เปิด 10 โซน SX2024 เดินหน้าเป้าหมายพัฒนาโลกยั่งยืน

Sustainability Expo 2024 (SX2024) เป็นงานเอ็กซ์โปเพื่อความยั่งยืนที่ใหญ่ที่สุดในอาเซียน โดยจัดต่อเนื่องเป็นปีที่ 5 จากการผนึกกำลังของ 5 องค์กรธุรกิจชั้นนำ ได้แก่ เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้, ปตท., เอสซีจี, ไทยเบฟเวอเรจ และไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป

โดยหัวใจหลักของงานปีนี้คือ“พอเพียง ยั่งยืน เพื่อโลก” (Sufficiency for Sustainability) ทั้งนี้เพื่อสร้างสมดุลที่ดี เพื่อโลกที่ดีกว่า (Good Balance, Better World)โดยจัดตั้งแต่ 27 ก.ย.-6 ต.ค.2567 ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ (QSNCC) บนพื้นที่กว่า 70,000 ตารางเมตร

สำหรับงาน Sustainability Expo จัดขึ้นต่อเนื่องเป็นปีที่ 5 ถือเป็นแพลตฟอร์มความร่วมมือด้านความยั่งยืนที่เชื่อมโยงทุกภาคส่วนในระดับภูมิภาค นำเสนอองค์ความรู้ ไอเดีย เทรนด์นวัตกรรม และเทคโนโลยี ผลักดันการลงมือทำ และนำไปสู่การเปลี่ยนแปลง 
โดยน้อมนำพระปฐมบรมราชโองการตามพระราชปณิธานในการสืบสาน รักษา ต่อยอด ของพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว

และหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร มาเป็นแนวทางการจัดงาน เพื่อเดินหน้าสู่เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนของโลก (SDGs) ในทศวรรษแห่งการลงมือทำ ที่จะสร้างผลลัพธ์ให้เกิดเป็นรูปธรรมได้อย่างแท้จริงและยั่งยืน

นิทรรศการชั้น G จำนวน 5 โซน

1. โซน SEP Inspiration หัวใจหลักความยั่งยืน

พบองค์กรต้นแบบด้านความยั่งยืนที่น้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาประยุกต์ใช้จนประสบความสำเร็จ อาทิ มูลนิธิชัยพัฒนา อีกทั้งยังมี Prologue นิทรรศการ Immersive Experience ที่จะสะท้อนทุกมุมมองของปัญหาที่เกิดจากพัฒนาแบบก้าวกระโดดและกิจกรรมของมนุษย์ ค้นพบความหวังและหนทางไปต่อจากคนที่ลงมือทำจริงเพื่อโลกที่จะทำให้คุณตระหนักว่าเรื่องของความยั่งยืนเป็นเรื่องของทุกคน

2. โซน Better Me

การเตรียมรับมือกับการเปลี่ยนแปลงเมื่อเข้าสู่ช่วงสูงวัย ด้วยวิธีองค์รวมที่นำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันง่าย ๆ เช่น Healthy & Happy Living เน้นเรื่องอาหารเพื่อสุขภาพ ส่งเสริมให้คนไทยกิน อยู่อย่างมีสมดุล ผ่านผู้เชี่ยวชาญจากหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน อาทิ สถาบันอาหาร, มูลนิธิหัวใจแห่งประเทศไทยฯ โรงพยาบาลสถาบันโรคไตภูมิราชนครินทร์ และเนสท์เล่

รวมทั้งมีนวัตกรรมใหม่ เช่น Mr. Muse หุ่นยนต์โรโบเทสเปียน ฮิวมานอยด์อัจฉริยะ, การป้องกันและการชะลอการเกิดภาวะสมองเสื่อมและอัลไซเมอร์ผ่าน i-Exc Game จากโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย, Sati App แอปพลิเคชันสำหรับผู้ที่มีปัญหาสุขภาพจิต จดบันทึกแผนชีวิตให้ “อยู่ดี-ตายดี” โดยสื่อสารความต้องการที่แท้จริงแก่คน Lifelong Learning พื้นที่แลกเปลี่ยนเพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิต

3. โซน Better Living

การเรียนรู้เรื่องการปรับตัวต่อสภาพภูมิอากาศที่เปลี่ยนแปลง รวมไปถึงนวัตกรรมและไอเดียการปรับเปลี่ยนวิถีชีวิต เพื่อสร้างความเข้าใจ ตระหนักถึงผลกระทบ และกระตุ้นให้เกิดการลงมือทำ เพื่อกอบกู้ฟื้นฟูสภาพภูมิอากาศ สู่บรรลุเป้าหมาย Net Zero จากองค์กรชั้นนำ อาทิ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) กับคอนเซปต์ Water of Life นำเสนอเรื่องราวความสำคัญของน้ำ การดูแลรักษาแหล่งน้ำตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ ปลายน้ำ รวมทั้งตัวอย่างโครงการดูแลรักษาแหล่งน้ำชุมชน

บริษัท ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) นำเสนอผลงานความยั่งยืน SeaChange® 2030, HINO ยานยนต์ไฟฟ้าเต็มรูปแบบ รถบรรทุกไฟฟ้าขนาดเล็ก, ดีพร้อม นำเสนอเรื่อง BCG Model และพบกิจกรรมภายใต้ BCG, Indorama “INDISPENSAB LE CHEMISTRY” in Everyday Life

4. โซน Better Community

นิทรรศการว่าด้วยการสร้างสังคมที่ดีร่วมกัน ผ่านผลงานที่ทำอย่างต่อเนื่อง และสร้างผลสำเร็จทั้งในมิติสังคม สิ่งแวดล้อม และเศรษฐกิจชุมชน จากภาคีเครือข่ายทั้งในและต่างประเทศ ระดับบุคคลไปจนถึงหน่วยงานเอกชนและภาครัฐ กว่า 50 แห่ง กิจกรรมประกอบไปด้วยส่วนจัดแสดงจำนวน 4 โซนนิทรรศการ และ Activation Program พร้อมด้วยกิจกรรมหมุนเวียนในสนามชวนคิด (Gathering space) อาทิ เสวนาวงเล็ก เวิร์กชอป ดูหนังสั้น งานแสดง มุมกาแฟจากชุมชน เป็นต้น

5. โซน Better World

“ศิลปะสร้างค่า สู่สมดุลโลก” สำรวจจิตใจด้วยการรับชมศิลปะประเภทต่างๆ ที่มีแนวคิดความยั่งยืน สะท้อนมุมมองความยั่งยืนในหลากหลายรูปแบบ อาทิ ผลงานภาพถ่ายจากโครงการประกวด Follow the River โดย National Geographic Thailand, ห้องภาพฉายานิติกร, สมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทย และผลงานจากการแข่งขัน SX Trash to Treasure ซึ่งจัดต่อเนื่องเป็นปีที่ 5

นอกจากนี้เผยแพร่เรื่องราวของบุคคลสำคัญที่ได้ลงมือทำงานด้านการพัฒนาที่ยั่งยืนและสร้างผลงานอย่างเป็นรูปธรรมในวงกว้าง ทั้งในด้านสิ่งแวดล้อมและสังคม จนได้รับรางวัล SX Shaper Award

กิจกรรมลงมือทำเพื่อโลก ชั้น LG จำนวน 4 โซน

6. โซน SX Food Festival

มหกรรมอาหารยั่งยืนแห่งปีที่ยิ่งใหญ่ที่สุด ภายใต้ธีม Back to The Future พร้อมพาย้อนเวลาไปสู่อนาคตไปพบกับอาหารที่ดีต่อสุขภาพและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ภายในงานพบกับเชฟชื่อดังจากรายการ Master Chef, Top Chef, Iron Chef, และ Hell’s Kitchen ที่จะมาโชว์ฝีมือรังสรรค์เมนูแห่งอนาคต รวมถึงผู้ประกอบที่สร้างสรรค์เมนูอาหารที่ช่วยสร้างสมดุลที่ดีต่อโลกและดีต่อคุณ

