ห่วงโซ่ 'อุปทานสีเขียว' กับซัพพลายเออร์ ที่ใส่ใจด้านความยั่งยืน

จํานวนกฎระเบียบระดับโลกในปัจจุบัน มุ่งขับเคลื่อนความยั่งยืนทั่วทั้งห่วงโซ่อุปทานระหว่างประเทศกําลังเพิ่มขึ้น ข้อกําหนดเหล่านี้เปลี่ยนแปลงกระบวนการปฏิบัติตามกฎระเบียบทางการค้าสําหรับบริษัทและซัพพลายเออร์ การพัฒนาล่าสุดรวมถึงการยอมรับคําสั่งความขยันเนื่องจากความยั่งยืนขององค์กร (CSDDD) ของสหภาพยุโรป แม้ว่าคําสั่งยังคงต้องดําเนินการใน 27 ประเทศสมาชิกของสหภาพยุโรป โดยมีภาระผูกพันที่เริ่มต้นระหว่างปี 2570 - 2572 ธุรกิจจํานวนมากกําลังเริ่มเตรียมการ

บ่อยครั้งที่ความพยายามสร้างขึ้นจากคําสั่งการรายงานความยั่งยืนขององค์กรของสหภาพยุโรป (CSRD) ซึ่งกําหนดให้บริษัทขนาดใหญ่ต้องเปิดเผยความเสี่ยงและผลกระทบด้านความยั่งยืน รวมถึงการปล่อยมลพิษในห่วงโซ่อุปทาน รวมถึงด้านอื่น ๆสหภาพยุโรปเป็นที่ตั้งของกฎใหม่อื่น ๆ ที่มุ่งทําให้การค้ามีความยั่งยืนมากขึ้น ทั่วโลก แนวโน้มมีแนวโน้มที่จะเติบโต โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อปัจจัยภายนอกด้านสิ่งแวดล้อมและสังคมถูกกําหนดราคา

เนื่องจากเศรษฐกิจทั้งหมดพึ่งพาการค้าและการลงทุนในทางใดทางหนึ่ง ผู้กําหนดนโยบายจึงต้องการให้แน่ใจว่าการเปลี่ยนจากความพยายามด้านความยั่งยืนโดยสมัครใจเป็นความพยายามด้านความยั่งยืนภาคบังคับไม่ใช่แค่ภาระผูกพันภายในประเทศเท่านั้น

การค้าที่ยั่งยืนเกี่ยวข้องกับการนําทางความซับซ้อน

การบรรลุการค้าที่ยั่งยืนมากขึ้นเป็นเป้าหมายที่สําคัญ อย่างไรก็ตาม มันหมายถึงการนําทางความซับซ้อนมากมายในการดําเนินการ และโดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อภาระผูกพันไหลผ่านห่วงโซ่อุปทาน

จําเป็นต้องมีการสร้างขีดความสามารถที่สําคัญเพื่อช่วยให้ซัพพลายเออร์ตอบสนองคําขอข้อมูลความยั่งยืน กระบวนการทางการค้าอาจคล่องตัวขึ้นซึ่งข้อมูลสามารถให้บริการฟังก์ชั่นการปฏิบัติตามข้อกําหนดได้หลายอย่าง โซลูชันเทคโนโลยีมีแนวโน้มที่จะมีบทบาท แม้ว่าวิธีการข้อมูลที่สอดคล้องกันจะมีความสําคัญต่อความสอดคล้องของระบบ

เพื่อให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับความต้องการในการสร้างขีดความสามารถและการปรับปรุงระบบเพื่อแนะนําผู้กําหนดนโยบาย จากผู้เล่นสี่คนที่ทํางานในหรือดําเนินห่วงโซ่อุปทานทั่วโลก เกี่ยวกับความยั่งยืนของห่วงโซ่อุปทานและกฎที่เกี่ยวข้องผ่านองค์กรที่มีความสามารถในการจัดการด้านความยั่งยืนดังต่อไปนี้ 

