‘สหราชอาณาจักร-ไทย’ลงนามข้อตกลงการค้ากระตุ้นการส่งออก

 สหราชอาณาจักรและไทยร่วมลงนามการเป็นหุ้นส่วนทางการค้าที่แน่นแฟ้น (ETP) เพื่อส่งเสริมการค้าและการลงทุนระหว่างสองประเทศ  เมื่อวันพุธ (18 ก.ย.) โดยนายดักลาส อเล็กซานเดอร์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงธุรกิจและการค้า รับผิดชอบกิจการนโยบายการค้า  ลงนามในข้อตกลงร่วมกับนายพิชัย นริพทะพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์  ส่วนหนึ่งของการเยือนเอเชียครั้งแรกนับตั้งแต่ได้รับการแต่งตั้งในเดือนกรกฎาคม

ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 2 ของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีประชากร 70 ล้านคน และมีผู้บริโภคชั้นกลางราว 45 ล้านคน การค้าระหว่าง สหราชอาณาจักรและไทยมีมูลค่าปีละ 6 พันล้านปอนด์ หรือราว 252,000 ล้านบาท การร่วมมือกับไทยจะเป็นการสร้างโอกาสให้ธุรกิจ สหราชอาณาจักร

การลงนามความเป็นหุ้นส่วนใหม่มีขึ้นเพื่อกระตุ้นการค้าขายและการลงทุนในภาคที่มีความสำคัญทั้งในตลาดต่างๆ เช่น ยานยนต์ การท่องเที่ยว การลงทุน การค้าดิจิทัล บริการทางการเงิน การศึกษา และอื่น ๆ ข้อตกลงนี้สามารถปูทางไปสู่การแสวงหาข้อตกลงการค้าในอนาคตกับไทย

ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องกับแผนงานในการบรรลุการเป็นหุ้นส่วนทางการค้าที่แน่นแฟ้น และจะหารือกันในการประชุมคณะกรรมการร่วมด้านเศรษฐกิจและการค้าพร้อมผู้เข้าร่วมระดับรัฐมนตรีในครั้งถัดไป

ภายหลังจากการลงนาม 

  

“การเติบโตของเศรษฐกิจที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับสองของอาเซียนอย่างไทยสร้างโอกาสอย่างมหาศาลให้กับสหราชอาณาจักร ความเป็นหุ้นส่วนนี้จะทำให้ทั้งสองประเทศใกล้ชิดกันมากขึ้น และช่วยให้ธุรกิจของสหราชอาณาจักรค้าขายกับประเทศไทยได้ และสร้างการจ้างงานและการเติบโตให้เกิดขึ้นทั่วประเทศ” นายอเล็กซานเดอร์กล่าว 

นายมาร์ค กูดดิ้ง เอกอัครราชทูตอังกฤษประจำประเทศไทย กล่าวว่า ความสัมพันธ์ระหว่างสหราชอาณาจักรกับไทยกำลังเติบโตอย่างรวดเร็วในหลากหลายด้าน จากการลงนามในแผนงานหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ระหว่าง สหราชอาณาจักรกับไทยเมื่อต้นปีนี้ การลงนามความเป็นหุ้นส่วนทางการค้าที่แน่นแฟ้นในวันนี้ เป็นส่วนสำคัญของความสัมพันธ์ที่ขยายเพิ่มขึ้น ที่จะช่วยกระตุ้นการค้าและการลงทุน สร้างการเติบโต และความเจริญรุ่งเรืองของทั้งสองประเทศ 

ในระหว่างการเยือนภูมิภาค นายอเล็กซานเดอร์จะเดินทางต่อไปที่ประเทศลาวเพื่อเข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน ครั้งที่ 56 โดยจะใช้การเยือนนี้เพื่อพูดคุยกับหุ้นส่วนจากทั่วภูมิภาคเกี่ยวกับแผนการค้าของรัฐบาลสหราชอาณาจักร และว่าแผนการนี้จะส่งเสริมการเติบโตอย่างทั่วถึง

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

แหล่งข่าวเผย อิสราเอลแจ้งสหรัฐจะทำอะไรบางอย่างในเลบานอน!

เมื่อวันพุธ (18 ก.ย.) กระทรวงสาธารณสุขเลบานอนแถลงว่า วิทยุมือถือ (ว.) ที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ใช้ ได้ระเ...

ว.ฮิซบอลเลาะห์ระเบิด แปะฉลาก ‘เมด อิน เจแปน’

ภาพถ่าย ว.ฮิซบอลเลาะห์ที่ระเบิดเมื่อวันพุธ (18 ก.ย.) พบฉลาก “ICOM” และ “เมด อิน เจแปน” สำนักข่าวรอยเ...

'บิลลี ไอลิช-โจ โรแกน' เชียร์'คามาลา แฮร์ริส'

เว็บไซต์บลูมเบิร์กรายงาน ป็อปสตาร์ “บิลลี ไอลิช” โพสต์คลิปเคียงข้างพี่ชายบนอินสตาแกรม กระตุ้นให้ผู้ต...

‘รถไฟ’ กระจายความเจริญ กรณีศึกษา: โฮคุริคุ ของญี่ปุ่น | กันต์ เอี่ยมอินทรา

ได้เห็นการเชื่อมต่อด้วยระบบรางระหว่างกรุงเทพกับลาวแล้วก็อดคิดถึงรถไฟต่างประเทศไม่ได้ เพราะรถไฟไทยเรา...