'ทักษิณ' แนะหาโมเดลปั้นไทย สู่ฮับฐานยิงจรวด 'ดาวเทียม LEO'

ภายในงาน Vision For Thailand จัดโดย “เนชั่น กรุ๊ป” เพื่อกล่าวปาฐกถาเกี่ยวกับ “วิสัยทัศน์ประเทศไทย” ของ อดีตนายกรัฐมนตรีทักษิณ ชินวัตร ได้กล่าวถึงความรุดหน้าของเทคโนโลยีไม่ว่าจะเป็นการมีระบบ Super Computer ที่เปลี่ยนไปสู่การมี Super Intelligent AI และรวมไปถึงการมีดาวเทียมวงโคจรต่ำ (Low Earth Orbit : LEO) ที่ใช้งานกันอย่างแพร่หลาย 

โดยยกตัวอย่างว่า จีนมีแผนการยิง ดาวเทียมวงโคจรต่ำ (LEO) จำนวน 50,000 ดวง ซึ่งเป็นดาวเทียมอินเทอร์เน็ตที่ให้บริการระบบ 6G ไปไกลกว่าไทยที่ใช้ 5G ซึ่งจะได้ทั้งความเร็ว (Speed) และการรับรู้ (Sense) โดยมาครบทั้งมีรูปรสกลิ่นเสียง 

ในแง่ภาคการผลิตดาวเทียม เมื่อมีดีมานด์ความต้องการจากจีนเยอะมาก ไทยน่าจะเชิญชวนให้เกิดการผลิตขนาดเล็ก เพราะที่ผ่านมา เราเองก็มีศักยภาพได้ทำดาวเทียมสำหรับพยากรณ์อากาศ ประเทศไทยอยู่ใกล้เส้นศูนย์สูตร เราเป็นอยู่ในภูมิประเทศได้เปรียบเพราะช่วยลดต้นทุนได้ เวลายิงดาวเทียมขึ้นสู่วงโคจรดังนั้น ตรงนี้เราควรต้องเชิญชวนและหาโอกาสตรงนี้ 

รู้จักประเภทดาวเทียมที่อยู่บนอวกาศ

โดยปกติดาวเทียมจะแบบออกเป็น 3 ประเภทตามตามระยะความสูงจากโลก หรือตำแหน่งวงโคจร (Orbit) ดังนี้ 

1. วงโคจรระยะต่ำ (Low Earth Orbit : LEO) อยู่ที่ความสูงประมาณ 500-2,000 กิโลเมตรจากโลก กำลังเป็นที่นิยมเพราะให้บริการสื่อสาร อินเทอร์เน็ตความเร็วสูงในราคาที่ถูกลง 

2. วงโคจรระยะปานกลาง (Medium Earth Orbit : MEO) ระยะห่างจากโลก 7,500 กิโลเมตร 

3. วงโคจรประจำที่ (Geostationary Earth Orbit : GEO) อยู่สูงจากโลกประมาณ 36,000 กิโลเมตรเคลื่อนที่ด้วยความเร็วเท่ากับโลกเคลื่อนที่รอบตัวเอง เราจึงเรียกดาวเทียมนี้ว่าดาวเทียมวงโคจรประจำที่ 

ส่อเค้าฟื้นโปรเจกต์ดาวเทียมแห่งชาติ

ที่ผ่านมามีความพยายามจากรัฐบาลในการสร้างดาวเทียมแห่งชาติ โดยระบุว่าสาเหตุของการสร้างดาวเทียมแห่งชาติก็เพราะต้องการมีดาวเทียมไปอยู่ในวงโคจรที่ไทยมีสิทธิในวงโคจรที่ไม่มีดาวเทียม เพราะการเสียสิทธิวงโคจรนั้นถึงแม้ไม่เท่ากับการเสียอธิปไตยในภาคพื้น แต่ก็คือการเสียสิทธิพื้นที่ในอวกาศ 

ส่วนอีกประเด็นคือ รัฐบาลเริ่มมองเห็นความสำคัญในการมีดาวเทียมเพื่อความมั่นคงเอาไว้ใช้งานเอง โดยจะมีผู้ร่วมดำเนินการคือกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือ ดีอี กระทรวงกลาโหม และกองทัพอากาศ 