สหกรณ์การเกษตร Norandino

อันเดรีย บียารูเอล หัวหน้าฝ่ายรับรอง สหกรณ์การเกษตร Norandino กล่าวว่าผู้ซื้อมีระบบการรวบรวมข้อมูลที่แตกต่างกัน และบางส่วนทํางานกับแพลตฟอร์มที่แตกต่างกัน ตัวอย่างเช่น ผู้ซื้อกาแฟคนหนึ่งขอให้อัปโหลดข้อมูลทั้งหมดเกี่ยวกับแปลงกาแฟไปยังแพลตฟอร์ม จากนั้นจากกลุ่มนี้ระบุว่าข้อมูลใดเชื่อมโยงกับล็อตกาแฟที่จะจัดส่ง

สหกรณ์การเกษตร Norandino ใช้เวลาสี่ปีในการรวบรวมข้อมูลด้านสิ่งแวดล้อมเกี่ยวกับกาแฟและโกโก้ ผู้ซื้อมักต้องการรูปหลายเหลี่ยม แม้ว่าที่ดินจะน้อยกว่าสี่เฮกตาร์ ซึ่งเป็นเกณฑ์สําหรับกฎระเบียบการตัดไม้ทําลายป่าของสหภาพยุโรป  เนื่องจากเป็นองค์กรที่ได้รับการรับรองจาก Fairtrade จึงสามารถเข้าถึงแพลตฟอร์ม Satelligence ได้ฟรีสําหรับการวิเคราะห์การตัดไม้ทําลายป่า

ไทยยูเนียน โฟรเซ่น โปรดักส์

อดัม เบรนแนน ผู้อํานวยการกลุ่ม ความยั่งยืนและการสื่อสารองค์กรไทยยูเนียน กล่าวว่าการให้ข้อมูลทางสังคมและสิ่งแวดล้อมแก่ผู้ซื้อเป็นงานที่ซับซ้อนมากเนื่องจากปัจจัยหลายประการ ประการแรก กระบวนการรวบรวมข้อมูลมีความซับซ้อน มักถูกขัดขวางโดยการกระจายตัวของแหล่งข้อมูลในห่วงโซ่อุปทานขนาดใหญ่และกระจัดกระจาย นอกจากนี้ การมีส่วนร่วมของตัวกลาง เช่น ผู้รวบรวม จะเพิ่มความซับซ้อนอีกชั้นหนึ่ง เนื่องจากเป็นสิ่งที่ท้าทายเพื่อให้แน่ใจว่ามีการติดตามข้อมูลที่สอดคล้องกันและถูกต้อง

การขาดตัวชี้วัดที่ได้มาตรฐานในภูมิภาคและอุตสาหกรรมต่างๆ ทําให้กระบวนการตรวจสอบซับซ้อนยิ่งขึ้น การปฏิบัติตามกฎระเบียบด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล (ESG) ต่างๆ ต้องใช้เครื่องมือที่ปรับขนาดได้ นอกเหนือจากวิธีการแบบเดิม ๆ เช่น Excel ซึ่งสามารถจัดการข้อมูลจํานวนมหาศาลจากแหล่งต่างๆ ได้หลายพันแหล่ง

สุดท้าย ความสามารถที่แตกต่างกันของซัพพลายเออร์และการไม่มีโปรแกรมการมีส่วนร่วมที่ครอบคลุมมักส่งผลให้เกิดช่องว่างหรือความไม่สอดคล้องกันในข้อมูลที่ให้ไว้

ผู้ซื้อยังใช้วิธีการที่หลากหลายเมื่อขอข้อมูล ซึ่งแต่ละวิธีนําเสนอความท้าทายที่แตกต่างกัน แม้ว่าคําขอโดยตรงจากผู้ซื้อเป็นเรื่องปกติ แต่มักมาพร้อมกับคําขอการประเมินที่อํานวยความสะดวกโดยบุคคลที่สาม นอกจากนี้ ผู้ซื้ออาจจะหาการตรวจสอบหรือการรับรองข้อมูล โดยแนะนําการตรวจสอบเพิ่มเติม

