ทําบุญ 100 วัน เตรียมอะไรบ้าง รวมข้อควรรู้อุทิศบุญให้ผู้ล่วงลับ

การทำบุญ 100 วัน เพื่ออุทิศส่วนกุศลไปให้ผู้ล่วงลับ เป็นความเชื่อของชาวพุทธที่ปฏิบัติสืบต่อกันมาในสังคมไทย ซึ่งมีรายละเอียดควรรู้ที่หลายคนอาจจะสงสัย เช่น ทำบุญ 100 วันนับยังไง, ใช้พระกี่รูปในการประกอบพิธี, ควรใส่เสื้อสีอะไร ตลอดจนต้องเตรียมอะไรบ้าง บทความนี้ได้รวบรวมเรื่องน่ารู้เกี่ยวกับการทำบุญ 100 วันมาฝากกัน

"ทำบุญ 100 วัน" คืออะไร พร้อมที่มาความเชื่อการทำบุญ 100 วัน

ทำบุญ 100 วัน คือ การทำบุญอุทิศส่วนกุศลไปให้แก่วิญญาณของผู้ล่วงลับตามความเชื่อในพระพุทธศาสนา ซึ่งในแต่ละภูมิภาคก็อาจมีรายละเอียดที่แตกต่างกันออกไปบ้างเล็กน้อย แต่หลักๆ แล้วมีความเชื่อว่าสาเหตุที่เราต้องจัดงานทำบุญ 100 วันให้แก่ผู้เสียชีวิตไปแล้ว เนื่องจากหลังเสียชีวิต 100 วัน ดวงวิญญาณจะอยู่ในช่วงพิพากษาว่าจะได้ไปอยู่ในภพภูมิใด การทำบุญครั้งใหญ่เพื่ออุทิศส่วนกุศลไปให้ เชื่อว่าจะทำให้ดวงวิญญาณได้รับผลบุญเพิ่มขึ้น และเดินทางไปสู่สุคติในภพภูมิดีๆ นั่นเอง

ทำบุญ 100 วัน นับยังไง ทำก่อนหรือหลังได้ไหม?

การทำบุญ 100 วัน จะเริ่มนับวันที่ 1 ตั้งแต่วันที่เสียชีวิตไปจนกระทั่งครบ 100 วัน โดยส่วนใหญ่แล้วหากไม่สะดวกทำบุญในวันที่ครบวันที่ 100 พอดี ก็จะอนุโลมให้ทำบุญก่อนครบ 100 วันสักเล็กน้อย เนื่องจากเชื่อว่าการพิพากษาดวงวิญญาณของผู้ล่วงลับจะเกิดขึ้นช่วง 100 วันหลังเสียชีวิต การส่งบุญไปให้จึงควรทำก่อนครบกำหนดพิพากษาจากยมโลกนั่นเอง

...

ทําบุญ 100 วัน ต้องนิมนต์พระกี่รูป?

การทำบุญ 100 วัน แบบง่ายๆ สามารถทำได้ที่วัดหรือที่บ้านก็ได้ โดยจะนิยมนิมนต์พระสงฆ์ 5 รูปขึ้นไป เพื่อทำพิธีสวดทำบุญ 100 วัน ขึ้นอยู่กับความสะดวกและความเหมาะสมของสถานที่ ซึ่งแต่ละวัดจะมีการแนะนำให้แก่ผู้ไปติดต่ออยู่แล้ว

ทําบุญ 100 วัน ควรถวายสังฆทานกี่ชุด?

การถวายสังฆทานในการทำบุญ 100 วัน ควรจัดตามจำนวนพระสงฆ์ที่มีร่วมพิธีทำบุญ เช่น หากนิมนต์พระ 7 รูป ก็ควรจัดสังฆทาน 7 ชุดนั่นเอง สำหรับการจัดสังฆทานสามารถเลือกซื้อจากร้านที่จำหน่ายชุดสังฆทาน หรือจะจัดเองก็ได้ แล้วแต่ความสะดวกของผู้จัดงาน โดยส่วนใหญ่ก็จะเลือกสิ่งของเครื่องใช้ อาหารแห้ง และเครื่องดื่มที่จำเป็นต่อพระสงฆ์ และมีประโยชน์ต่อทางวัด เช่น ข้าวสาร อาหารกึ่งสำเร็จรูป ปลากระป๋อง ขนม นม น้ำดื่ม ผ้าขนหนู สบู่ ยาสีฟัน ยารักษาโรค ฯลฯ บ้างก็ถวายชุดสังฆทานพร้อมชุดผ้าไตร ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความสะดวกของผู้จัดงาน

ทําบุญ 100 วัน เตรียมอะไรบ้าง?

