'แรงงานทั่วโลก' มากกว่า 70% เสี่ยงความร้อนรุนแรงจากภาวะโลกร้อน

ข้อมูลจาก สหประชาชาติ (UN) ระบุว่าผู้คน 2.4 พันล้านคนกําลังตกอยู่ในอันตรายจาก คลื่นความร้อนที่รุนแรงขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งส่วนใหญ่มาจากวิกฤตสภาพภูมิอากาศที่เกิดจากมนุษย์ที่มีเชื้อเพลิงฟอสซิล

อันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการ UN กล่าวว่า มีการเรียกร้องให้มีความร่วมมือระหว่างประเทศเพื่อลดความเสี่ยง การพูดในเดือนกรกฎาคม 2567 ซึ่งความร้อนสูงกําลังส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อผู้คนและโลกใบนี้ โลกต้องเผชิญกับความท้าทายของอุณหภูมิที่สูงขึ้น ซึ่งมีการเรียกร้องให้ดําเนินการ 4 ด้านดังน้ี

  1. การดูแลผู้อ่อนแอ
  2. ปกป้องคนงาน
  3. การใช้ข้อมูลและวิทยาศาสตร์เพื่อเพิ่มความยืดหยุ่น
  4. จํากัดอุณหภูมิโลกให้สูงขึ้นถึง 1.5 องศา โดยแทนที่เชื้อเพลิงฟอสซิลด้วยพลังงานหมุนเวียน

ใครคือผู้ที่มีความเสี่ยงมากที่สุด

คลื่นความร้อนสามารถโจมตีได้ในพื้นที่ส่วนใหญ่ของโลก รวมถึงบริเวณขั้วโลกด้วย แต่พื้นที่ที่ร้อนตามธรรมเนียมมักก่อให้เกิดความเสี่ยงเพิ่มขึ้นต่อคนงานเมื่อโลกอุ่นขึ้น

ในแอฟริกา เกือบ 93% ของแรงงานต้องเผชิญกับความร้อนสูง บนคาบสมุทรอาหรับ คนงานกว่า 83% ต้องเผชิญกับความร้อนที่มากเกินไป ในยุโรปและเอเชียกลาง ความเสี่ยงต่อคนงานจากความร้อนสูงเพิ่มขึ้นเร็วกว่าที่อื่นในโลก โดยเพิ่มขึ้นมากกว่า 17% ตั้งแต่ปี 2563

สถาบันความปลอดภัยและอาชีวอนามัยแห่งชาติของสหรัฐอเมริกา (NIOSH) ระบุว่าคนงานที่มีความเสี่ยงมากที่สุดจากความร้อนที่มากเกินไป รวมถึง นักผจญเพลิง คนงานเบเกอรี่ เกษตรกร คนงานก่อสร้าง คนงานเหมือง คนงานห้องหม้อไอน้ำ คนงานโรงงาน และอื่นๆ รวมถึงคนงานที่มีอายุ 65 ปีขึ้นไปที่มีน้ําหนักเกิน มีโรคหัวใจหรือความดันโลหิตสูงมีความเสี่ยงจากความร้อนสูง

ผลกระทบของความร้อนสูงต่อสุขภาพของมนุษย์

การบาดเจ็บในที่ทํางานเกือบ 23 ล้านครั้งทั่วโลกเกิดจากความร้อนที่มากเกินไป ตามที่เลขาธิการสหประชาชาติเตือนในคําปราศรัยในเดือนกรกฎาคม 2567

ความเครียดจากความร้อนเป็น "นักฆ่าที่มองไม่เห็น" รายงานของ องค์การแรงงานระหว่างประเทศ (ILO) กล่าวและเสริมว่าสามารถ "ส่งผลกระทบต่อคนงานในงานได้ทันที โดยนําไปสู่ความเจ็บป่วย เช่น ความเหนื่อยล้าจากความร้อน โรคลมแดด และแม้กระทั่งความตาย ในระยะยาว คนงานกําลังพัฒนาโรคเรื้อรังที่ร้ายแรงและทําให้ร่างกายทรุดโทรม ส่งผลกระทบต่อระบบหัวใจและหลอดเลือดและระบบทางเดินหายใจ เช่นเดียวกับไต” คน 26.2 ล้านคนอาศัยอยู่กับโรคไตเรื้อรังอันเป็นผลมาจากความเครียดจากความร้อนในที่ทํางาน