การจัดการเครื่องมือและกระบวนการต่างๆ เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ซื้อที่แตกต่างกันเน้นย้ำถึงความจําเป็นในการใช้ระบบที่ปรับขนาดได้และโปรแกรมการมีส่วนร่วมของซัพพลายเออร์ที่แข็งแกร่ง สิ่งเหล่านี้ช่วยให้มั่นใจได้ถึงความสอดคล้องและความถูกต้องในข้อมูลที่ให้ไว้

Ndugu Farmers ประเทศยูกันดา

เบซ์ อากุเมะ ผู้อํานวยการฝ่ายปฏิบัติการ Ndugu Farmers ประเทศยูกันดา กล่าวว่าการให้ข้อมูลทางสังคมและสิ่งแวดล้อมแก่ลูกค้าของเราซึ่งส่วนใหญ่เป็นบริษัทข้ามชาตินั้นค่อนข้างท้าทายเนื่องจากความคาดหวัง มาตรฐาน คําจํากัดความ และข้อกําหนดที่แตกต่างกัน

ตัวอย่างเช่น ลูกค้าบางรายขอให้ติดตามการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากสถานีปอกเปลือกกาแฟในชนบทของเรา แต่สิ่งนี้อาจเป็นเรื่องยากหากไม่มีอุปกรณ์พิเศษ ความเชี่ยวชาญด้านเทคนิค หรือการฝึกอบรม มักจะจ้างที่ปรึกษามาช่วยซึ่งเพิ่มค่าใช้จ่ายอีกด้วย

นอกจากนี้ ผู้ซื้อที่แตกต่างกันมีคําจํากัดความมาตรฐานที่แตกต่างกัน ตัวอย่างเช่น ลูกค้าบางรายกําหนดการใช้แรงงานเด็กตามมาตรฐานขององค์การแรงงานระหว่างประเทศ (ILO) ในขณะที่บางรายกําหนดตามกฎหมายของประเทศ และบางรายกําหนดมาตรฐานการรับรองที่แตกต่างกัน สําหรับการตรวจสอบย้อนกลับ ลูกค้าบางรายพบว่าจุด GPS ของเกษตรกรเพียงพอ ในขณะที่ลูกค้ารายอื่นต้องการแผนที่รูปหลายเหลี่ยม

ลูกค้ายังมีกระบวนการแบ่งปันข้อมูลที่แตกต่างกัน บางส่วนใช้แพลตฟอร์มการรับรอง บางส่วนใช้แบบฟอร์มที่กําหนดเองหรือแพลตฟอร์มดิจิทัลที่ปรับแต่งเอง การเปลี่ยนแปลงแนวทางเป็นประจําสามารถทําให้การจัดการข้อมูลใช้เวลานานและใช้ทรัพยากรมากขึ้น

ที่ Ndugu Farmers ได้ประสานสิ่งนี้โดยการลงทุนในแพลตฟอร์มดิจิทัลเพื่อช่วยประสานข้อมูล ยังร่วมมือกับศูนย์การค้าระหว่างประเทศ (ITC) ซึ่งมีบทบาทสําคัญในการนํานักแสดงในภาคกาแฟทั้งหมดมารวมกันในประเทศเพื่อประสานความเข้าใจของเราเกี่ยวกับกฎระเบียบใหม่ในตลาดส่งออกอีกด้วย

บริษัทพลังงานข้ามชาติ เดนมาร์ก Ørsted 

โจเอล ฟริจฮอฟฟ์ ผู้จัดการฝ่ายตรวจสอบสถานะความยั่งยืน Ørsted  กล่าวว่า Ørsted กําลังมีส่วนร่วมกับซัพพลายเออร์โดยตรงของเราเพื่อรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับหัวข้อทางสังคมและสิ่งแวดล้อมหลายประการ เช่น การลดคาร์บอน การหมุนเวียน ความหลากหลายทางชีวภาพ และสิทธิมนุษยชน