หากทำพิธีทำบุญ 100 วันที่วัด ทางวัดจะมีอุปกรณ์สำหรับทำพิธีสงฆ์ให้อยู่แล้ว เช่น ธูปเทียน, สายสิญจน์, อาสนะ, ที่กรวดน้ำ ฯลฯ โดยทางเจ้าภาพจะต้องเตรียมของเหล่านี้มาเอง ได้แก่

  • ภัตตาหารสำหรับถวายเพลพระสงฆ์
  • ชุดสำรับสำหรับถวายพระพุทธ
  • ชุดสำรับสำหรับดวงวิญญาณผู้ล่วงลับ
  • ชุดสังฆทาน
  • น้ำปานะ
  • ดอกไม้สำหรับถวายพระ
  • รูปถ่ายและเถ้ากระดูกผู้ล่วงลับ

สิ่งสำคัญหลังจากทำพิธีทำบุญ 100 วันเสร็จเรียบร้อยแล้วก็คือ การกรวดน้ำและแผ่เมตตาอุทิศส่วนกุศลให้ดวงวิญญาณของผู้ล่วงลับ เพื่อเป็นการรวมใจอธิษฐานจิตส่งส่วนบุญกุศลไปให้แก่ผู้เสียชีวิตนั่นเอง

ทําบุญ 100 วัน ใส่เสื้อสีอะไร ต้องใส่ซองไหม?

ในวันทำบุญ 100 วัน มักจะเป็นการรวมตัวกันของครอบครัวและญาติสนิทชิดใกล้ของผู้เสียชีวิต จึงไม่ได้มีการกำหนดการแต่งกายว่าควรใส่เสื้อสีอะไร โดยไม่จำเป็นต้องใส่เสื้อสีขาวและดำ เพียงแต่ควรแต่งกายให้สุภาพเรียบร้อย ให้เกียรติสถานที่ โดยเฉพาะหากทำบุญ 100 วันที่วัด ก็ควรแต่งกายให้เหมาะสมกับกาลเทศะ

นอกจากนี้ ในเรื่องที่หลายคนสงสัยว่าวันทำบุญ 100 วัน ต้องใส่ซองหรือไม่? ส่วนใหญ่แล้วไม่ได้มีการกำหนดอย่างชัดเจน ขึ้นอยู่กับจิตศรัทธาของผู้มาร่วมงาน ในส่วนของเจ้าภาพที่จัดงานอาจมีการใส่ซองถวายปัจจัยแก่พระสงฆ์ หรือวัดบางแห่งก็ไม่รับถวายปัจจัยโดยตรง แต่ให้ทางเจ้าภาพทำบุญตามจิตศรัทธาให้แก่ทางวัดแทน เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม ในวันทําบุญ 100 วัน นอกเหนือจากการจัดพิธีทำบุญ ถวายเพลพระสงฆ์ สวดมนต์ และอุทิศส่วนกุศลให้แก่ดวงวิญญาณผู้ล่วงลับแล้ว ยังมีการจัดโรงทาน บริจาคเสื้อผ้าและสิ่งของต่างๆ เพื่อผู้ยากไร้ รวมไปถึงกิจกรรมทำบุญอื่นๆ อีกด้วย โดยขึ้นอยู่กับความสะดวกและความพร้อมของผู้จัดทำบุญ 100 วันนั่นเอง

...

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

'นิคมโรจนะ'โซนอันตรายเหลือขายสูงสุดมูลค่า1.7หมื่นล้าน

ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เผยผลสำรวจอุปทานโดยรวมภาคกลาง ในช่วงครึ่งแรกปี 2567 ที่อยู่อาศัยเสนอขายทั...

ตลาดหุ้นสหรัฐแทบไม่ขยับ นักลงทุนชะลอซื้อหลังดัชนีพุ่งแรงวันก่อน

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวกเล็กน้อยในวันศุกร์ (20 ก.ย.) เนื่องจากนักลงทุนชะลอการเข้าซื้อหุ้น...

เจาะพอร์ต 5 เซียนชื่อดัง ถือหุ้นปันผลสูงเกิน 5% รวม 18 หลักทรัพย์

การลงทุนในตลาดหุ้นเป็นเรื่องที่ต้องใช้องค์ความรู้มาวิเคราะห์ สังเคราะห์ในทุกปัจจัยอย่างละเอียด ซึ่งม...

น้ำนมดิบอินทรีย์ สร้างรายได้ให้เกษตรกรครบวงจร

นางอังคณา พุทธศรี ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรที่ 7 ชัยนาท (สศท.7) สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (...