กยท. จับมือ ซีเอ็ม โอ ไทย ทำแอปฯ หนุนรับรองมาตรฐานการจัดการป่าอย่างยั่งยืน

นายสุขทัศน์ ต่างวิริยกุล รองผู้ว่าการด้านปฏิบัติการ รักษาการแทนผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทย เปิดเผยภายหลัง  ลงนามบันทึกข้อตกลงกับบริษัท ซีเอ็ม-โอ ไทย จำกัด  “โครงการส่งเสริมการทำสวนยางตามมาตรฐานการจัดการป่าไม้อย่างยั่งยืน” ว่ากยท. ส่งเสริม สนับสนุนให้เกษตรกรชาวสวนยางพัฒนาผลผลิตของตนเองให้มีคุณภาพและมาตรฐานตามที่สากล ซึ่งรายได้จากการจำหน่ายผลผลิตยางที่มีคุณภาพ มาตรฐานเหล่านี้ จะเป็นการเพิ่มรายได้อย่างเป็นรูปธรรม ซึ่งรวมไปถึงการส่งเสริมการทำสวนยางตามมาตรฐานการจัดการป่าไม้อย่างยั่งยืนในระดับสากล เช่น มาตรฐานFSCTM(Forest Stewardship Council)หรือมาตรฐานPEFCTM(Program for Endorsement of Forest Certification)

ซึ่งเป็นการรับรองว่าผลผลิตยางเหล่านั้น มาจากป่าปลูกที่จัดการป่าอย่างถูกกฎหมาย ไม่เป็นการบุกรุกหรือตัดไม้ทำลายป่า ถือเป็นการขับเคลื่อนการดำเนินงานของ กยท.ที่ให้ความสำคัญเกี่ยวกับการทำการเกษตรและส่งเสริมมาตรฐานผลผลิตการเกษตรที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อมยอมรับ ซึ่งปัจจุบันคนส่วนใหญ่จะมุ่งให้ความสนใจไปที่ มาตรฐานEUDRแต่ในความจริงแล้ว ยางมาตรฐานFSCTMถือเป็นอีกหนึ่งมาตรฐานที่ได้รับการยอมรับระดับสากลและเป็นที่ต้องการของตลาด

การลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือโครงการส่งเสริมการทำสวนยางตามมาตรฐานการจัดการป่าไม้อย่างยั่งยืนระหว่าง กยท. และทางบริษัท ซีเอ็ม-โอ ไทย จำกัด ในครั้งนี้ เป็นอีกก้าวหนึ่งในการสนับสนุนเกษตรกรเพื่อยื่นขอการรับรองมาตรฐานดังกล่าว โดยนำเอาแอปพลิเคชันมาใช้ในขั้นตอนเตรียมข้อมูล หวังว่าการร่วมมือกันระหว่าง กยท. และเอกชน จะนำไปสู่การขยายผลการขอรับรองมาตรฐานFSCTMรวมไปถึงสามารถหาลูกค้าที่มีความต้องการวัตถุดิบที่ผ่านการรับรอง เพื่อนำไปใช้ในอุตสาหกรรมการผลิตผลิตภัณฑ์ยางได้มากยิ่งขึ้น

“ผลิตภัณฑ์ที่ผ่านการรับรองมาตรฐานดังกล่าว สามารถเป็นหลักประกันได้ว่าเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีการจัดการป่าไม้อย่างรับผิดชอบ ไม่ขัดต่อระเบียบกฎหมาย ทั้งนี้ การจัดการสวนป่าตามมาตรฐานFSCTMจะคำนึงถึงความอยู่รอดทางเศรษฐกิจของสวนป่า ”  

โดยหลักประกันนี้ จะเป็นการเพิ่มมูลค่าให้ผลิตภัณฑ์ที่ผ่านการตรวจรับรองได้ โดยปีงบประมาณ 2567 ทาง กยท. และบริษัท ซีเอ็มโอ-ไทย จำกัด ได้นำร่องใช้ระบบซอฟต์แวร์ยื่นข้อมูลขอรับรองมาตรฐานดังกล่าว ในพื้นที่สวนยางของเกษตรกรที่ขึ้นทะเบียนกับ กยท.ใน อ.สว่างดินแดนจ.สกลนคร ซึ่งสามารถดำเนินการได้สำเร็จเป็นที่เรียบร้อยแล้วกว่า 2,000 ไร่

 ทั้งนี้ กยท. มีเป้าหมายขยายไปยังพื้นที่สวนยางทั่วประเทศ กว่า 25,000 ไร่ ภายในปีงบประมาณ 2568 สำหรับความร่วมมือนี้ กยท. จะเข้าไปสนับสนุน ส่งเสริม ให้ความรู้เกษตรกรชาวสวนยางเพื่อนำไปสู่การพัฒนาสวนยางตามมาตรฐานระดับสากล เพื่อเพิ่มมูลค่าผลผลิตยางพารา ไม้ยาง ผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับยางพารา นอกจากนี้ กยท. จะเป็นผู้แทนในการประสานงานร่วมกับเกษตรกร สถาบันเกษตรกร และกลุ่มเกษตรกรชาวสวนยาง เพื่อเข้าร่วมโครงการฯ

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

โสมแดงโวสองวันเยาวชนร่วมกองทัพ 1.4 ล้านคน l World in Brief

โสมแดงโวสองวันเยาวชนร่วมกองทัพ 1.4 ล้านคน สำนักข่าวเคซีเอ็นเอของทางการเกาหลีเหนือรายงาน สัปดาห์นี้นั...

นโยบาย 'ทรัมป์-แฮร์ริส' ต่างกันไหม? มองผ่านเลนส์นักคณิตศาสตร์ (ตอน 1)

การเลือกตั้งครั้งนี้สูสีกันมากเช่นเดียวกับการเลือกตั้งครั้งก่อน จึงคาดเดาได้ยากมากว่าสุดท้ายแล้วใครจ...

ธุรกิจเชนร้านยาก็ไม่รอด 'วอลกรีนส์' ปิดสาขา 1,200 แห่งทั่วสหรัฐ

ซีเอ็นเอ็นรายงานว่า ธุรกิจเชนร้านยาชื่อดังในสหรัฐ "วอลกรีนส์ บูทส์ อัลไลแอนซ์" (Walgreens) ประกาศจะป...

หุ้น ASML ดิ่งเหว 16% หนักสุดในรอบ 26 ปี ฉุดหุ้นชิปทั่วโลกร่วง 4.2 แสนล้านดอลล์

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า เกิดการเทขายหุ้นกลุ่มชิปทั่วโลกในวันนี้ (16 ต.ค.) โดยเมื่อรวมมูลค่าตลาด...