ไขข้อสงสัย การดักจับและการใช้คาร์บอนคืออะไร?

โค บาร์เร็ตต์ รองเลขาธิการ WMO กล่าวว่า "เราออกนอกเส้นทางเพื่อบรรลุเป้าหมายที่กําหนดไว้ในข้อตกลงปารีส" ต้องทําอย่างเร่งด่วนมากขึ้นเพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ไม่อย่างนั้นจะจ่ายราคาที่หนักขึ้นเรื่อยๆ

แม้ว่าทุกประเทศและทุกบริษัทจะบรรลุศูนย์สุทธิภายในปี 2050 แต่ก็ไม่เพียงพอ จะต้องกําจัดคาร์บอน ต่อไปเป็นเวลาหลายทศวรรษหลังจากนั้น  เพื่อย้อนกลับการสะสมของการปล่อยมลพิษในอดีต

ด้วยความเร่งด่วน การปรับขนาดเทคโนโลยีการกําจัดคาร์บอนไดออกไซด์ (CDR) เป็นสิ่งสําคัญ แต่เป็นสถานการณ์แบบ all-hands-on-deck และนวัตกรรมในการดักจับและการใช้ประโยชน์คาร์บอน (CCU) ก็เป็นสิ่งจําเป็นเพื่อปรับสมดุลระดับคาร์บอน ในชั้นบรรยากาศและป้องกันภาวะโลกร้อนในอนาคต

ปฏิสัมพันธ์ระหว่าง CDR และ CCU

สารละลายคาร์บอนจากธรรมชาติ รวมถึงการปลูกป่า กําจัดคาร์บอน ประมาณ 2 พันล้านตันต่อปี ภายในปี 2593 จําเป็นต้องกําจัดประมาณ 10 พันล้านตันต่อปี และภายในสิ้นศตวรรษนี้ จําเป็นต้องกําจัดมากถึง 687 พันล้านตัน

เทคโนโลยี “Engineered” Carbon Dioxide Removal (CDR) รวมถึงพลังงานชีวภาพพร้อมการจับและกักเก็บคาร์บอน (BECCS) การจับและกักเก็บคาร์บอนในอากาศโดยตรง (DACCS) และ Enhanced Rock Weathering (ERW) จําเป็นต้องปรับขนาดอย่างรวดเร็วเพื่อสร้างผลกระทบ แต่สิ่งนี้ต้องลงทุน

สมาชิกของ Forum's First Movers Coalition ซึ่งเป็นกลุ่มที่มุ่งเร่งการลดคาร์บอนของภาคส่วน hard-to-abate มุ่งมั่นที่จะทําสัญญากําจัดคาร์บอนที่ทนทานและปรับขนาดได้ 50,000 ตันหรือ 25 ล้านดอลลาร์สหรัฐภายในปี 2573

ในขณะที่ CDR มีความสําคัญต่อเสถียรภาพของสภาพอากาศในระยะยาว การลดปริมาณคาร์บอนที่เข้าสู่ชั้นบรรยากาศก็มีความสําคัญพอๆ กัน วิธีใหม่ในการใช้คาร์บอน เช่น CCU ให้ประโยชน์ด้านสิ่งแวดล้อมและเศรษฐกิจในทันที และมีแนวโน้มที่จะมีบทบาทสําคัญในการลดคาร์บอนของอุตสาหกรรมหากบรรลุขนาดและพบการใช้งานในตลาดที่ใหญ่ขึ้น

เทคโนโลยี CCU มอบโอกาสที่หลากหลายทั้งจากมุมมองด้านสิ่งแวดล้อม  ช่วยปรับสมดุลการมีอยู่ของคาร์บอนในชั้นบรรยากาศ และจากมุมมองทางเศรษฐกิจ โดยใช้ CO2 เป็นวัตถุดิบสําหรับเชื้อเพลิงการบินที่ยั่งยืน (SAF) เชื้อเพลิงที่ใช้สําหรับอุตสาหกรรมการเดินเรือและรถบรรทุก การผลิตสารเคมี และแม้แต่วัสดุที่ยั่งยืน เช่น คอนกรีต