ภายในสหภาพยุโรป กฎระเบียบล่าสุด (CSRD และ CSDDD) ได้สร้างภาระผูกพันทางกฎหมายในการรายงานและการเปิดเผยข้อมูลในหัวข้อความยั่งยืนที่สําคัญสําหรับบริษัทและซัพพลายเออร์หลัก ซึ่งจะอํานวยความสะดวกในการรวบรวมข้อมูลมาตรฐานในหัวข้อความยั่งยืนที่สําคัญได้ง่ายขึ้น

นอกสหภาพยุโรป มีกรอบการทํางานที่ช่วยให้นักลงทุนและสถาบันการเงินถามคําถามที่ถูกต้องกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในอุตสาหกรรมต่างๆ ซึ่งสร้างความตระหนักเกี่ยวกับการทํางานร่วมกันระหว่างธรรมชาติและความเสี่ยง/การพึ่งพาทางการเงิน ตลอดจนโอกาส

อย่างไรก็ตาม สังเกตเห็นความแตกต่างในการรวบรวมข้อมูลทางสังคมและสิ่งแวดล้อมจากซัพพลายเออร์นอกสหภาพยุโรป เช่นเดียวกับความแตกต่างในวุฒิภาวะของการติดตามข้อมูลความยั่งยืน

โดยทั่วไปแล้ว หัวข้อความยั่งยืนบางหัวข้อมีความก้าวหน้ามากกว่าหัวข้ออื่นๆ เช่น ข้อมูลคาร์บอน ในขณะที่ข้อมูลความหลากหลายทางชีวภาพและสิทธิมนุษยชนมีวุฒิภาวะน้อยกว่าและยากต่อการวัดปริมาณ ภายในบางพื้นที่เหล่านี้ กําลังทํางานร่วมกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียเพื่อมาตรฐานอุตสาหกรรมสําหรับการเก็บรวบรวมข้อมูล เนื่องจากมีคุณค่าที่สําคัญในมาตรฐานและความสอดคล้อง

ในขณะที่ข้อมูลความยั่งยืนของห่วงโซ่อุปทานเป็นสิ่งที่ท้าทาย แต่มีข้อมูลมากมายที่จะดําเนินการเกี่ยวกับความยั่งยืน รวมถึงการรวมข้อกําหนดความยั่งยืนในกระบวนการจัดซื้อจัดจ้าง และการร่วมมือกับซัพพลายเออร์เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์การปล่อยมลพิษต่ำที่เฉพาะเจาะจงและข้อตกลงระยะยาว

ที่มา : The World Economic Forum

 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

จีนเริ่มใช้มาตรการตอบโต้บริษัทสหรัฐ 9 ราย กรณีขายอาวุธให้ไต้หวัน

กระทรวงการต่างประเทศของจีน ประกาศ มาตรการตอบโต้บริษัท 9 แห่งที่มีความเชื่อมโยงกับกองทัพสหรัฐ กรณีขาย...

‘สหราชอาณาจักร-ไทย’ลงนามข้อตกลงการค้ากระตุ้นการส่งออก

สหราชอาณาจักรและไทยร่วมลงนามการเป็นหุ้นส่วนทางการค้าที่แน่นแฟ้น (ETP) เพื่อส่งเสริมการค้าและการลงทุน...

ขอเพียงกำลังใจ

ขอเพียงกำลังใจ ผลงานการคว้าชัยชนะ 2 นัดรวด ทำให้แข้งฟุตซอลทีมชาติไทยของเรา บรรลุเป้าหมายแรก ในการผ่า...

จังหวัดภูเก็ต ‘เป็นเกาะ’ ทำไมถึงมีน้ำท่วม ?

ทำให้เกิดข้อสงสัยว่า ภูเก็ตเป็นเกาะทำไมน้ำท่วม ? รองศาสตราจารย์ รศ.ดร.สุทธิศักดิ์ ศรลัมพ์ หัวหน้าศูน...