7. โซน SX Kids Zone

พื้นที่ปลูกเมล็ดพันธุ์แห่งอนาคต ผ่านการ ‘เล่น-ทดลอง-เรียนรู้’ กับนิทรรศการ และกิจกรรมสร้างสรรค์ สู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน อาทิ นิทรรศการ ‘มหัศจรรย์ความหลากหลายทางชีวภาพ’ ที่ให้เด็ก ๆ ได้รู้จักกับธรรมชาติสัตว์และถิ่นที่อยู่ผ่านป่าดิบชื้นจำลอง สัตว์สตัฟฟ์ และวิดีทัศน์บนจอยักษ์

โดยความร่วมมือของ อพวช., Fab Cafe และ U.S Embassy, นิทรรศการ ‘เก็บกลับ-รีไซเคิล’ เรียนรู้วิธี และประโยชน์ของการแยกขยะ โดยไทยเบฟเวอเรจ รีไซเคิล, กิจกรรมสอนสร้างงานศิลป์หลากแขนง, กิจกรรมชวนช้อปร้านจากนักขายรุ่นเยาว์ โดย Amarin Baby & Kids และ Win Win WAR OTOP Junior ร่วมด้วยเสวนา สาธิต และเวิร์กชอปสนุก ปลุกแรงบันดาลใจ

8. โซน SX Marketplace

ตลาดนัดสินค้ายั่งยืนใจกลางเมือง ท่ามกลางบรรยากาศสวนกลางเมือง แบ่งโซนให้สายกรีน สายคราฟ และสายช้อป มาร่วมสนับสนุนผู้ประกอบการไทยกว่า 280 ร้านค้าที่มุ่งเน้นการผลิตสินค้าอย่างยั่งยืน พบกับสินค้าที่คัดสรรมาเพื่อทุกคนทั้งอาหารออร์แกนิก สินค้าทำมือจากธรรมชาติ และของใช้ในบ้านที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ช้อปเพลิน ๆ ไปพร้อมกับการสร้างโลกที่ดีกว่าเดิม

9. โซน SX Repartment Store

“รวมทิ้ง รวมแบ่งปันของนอกสายตา..ทิ้งแบบไหนดีต่อโลก” พื้นที่สำหรับเปลี่ยนของนอกสายตา หรือสิ่งของในบ้านที่ไม่ใช้แล้วแต่ยังมีประโยชน์และใช้งานได้ นำมาส่งต่อและมอบคุณค่าให้แก่ผู้อื่น สังคม สร้างคุณค่าใหม่ได้อีกครั้ง 

นอกจากนี้ ยังมีร้านค้าจำหน่ายสินค้ามือสองคุณภาพดี ร่วมกับโครงการจ้างวานข้า มูลนิธิกระจกเงา และผู้ประกอบการรุ่นใหม่ Beta Young นำรายได้หลังหักค่าใช้จ่ายไปมอบให้การกุศล และยังมีจุด drop off บรรจุภัณฑ์ใช้แล้วและขยะอื่น ๆ เพื่อนำไปบริหารจัดการอย่างถูกวิธีหรือนำกลับสร้างคุณค่าใหม่ได้อีกครั้ง

ชั้น 2 : งานสัมมนาและเครือข่ายธุรกิจเพื่อความยั่งยืน

10. โซน B2B Event

การรวมตัวของรวมตัวองค์กรชั้นนำทั้งภาครัฐและเอกชนร่วมเสวนาแลกเปลี่ยนมุมมองในหัวข้อ Climate Change Mitigation and Adaptation การปรับตัวของธุรกิจต่อการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศทั้งเชิกรุกและเชิงรับ ร่วมด้วย กรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ภาคการเงินการธนาคาร ภาคอุตสาหกรรรม และหน่วยงานที่ปรึกษาและผู้เชี่ยวชาญด้านการประเมินความเสี่ยงด้านสภาพภูมิอากาศ อาทิ Nikkei Forum, Chief Sustainability Officer Forum, Asean Circular Economy Forum, SE Forum และงานพิเศษจาก Austrade ที่จะพาคุณเปิดประสบการณ์ใหม่ๆ พร้อมพลิกโฉมธุรกิจของคุณไปสู่ความยั่งยืน