CCU สามารถลดต้นทุนและขยายนวัตกรรม ซึ่งสามารถมีผลกระทบที่ล้นออกมา ทําให้เทคโนโลยี CDR มีราคาไม่แพงมาก CCU เปลี่ยนคาร์บอนให้เป็นทรัพยากรทางเศรษฐกิจ จูงใจนวัตกรรม ซึ่งลดต้นทุนและขยายความพยายาม  เป็นประโยชน์ต่อ CDR ในท้ายที่สุด

การดักจับและการใช้คาร์บอนคืออะไร และจะช่วยเรากําจัดคาร์บอนได้อย่างไร

การดักจับและการใช้คาร์บอนเกี่ยวข้องกับวิธีการต่างๆ ในการดักจับคาร์บอน และใช้โดยตรง โดยไม่มีการเปลี่ยนแปลงทางเคมี หรือโดยอ้อม ผ่านการแปลงเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ การใช้งานที่เกิดขึ้นใหม่ เช่น การผลิตเชื้อเพลิงที่ยั่งยืน สารเคมี และวัสดุก่อสร้างกําลังได้รับความสนใจอย่างรวดเร็ว

CCU เป็นไปตาม 3 Rs ของกรอบเศรษฐกิจคาร์บอนแบบวงกลม (CCE) โดยเน้นที่สองอย่างหลังของการนํากลับมาใช้ใหม่และการรีไซเคิลคาร์บอน ที่จับได้

1. Remove: ขั้นตอนนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อขจัดปริมาณคาร์บอนที่เข้าสู่ชั้นบรรยากาศตั้งแต่แรกผ่านเทคโนโลยีการจับคาร์บอน 'point-of-source' ที่เป็นนวัตกรรมใหม่

2. นํากลับมาใช้ใหม่: สิ่งนี้เกี่ยวข้องกับการดักจับการปล่อยก๊าซคาร์บอนและใช้โดยตรงโดยไม่เปลี่ยนแปลงโมเลกุลคาร์บอนทางเคมี ตัวอย่างรวมถึงการใช้คาร์บอน สําหรับกระบวนการทางอุตสาหกรรม เช่น คาร์บอนไดออกไซด์ของเครื่องดื่ม

3. รีไซเคิล: นี่คือเมื่อคาร์บอน ที่จับได้ถูกแปลงเป็นผลิตภัณฑ์ value-added หรือแหล่งพลังงานทางเลือกผ่านกระบวนการทางเคมี ซึ่งรวมถึงการผลิตเชื้อเพลิงสังเคราะห์ สารเคมี และวัสดุจากคาร์บอน ตัวอย่างเช่น คาร์บอนสามารถใช้ร่วมกับไฮโดรเจนเพื่อสร้างไฮโดรคาร์บอนสังเคราะห์เพื่อใช้ในการขนส่งหรือเป็นวัตถุดิบสําหรับอุตสาหกรรมเคมีเทคโนโลยีบางอย่างอาจรวม R: Reduce ที่สี่ไว้อย่างมีประสิทธิภาพ

ซึ่งการวิจัยชี้ให้เห็นว่าหากนําไปใช้อย่างเต็มที่ แนวทางในการนํากลับมาใช้ใหม่และรีไซเคิลคาร์บอนสามารถแปลง CO2 27 กิกะตันเป็นผลิตภัณฑ์ในแต่ละปีภายในปี 2050 ซึ่งปลดล็อกโอกาสมูลค่า 4.4 ล้านล้านดอลลาร์สําหรับการปฏิบัติทางเศรษฐกิจที่ยั่งยืน

นวัตกรรมสองอย่างที่ใช้ CO2 เป็นวัตถุดิบสําหรับเชื้อเพลิงสําหรับการขนส่งหนักเป็นส่วนหนึ่งของแพลตฟอร์ม UpLink ของ World Economic Forum อินฟิเนียมได้พัฒนากระบวนการที่รวมไฮโดรเจนสีเขียวและ CO2 ที่จับได้เพื่อสร้างเชื้อเพลิงไฟฟ้าคุณภาพสูงสําหรับการบินที่ยั่งยืน การขนส่งระยะไกล และอุตสาหกรรมการเดินเรือ ตลอดจนผลิตวัตถุดิบสําหรับอุตสาหกรรมปิโตรเคมี

นาตาเลีย ชาโรวา ผู้อํานวยการฝ่ายกิจการรัฐบาลและ ESG กล่าวว่า ตัวแทนของ SAF-focused start-up อื่น AIR COMPANY ซึ่งแปลงคาร์บอนเป็นเชื้อเพลิงและสารเคมีที่เป็นกลางคาร์บอน เล่าว่าความต้องการเทคโนโลยีดังกล่าวกําลังเพิ่มขึ้น “มีความตื่นเต้นมากมายสําหรับ SAF เพราะผลิตภัณฑ์ให้ประโยชน์ในการลดคาร์บอนอย่างลึกซึ้ง และความเข้มข้นของคาร์บอนของเราลดลงเกือบ 100% เมื่อเทียบกับเชื้อเพลิงฟอสซิล 

ด้วยการมีส่วนร่วมและลงทุนในโซลูชัน CCU บริษัทต่างๆ ไม่เพียงแต่สามารถมีส่วนร่วมในความพยายามในการบรรเทาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศเท่านั้น แต่ยังวางตําแหน่งตัวเองให้เป็นผู้นําในการเปลี่ยนไปสู่อนาคตที่ยั่งยืนและคาร์บอนต่ําอีกด้วย

การปรับขนาดนวัตกรรมเทคโนโลยี CCU

เพื่อเร่งความพยายาม net-zero ทั่วโลก แพลตฟอร์ม UpLink ของฟอรัมและกระทรวงพลังงานของซาอุดิอาระเบียและกระทรวงเศรษฐกิจและการวางแผนได้ประกาศความท้าทายในการดักจับและการใช้คาร์บอน นี่เป็นส่วนหนึ่งของกรอบเศรษฐกิจคาร์บอนแบบวงกลมที่รับรองโดย G20 ของซาอุดิอาระเบีย ซึ่งสรุปกลยุทธ์ในการนํากลับมาใช้ใหม่ ลด รีไซเคิล และกําจัดคาร์บอน

ความร่วมมือนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อระบุสตาร์ทอัพระยะแรกที่ใช้คาร์บอน เพื่อสร้างผลกระทบเชิงบวกต่อภาคส่วนต่างๆ ตั้งแต่การก่อสร้างไปจนถึงการผลิตสารเคมีและการขนส่ง จะประโยชน์จากโอกาสในการมองเห็น การเข้าถึงการเชื่อมต่อและเครือข่ายเชิงกลยุทธ์เพื่อความยั่งยืนในอนาคตอีกด้วย

ที่มา :  World Economic Forum

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

คาดชาวจอร์เจียใช้สิทธิล่วงหน้ามากเป็นประวัติการณ์

กาเบรียล สเตอร์ลิง ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการของ แบรด ราฟเฟน สเปอร์เกอร์ เลขานุการรัฐจอร์เจียกล...

ผู้พิพากษารัฐจอร์เจียสั่งระงับกฎให้นับบัตรลงคะแนนเลือกตั้งด้วยมือ

เมื่อวันอังคาร (15 ต.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น โรเบิร์ต แม็คเบอร์นี ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะศาล ฟุลตัน เคาน์ตี...

ทรัมป์ได้เงิน ‘คริปโท’บริจาค มูลค่า 7.5 ล้านดอลลาร์

ตามเอกสารที่ยื่นต่อคณะกรรมการการเลือกตั้งแห่งรัฐบาลกลางในวันอังคาร (15 ต.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น ระบุว่า...

‘อีลอน มัสก์’ นำทัพเศรษฐีทุ่มเงินช่วยทรัมป์

CNN รายงานข่าวว่า รายงานใหม่ที่ยื่นต่อหน่วยงานกำกับ ดูแลของรัฐบาลกลางเมื่อวันอังคาร (15 ต.ค.) ตามเวล...