold Story ชูเรื่องเล่าตำนานขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย

ชวนนักท่องเที่ยวมาร่วมปลุกเรื่องเล่าจากตำนาน ‘ผีท้องถิ่น’ ไทย ที่ใครหลายคนอาจไม่รู้จัก ในงาน The Untold Story ที่จะทำให้ผีไทยที่เป็นขุมทรัพย์แห่งจินตนาการ กลายเป็นพลังในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจสร้างสรรค์ของไทยให้เติบโต

ร่วมปลุกเรื่องเล่าจากตำนาน ‘ผีท้องถิ่น’ ประเทศไทย ที่ใครหลายคนอาจไม่รู้จัก และร่วมกันตั้งคำถามว่าผีที่เราไม่รู้จักหน้าตาเป็นอย่างไร

นิทรรศการ “The Untold Story” เป็นงานที่จะบอกเล่าเรื่องผีผ่านการนำเสนออย่างหลากหลายรูปแบบ ที่ไม่ใช่เพียงความน่ากลัวอย่างเดียว แต่งานนี้ยังรวมถึงผีแต่ละตนที่มีความน่ารักละมุนละไม และความสร้างสรรค์ที่ชวนให้ทุกคนมาสัมผัส และปลดปล่อยจินตนาการ สร้างแรงบันดาลใจ และส่งต่อความเป็นไปได้ใหม่ ๆ ในการเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจจากทุนวัฒนธรรม และเรื่องเล่าท้องถิ่นที่ยังไม่เคยถูกเล่ามาก่อน

นิทรรศการ The Untold Story เรื่องผีท้องถิ่นที่ไม่เคยถูกเล่า จัดขึ้นโดยสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) หรือ CEA ที่จะเปิดโลกจินตนาการให้ทุกคนล้อมวงเข้ามารู้จักกับพาเหรด 30 ผีท้องถิ่นไทยจากทั่วทุกภูมิภาค และร่วมเดบิวต์แก๊งผีไทยให้ป๊อปมากขึ้นอีกขั้น ผ่านเรื่องราวที่ไม่เคยถูกเล่า พร้อมกับชมคาแรกเตอร์ผีร่วมสมัยกว่า 90 แบบ ซึ่งเป็นผลงานที่ผสานการตีความเรื่องราวเข้ากับการออกแบบอันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของศิลปินไทย

งาน “The Untold Story เรื่องผีท้องถิ่นที่ไม่เคยถูกเล่า” แบ่งออกเป็น 3 โซนที่น่าสนใจดังนี้

  • โซนที่ 1: ปลุกตำนานผีท้องถิ่น

‘ผีไทย’ ในความทรงจำ หลายคนอาจนึกถึงผีกระสือ ผีปอบ ผีเปรต ผีที่ครั้งหนึ่งเคยหลอนเราจนขวัญผวา และเป็นขวัญใจยอดฮิตในอุตสาหกรรมบันเทิงทั้งหลาย แต่จริง ๆ แล้ว ‘ผีไทย’ มีเยอะกว่านั้น ซึ่งจะมีผีท้องถิ่นอีกหลากหลายแบบที่ยังไม่ได้ปรากฏในหน้าประวัติศาสตร์กระแสหลักอีกเพียบ

...

ทุกคนจะได้รู้จักเรื่องเล่าตำนานผีท้องถิ่นไทยกันมากยิ่งขึ้น เพื่อท้าทายจินตนาการว่า “ผีเหล่านี้จะมีหน้าตาเป็นอย่างไร?”

  • โซนที่ 2: สวัสดีผีใหม่

เขย่าวงการผีท้องถิ่นไทยให้ฟื้นกลับมาอีกครั้ง ผ่านการตีความภาพลักษณ์ของผีใหม่โดยไม่จำกัดเพียงความน่ากลัว แต่ยังเปลี่ยนให้เป็นพลังในการขับเคลื่อนจินตนาการ โดยนำเสนอเรื่องราวของมุมมองต่อผีไทยที่มีเสน่ห์และเป็นมิตรกับผู้คนมากยิ่งขึ้น

โดยขนผีท้องถิ่นกว่า 30 ตน ไม่ว่าจะเป็นผีม้าบ้อง ผีเป้า ผีญาเงาะ ฯลฯ มาออกแบบคาแรกเตอร์ให้เกิดความร่วมสมัยกว่า 90 แบบ จากศิลปินไทยอย่าง Autumnberry, Linghokkalom, MarkSuttipong, Ployjaploen, Tiicha, Twofeetcat ฯลฯ

  • โซนที่ 3: เตรียมเดบิวต์ผีไทย

สำรวจภาพรวมข้อมูลถิ่นที่อยู่ของผีท้องถิ่นไทยในแต่ละภูมิภาค พร้อมชี้ให้เห็นว่าตำนานและเรื่องเล่าท้องถิ่นที่เคยเป็นเพียงเรื่องเล่าปากต่อปาก สามารถกลายเป็นขุมทรัพย์แห่งจินตนาการ ที่พร้อมส่งต่อสู่การยกระดับและต่อยอดในโลกของอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ได้ต่อไปอย่างไร

งาน The Untold Story ถือเป็นอีกหนึ่งนิทรรศการที่เป็นขุมทรัพย์แห่งจินตนาการ พร้อมเป็นพลังในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจสร้างสรรค์ของไทยให้เติบโตได้อย่างไม่รู้จบ จัดแสดงระหว่างวันที่ 17 กันยายน - 22 พฤศจิกายน 2567 ตั้งแต่เวลา 10.30 - 19.00 น. (ปิดวันจันทร์) ณ TCDC กรุงเทพฯ ห้อง Gallery ชั้น 1 (เข้าชมฟรี)

ภาพ : istock

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...