ดังนั้น คำถามว่า การมีดาวเทียมแห่งชาติเป็นของตัวเองก็ยังไม่สามารถตอบได้อย่างฟันธงว่าจะคุ้มหรือไม่ เพราะต้องดูว่าโมเดลการสร้างดาวเทียมจะเป็น LEO หรือ GEO เพราะถ้าเป็นวงโคจรต่ำก็น่าจะใช้เงินหลัก 100-250 ล้านบาท แต่หากเป็นดาวเทียม GEO ที่มีความเสถียรมากที่สุดต้องใช้เงินไม่ต่ำกว่า 1,500 ล้านบาท 

แต่ในอนาคตเมื่อการใช้งาน 5G และพัฒนาไปสู่การ 6G จะมีความแพร่หลายมากขึ้น และเข้าไปอยู่ในทุกอุตสาหกรรม ดาวเทียม GEO ที่อยู่ระยะไกลทำให้การเดินทางของคลื่นมีความหน่วงของการรับ-ส่งสัญญาณมาก ไม่เหมาะที่จะรองรับแต่ระบบดาวเทียมแบบ LEO นี้ อยู่ใกล้พื้นดินและยังมีรูปแบบวงโคจรหมุนรอบโลกจากขั้วโลกเหนือไปยังขั้วโลกใต้ จึงทำให้การบริการมีได้ทั่วถึงทุกมุมโลก ซึ่งดาวเทียมชนิดนี้จะมาช่วยให้เทคโนโลยีเครือข่ายให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

รมว.ดีอีรับลูกพร้อมศึกษาแนวทาง

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดีอี กล่าวว่า การสร้างฐานยิงจรวดและการประกอบดาวเทียมขนาดเล็กก็เชื่อว่าไทยมีศักยภาพที่จะดำเนินการได้ และไทยก็ยังมีสถานีภาคพื้นดินสำหรับรับส่งสัญญาณดาวเทียม LEO แล้วในพื้นที่จ.อุบลราชธานี ซึ่งก็เป็นดาวเทียมวงโคจรต่ำ ที่มีบริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด หรือ เอ็นที เป็นพันธมิตรทำร่วมกับ OneWeb บริษัทดาวเทียมระดับโลกจากอังกฤษ ซึ่งขณะนี้กำลังรอให้สำนักงานอัยการสูงสุดตรวจสอบสัญญาที่ 3 หลังจากนั้น ก็จะเปิดให้บริการได้ในทันที เพราะการติดตั้งอุปกรณ์ทุกอย่างเสร็จเรียบร้อยหมดแล้ว

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

'อิสราเอล' ปฏิเสธ รถถังโจมตีฐานทัพ UN ในเลบานอน ชี้ 'แค่ขนทหารบาดเจ็บ'

กองกำลังรักษาสันติภาพแห่งสหประชาชาติในเลบานอน (United Nations Interim Force in Lebanon: UNIFIL) รายง...

เปิดสมรรถนะจีน ‘ไม่ใช่แค่ซ้อมแต่พร้อมรบ’

ร้อยเอกหลี่ซี่ โฆษกกองบัญชาการภาคตะวันออก กองทัพปลดแอกประชาชนจีน (พีแอลเอ) เผยว่า การซ้อมรบ Joint Sw...

‘สหรัฐ’ เตรียมส่งทหารไป 'อิสราเอล' พร้อมระบบสกัดกั้นขีปนาวุธขั้นสูง

ประธานาธิบดีสหรัฐ โจ ไบเดน เผยเมื่อวันอาทิตย์ (13 ต.ค.) ว่า การส่งทหารไปอิสราเอล พร้อมกับระบบต่อต้าน...

วันเดียวจบ! จีนซ้อมรบเตือนไต้หวันห้ามแบ่งแยกดินแดน

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงาน รัฐบาลปักกิ่งประกาศเมื่อราว 18.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น 13 ชั่วโมงหลังเริ่มซ้อมรบ...