การเชื่อมโยงระหว่างภาวะโลกร้อนและความเสี่ยงต่อสุขภาพของผู้คนหลายพันล้านคนในรายงานปี 2024 ซึ่งมองข้ามผลกระทบจากความร้อนที่มากเกินไปในที่ทำงาน

การหาปริมาณผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่มีต่อสุขภาพของมนุษย์ พบว่าเหตุการณ์สภาพอากาศสุดขั้ว รวมถึงคลื่นความร้อน เป็นสาเหตุที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตนับหมื่นรายแล้ว โดยเน้นย้ำว่ามีผู้เสียชีวิต 62,000 รายที่เกิดจากคลื่นความร้อนในยุโรปที่เกิดขึ้นระหว่างเดือน พ.ค. ถึง ก.ย. 2565

รายงานของ World Economic Forum (WEF) คาดการณ์ว่า คลื่นความร้อนจะคร่าชีวิตผู้คนไปประมาณ 1.6 ล้านคนทั่วโลกภายในปี 2573 โดยผู้ที่มีอายุ 65 ปีขึ้นไปจะอ่อนไหวต่ออุณหภูมิที่รุนแรงเป็นเวลานานที่สุด ภูมิภาคต่างๆ รวมถึงเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีแนวโน้มที่จะได้รับผลกระทบด้านสุขภาพเพิ่มขึ้นจากคลื่นความร้อนที่ยืดเยื้อในอนาคต

ด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่เป็นภัยคุกคามต่อสาธารณสุข โดยเฉพาะอย่างยิ่งสําหรับกลุ่มเสี่ยง มีเป้าหมายเพื่อระบุจุดตัดด้านสุขภาพของสภาพอากาศที่ต้องการความสนใจในทันทีมากที่สุด สร้างด้วย LEK Consulting ผลกระทบด้านสุขภาพของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ภูมิทัศน์หลักฐานและบทบาทของภาคเอกชน วิเคราะห์ผลกระทบเหล่านี้ ระบุช่องว่างการวิจัย และเสนอคําแนะนําเกี่ยวกับการดําเนินการของภาคเอกชนเพื่อปรับปรุงผลลัพธ์ด้านสุขภาพ

รายงานของ WEF เป็นส่วนหนึ่งของโครงการริเริ่มด้านสภาพภูมิอากาศและสุขภาพในวงกว้างของฟอรัม ซึ่งพยายามปรับปรุงความสามารถของสังคมในการจัดการกับผลกระทบด้านสุขภาพจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ เช่น คลื่นความร้อนที่รุนแรง การรวมอุตสาหกรรม รัฐบาล และผู้นําระหว่างประเทศเพื่อสร้างกลยุทธ์การทํางานร่วมกันและแลกเปลี่ยนแนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุด เป้าหมายรวมถึงการสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ การประเมินผลกระทบต่อสุขภาพและเศรษฐศาสตร์ และส่งเสริมความร่วมมือข้ามภาคส่วนเพื่อสังคมที่ยืดหยุ่นมากขึ้น

วิธีหลีกเลี่ยงอันตรายจากความร้อนที่มากเกินไป

มีมาตรการที่ง่ายและมีประสิทธิภาพในการบรรเทาอันตรายจากความร้อนที่มากเกินไปในที่ทํางาน เช่น การรับรองความชุ่มชื้นที่เพียงพอ และการจัดหาพื้นที่พักผ่อนที่เย็นและร่มเงา รวมถึงในระดับยุทธศาสตร์ ต้องการเห็นการอัปเดตกฎระเบียบที่ล้าสมัยและการขยายการคุ้มครองคนงานเกินระยะเวลาที่จัดประเภทอย่างเป็นทางการเป็นคลื่นความร้อน

การมีส่วนร่วมของคนงานในการพัฒนานโยบายความเครียดจากความร้อนที่เหมาะสมกับโลกที่ร้อนขึ้นจะมีความสําคัญต่อความสําเร็จ รวมถึงการทํางานร่วมกันและการแบ่งปันความรู้แต่ละประเทศจะช่วยเสริมความคืบหน้าในนโยบายเพื่อปกป้องคนงานหลายพันล้านคนจากภัยคุกคามที่เพิ่มขึ้นของความร้อนที่มากเกินไป

ที่มา : World Economic Forum

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...