‘นามิเบีย’ ฆ่าสัตว์ป่ากว่า 700 ตัว แล่เนื้อแจกชาวบ้าน หลังเจอภัยแล้ง-อดอยาก

นามิเบีย” วางแผนการุณยฆาตสัตว์ป่ามากกว่า 700 ตัว รวมถึงช้าง ม้าลาย และฮิปโป เพื่อแจกจ่ายเนื้อสัตว์เหล่านี้ให้แก่ประชาชนที่ประสบปัญหาขาดแคลนอาหาร เนื่องจากประเทศกำลังเผชิญกับภัยแล้งที่รุนแรงที่สุดในรอบ 100 ปี

กระทรวงสิ่งแวดล้อม ป่าไม้ และการท่องเที่ยวของนามิเบียประกาศ เมื่อวันที่ 26 สิงหาคม สัตว์ที่จะถูกฆ่า ได้แก่ ช้าง 83 ตัว ฮิปโป 30 ตัว ควาย 60 ตัว อิมพาลา 50 ตัว วิลเดอบีสต์เคราขาว 100 ตัว และม้าลาย 300 ตัว ซึ่งสัตว์เหล่านี้จะมาจากเขตอุทยานแห่งชาติและพื้นที่ป่าสาธารณะที่มีจำนวนสัตว์ป่าที่มากเพียงพอ และจะถูกฆ่าโดยนักล่าสัตว์มืออาชีพ 

ประกาศของกระทรวง ระบุว่าเป้าหมายของโครงการนี้ คือ ต้องการเพื่อช่วยบรรเทาผลกระทบจากภัยแล้ง จนทำให้เกิดภาวะอดอยากในประเทศนี้ โดยกระทรวงกล่าวว่า โครงการกำจัดสัตว์ป่าจะช่วยลดแรงกดดันต่อทรัพยากรน้ำ โดยลดจำนวนสัตว์ป่าในพื้นที่ที่มีจำนวนสัตว์ป่ามากเกินไป จนมีอาหารและน้ำไม่เพียงพอ

นามิเบียประกาศภาวะฉุกเฉินเมื่อเดือนพฤษภาคม เนื่องจากผลกระทบจากภัยแล้งทวีความรุนแรงขึ้น คาดว่าประชากรประมาณ 1.4 ล้านคน หรือประมาณครึ่งประเทศเผชิญกับภาวะขาดแคลนอาหารอย่างรุนแรง โดยเฉพาะในพื้นที่ชนบทจะได้รับผลกระทบรุนแรงเป็นพิเศษ ข้อมูลจากสหประชาชาติพบว่า นามิเบียได้ใช้อาหารสำรองหมดไปแล้วถึง 84%

นอกจากนี้ โครงการนี้ยังมุ่งหวังที่จะลดโอกาสเกิดความขัดแย้งระหว่างช้างกับมนุษย์ที่อาจเพิ่มขึ้น ในช่วงภัยแล้งที่สัตว์ต้องออกจากป่ามาหาอาหารและน้ำ ซึ่งอาจมีโอกาสที่จะประจันหน้ากับมนุษย์เพิ่มขึ้น ด้วยสถานการณ์ภัยแล้งรุนแรงในประเทศ ความขัดแย้งน่าจะเพิ่มมากขึ้นหากไม่มีการแทรกแซงใดๆ

“เพื่อจุดประสงค์นี้ จึงต้องกำจัด ช้าง 83 ตัว ที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงเกิดความขัดแย้งระหว่างคนกับสัตว์ หลังจากนั้นเนื้อช้างจะถูกจัดสรรให้โครงการบรรเทาทุกข์จากภัยแล้ง” เจ้าหน้าที่กล่าวว่า

ภูมิภาคแอฟริกาใต้เป็นถิ่นอาศัยของช้าง ปัจจุบันมีช้างอาศัยอยู่มากกว่า 200,000 ตัว ซึ่งภัยแล้งได้ส่งผลกระทบต่อพวกมันเช่นกัน เชื่อกันว่าในปี 2023 มีช้างหลายร้อยตัวในภูมิภาคนี้ได้ตายลง เนื่องจากแหล่งน้ำที่พวกมันใช้หากินแห้งเหือด

นามิเบียเป็นหนึ่งในหลายประเทศในแอฟริกาใต้กำลังดิ้นรนเอาตัวรอดจากภัยแล้งรุนแรงที่เป็นผลมาจากปรากฏการณ์เอลนีโญ ซึ่งเป็นรูปแบบภูมิอากาศตามธรรมชาติที่ทำให้ปริมาณน้ำฝนลดลงอย่างรวดเร็วในภูมิภาค และยังเลวร้ายลงจากวิกฤตสภาพอากาศที่เกิดจากการกระทำของมนุษย์

ในปีนี้ฝนตกไม่เพียงพอประกอบกับอุณหภูมิที่ร้อนจัด ทำให้พืชผลเหี่ยวเฉาสามารถผลิตธัญพืชลดลง 53% และระดับน้ำในเขื่อนลดลงเกือบ 70% ส่งผลให้ระดับความอดอยากที่เพิ่มสูงขึ้นสำหรับผู้คนหลายสิบล้านคนในภูมิภาค ก่อนหน้านี้มีสัตว์มากกว่า 150 ตัวถูกฆ่าไปแล้ว ทำให้ตอนนี้มีเนื้อสัตว์มากกว่า 125,000 ปอนด์ ไว้สำหรับแจกจ่ายให้แก่ประชาชน

“เรายินดีที่เราสามารถช่วยเหลือประเทศในช่วงเวลาที่ยากลำบากคับขันเช่นนี้” กระทรวงกล่าว

อย่างไรก็ตาม นักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิสัตว์ได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับการสังหารหมู่สัตว์ ซึ่งพวกเขากล่าวว่าเกิดขึ้นโดยไม่ได้ประเมินผลกระทบทางเศรษฐกิจหรือสิ่งแวดล้อม และเรียกร้องให้ยุติการสังหารหมู่สัตว์ดังกล่าว พร้อมตั้งข้อสังเกตว่าโครงการนี้เกิดขึ้นในช่วงใกล้เลือกตั้ง อาจเป็นการหวังผลทางการเมือง


ที่ผ่านมา: Africa News, CBS News, CNN

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

จับตา 48 ชั่วโมงอันตราย หลังระเบิดเลบานอน l World in Brief

รมต.เลบานอนเตือนระวังสถานการณ์บานปลายรุนแรง จากเหตุเพจเจอร์และวิทยุสื่อสารที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบา...

‘อาเซียน’ หันใช้คิวอาร์โค้ดพุ่ง ดันภูมิภาคสู่ ‘สังคมไร้เงินสด’

นิกเคอิเอเชียรายงานว่า การชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดเริ่มเป็นที่แพร่หลายในตลาดเกิดใหม่เมื่อหลายปีก่อน เ...

เปิดประสบการณ์เยือน ‘กัมพูชา’ ครั้งแรกของนักการทูตแรกเข้า

“กัมพูชา” ประเทศเพื่อนบ้านที่มีชายแดนติดกับไทย ซึ่งคนไทยสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้อย่างง่ายดายทั้ง...

“สถานการณ์ตอนนี้ไม่ง่ายเลย” ข้อความแรกของซีอีโอใหม่ Nike ถึงพนักงาน

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานวันนี้ (20 ก.ย.) ว่า เอลเลียต ฮิลล์ ผู้บริหารคนใหม่ของ Nike Inc., กล่าวต่อ...