โซลาร์เซลล์พุ่งทะยาน! ติดตั้งใหม่ทั่วโลกสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 593 กิกะวัตต์

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า กำลังการผลิตโซลาร์เซลล์ทั่วโลกได้ถูกติดตั้ง “ในอัตราที่สูงเป็นประวัติการณ์ในปี 2024” เนื่องจากราคาของแผงโซลาร์เซลล์ที่ถูกลง ช่วยส่งเสริมให้ประเทศต่างๆ สามารถใช้พลังงานสะอาดได้มากขึ้น

Ember บริษัทวิจัยด้านพลังงานที่ตั้งอยู่ในกรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร ระบุในรายงานฉบับใหม่ว่า การติดตั้งโซลาร์เซลล์ทั่วโลกในปีนี้จะเพิ่มขึ้นถึง 593 กิกะวัตต์ ซึ่งเพิ่มขึ้นประมาณ 29% จากปีที่แล้ว การเพิ่มขึ้นนี้มาจากการติดตั้งใหม่ที่เพิ่มขึ้นเกือบสองเท่าในปี 2023 และสอดคล้องกับการคาดการณ์ของ BloombergNEF เป็นส่วนใหญ่

Ember กล่าวว่า ตลาดหลักอย่างจีน อินเดีย และเยอรมนี ยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่องในปีนี้ ขณะที่ความต้องการจากประเทศที่เคยแสดงความสนใจในโซลาร์เซลล์น้อย เช่น ซาอุดีอาระเบียและปากีสถาน กลับเพิ่มสูงขึ้นอย่างมาก

ไม่เพียงเท่านั้น แม้แต่สหรัฐ ยังมีการเติบโตของโซลาร์เซลล์ที่แข็งแกร่งในช่วงครึ่งแรกของปี แม้ว่าสมาคมอุตสาหกรรมพลังงานแสงอาทิตย์ของประเทศจะทำให้นักลงทุนประหลาดใจด้วยการคาดการณ์ว่า การติดตั้งพลังงานแสงอาทิตย์จะลดลงในปี 2024 เนื่องจากตลาดสำหรับแผงโซลาร์บนหลังคามีแนวโน้มแย่ลง

ทั้งนี้ ราคาโมดูลโซลาร์เซลล์ลดลงต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ประมาณ 0.10 ดอลลาร์ต่อวัตต์ ตามรายงานของ BloombergNEF นี่ถือเป็นข่าวดีสำหรับผู้พัฒนาโซลาร์เซลล์ แต่หมายความว่าผู้ผลิตอุปกรณ์กำลังขาดทุน

นอกจากนี้ บางประเทศก็เริ่มมีปัญหาในการรองรับกำลังการผลิตโซลาร์เซลล์จำนวนมากที่ผลิตไฟฟ้าเต็มกำลังในช่วงกลางวัน แต่หายไปในเวลากลางคืน การลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของระบบไฟฟ้าในทางเลือกอื่น ๆ เพื่อแก้ปัญหาดังกล่าวยังคงมีความสำคัญ

“สิ่งสำคัญคือ การทำให้มั่นใจว่าประเทศต่างๆ มีความสามารถของระบบโครงข่ายไฟฟ้าเพียงพอในการส่งพลังงานไปยังพื้นที่ที่ต้องการใช้งาน รวมถึงการพัฒนาความสามารถในการกักเก็บพลังงานด้วยแบตเตอรี่ เพื่อเสริมการใช้พลังงานแสงอาทิตย์ในช่วงเวลาที่ไม่มีแสงแดด” รายงานระบุ


อ้างอิง: bloomberg

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...