กระตุ้นให้เกิดการปรับตัว

“ต้องใจ ธนะชานันท์” ผู้อำนวยการคณะจัดงาน Sustainability Expo 2024 (SX 2024) กล่าวว่า การจัดงาน 4 ครั้งที่ผ่านมาได้สร้างการเรียนรู้ และสร้างแรงกระตุ้นให้เกิดการปรับตัว ซึ่งเป็นที่ทราบดีว่าความยากที่สุดคือการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม และการได้ลงมือปฏิบัติ ดังนั้นเป้าหมายเราคือต้องทำให้รู้ว่าความยั่งยืนเป็นเรื่องของทุกคน

ทั้งนี้ งาน SX2024 ได้รวบรวมวิทยากร และผู้เชี่ยวชาญกว่า 600 รายทั่วโลก เครือข่ายธุรกิจยั่งยืนจากบริษัท และองค์กรชั้นนำของไทยและต่างประเทศกว่า 270 แห่ง ที่จะมาให้ความรู้หลากหลายด้าน แนวคิดที่น่าสนใจ รวมถึงเทคโนโลยี และนวัตกรรมที่สร้างสรรค์ให้โลกเกิดความสมดุล

สำหรับ Sustainability Expo เป็นการผนึกกำลังขององค์กรภาคีเครือข่ายที่กลายเป็นแพลตฟอร์มความร่วมมือในการจัดงานมหกรรมด้านความยั่งยืนระดับภูมิภาค นำเสนอผ่านแนวทางที่เรียกว่า B2C2B (Business-to-Consumer-to-Business) ซึ่งยึดผู้บริโภคเป็นแกนกลางในการดำเนินการเพื่อความยั่งยืน โดยเชื่อมโยงระหว่างองค์กรธุรกิจกับผู้บริโภค และผู้บริโภค

"ทั้งหมดจะเชื่อมโยงกลับสู่ภาคธุรกิจ ซึ่งปีนี้เราได้ขยายเครือข่ายพันธมิตรจากหน่วยงานภาครัฐ เอกชน ประชาสังคม สถานทูต ตลอดจนองค์กรระหว่างประเทศที่มารวมพลังเป็นหนึ่งเดียวกันเพราะ “ความยั่งยืนเป็นเรื่องของทุกคน”

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

จีนเริ่มใช้มาตรการตอบโต้บริษัทสหรัฐ 9 ราย กรณีขายอาวุธให้ไต้หวัน

กระทรวงการต่างประเทศของจีน ประกาศ มาตรการตอบโต้บริษัท 9 แห่งที่มีความเชื่อมโยงกับกองทัพสหรัฐ กรณีขาย...

‘สหราชอาณาจักร-ไทย’ลงนามข้อตกลงการค้ากระตุ้นการส่งออก

สหราชอาณาจักรและไทยร่วมลงนามการเป็นหุ้นส่วนทางการค้าที่แน่นแฟ้น (ETP) เพื่อส่งเสริมการค้าและการลงทุน...

ขอเพียงกำลังใจ

ขอเพียงกำลังใจ ผลงานการคว้าชัยชนะ 2 นัดรวด ทำให้แข้งฟุตซอลทีมชาติไทยของเรา บรรลุเป้าหมายแรก ในการผ่า...

จังหวัดภูเก็ต ‘เป็นเกาะ’ ทำไมถึงมีน้ำท่วม ?

ทำให้เกิดข้อสงสัยว่า ภูเก็ตเป็นเกาะทำไมน้ำท่วม ? รองศาสตราจารย์ รศ.ดร.สุทธิศักดิ์ ศรลัมพ์ หัวหน้าศูน...