UNGCNT ผนึกพลัง 27 องค์กรสมาชิก 8 UN Agencies ปลุกพลัง Sustainable Intelligence

การเดินหน้าเข้าสู่ยุค 5.0 ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทั้งเทคโนโลยี สิ่งแวดล้อม การอยู่อาศัย และส่งผลต่อการใช้ชีวิต นับเป็นความท้าทายที่ต้องเตรียมพร้อมรับมืออย่างยั่งยืน ดังนั้น เพื่อบรรลุเป้าหมาย SDGs2030 และรองรับการพัฒนาของสังคมและเศรษฐกิจโลก จำเป็นต้องอาศัย “ทุนมนุษย์ (Human Capital)” เป็นพื้นฐาน  โดยเฉพาะ “คนรุ่นใหม่” ที่กำลังก้าวเข้าสู่ยุคที่มนุษย์และเทคโนโลยีผสมผสานกันอย่างลงตัว สิ่งสำคัญ คือ การตระหนักรู้เรื่องความยั่งยืน ประกอบกับคุณธรรมและจริยธรรม เพื่อนำความรู้ความสามารถด้านเทคโนโลยีและจิตสำนึกด้านความยั่งยืนมาประยุกต์ใช้แก้ไขวิกฤติโลกอย่างสร้างสรรค์ และเป็นพลังสำคัญที่จะนำพาโลกบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs)

ดร. ธันยพร กริชติทายาวุธ ผู้อำนวยการ สมาคมเครือข่ายโกลบอลคอมแพ็กแห่งประเทศไทย หรือ UNGCNT :UN Global Compact Network Thailand เปิดเผยว่า “ทุนมนุษย์” สำหรับยุค 5.0 หมายถึง บุคคลที่เพียบพร้อมด้วยความรู้และทักษะเชิงเทคโนโลยี และจิตสำนึกด้านความยั่งยืน ที่ต่อยอดจากความตระหนักรู้ด้านคุณธรรมและจริยธรรม ตอบโจทย์ความต้องการของเศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนด้วย Artificial Intelligence และความต้องการงานสีเขียวในปัจจุบัน ที่ UNGCNT เราเรียกยุค 5.0 นี้ว่า Sustainable Intelligence-Based หรือ “SI” Society กล่าวคือ “สังคมแห่งภูมิปัญญาที่ยั่งยืน” และเชิญชวนให้ทุกภาคส่วนร่วมกันสร้างสังคม “SI Over AI”  และร่วมมือกับพันธมิตร วางแผนการสร้าง “คนยุค 5.0” ทันกับการพัฒนาเศรษฐกิจที่มุ่งไปในทิศทางดังกล่าว   

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

“ท่องเที่ยววิถีอินทรีย์ Organic Tourism” การท่องเที่ยวเปลี่ยนโลก

ทำไมควรลดการพึ่งพา 'เชื้อเพลิงฟอสซิล' ให้เร็วขึ้น

“THE GLOBE VENGERs” #ฮีโร่พิทักษ์ความยั่งยืน

“ในปีนี้ UNGCNT ผนึกพลัง 27 องค์กรสมาชิก 8 หน่วยงานสหประชาชาติ  พร้อมด้วยเครือข่ายความยั่งยืน จัดนิทรรศการ “THE GLOBE VENGERs” #ฮีโร่พิทักษ์ความยั่งยืน  ภายในงาน มหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ปี 2567 โดยเปิดพื้นที่เรียนรู้ความยั่งยืน 1,000 ตารางเมตร ผ่านนิทรรศการและกิจกรรมให้ความรู้  ภายใต้แนวคิด SI : Sustainable Intelligence  เพื่อจุดประกายให้เยาวชนได้เห็นความสำคัญของการใช้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีขับเคลื่อนความยั่งยืน  และสร้างแรงบันดาลใจให้เยาวชนเร่งพัฒนาศักยภาพของตนเองตามแนวทาง SI เพื่อร่วมสร้างการเปลี่ยนแปลง เพื่อโลกที่ยั่งยืน” ดร. ธันยพร กล่าว

สำหรับไฮไลท์ในงานนี้ UNGCNT ยกขบวนนวัตกรรมเปลี่ยนโลกจากองค์กรสมาชิกที่ตอบโจทย์ SDGs  มาจุดประกาย สร้างแรงบันดาลใจให้กับคนรุ่นใหม่  อาทิ “Floating Solar” เทคโนโลยีทุ่นโซล่าร์ลอยน้ำ เพิ่มพื้นที่ผลิตพลังงานสะอาด จาก IRPC “กระบวนการผลิตอาหารจากพืช” ให้มีรสสัมผัสไม่ต่างจากอาหารจากเนื้อสัตว์ เพื่อช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก โดย NRF “Agri Tech” โดรนอากาศยานไร้คนขับ “Health Tech Magic Mirror” กระจกสุดล้ำวิเคราะห์สุขภาพ ผ่านทางใบหน้า ด้วยนวัตกรรม AI Computer Vision จาก C.P. GROUP

“BEAUTY TECH for The Future” ฟิลเตอร์แอปพลิเคชั่น แสดงอันตรายจากแสงแดดต่อผิวหนัง โดย Loreal  “ไก่อวกาศ” อาหารปลอดภัย มาตรฐาน Space safety ที่ได้จากการใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมในกระบวนการผลิต  “ฟ.ฟาร์ม” แอปพลิเคชั่นครบวงจร เพื่อยกระดับชีวิตเกษตรไทย จาก CPF

นโยบายการพัฒนาบุคลากร ยกระดับความรู้ และทักษะเชิงเทคโนโลยี

“Zeroing in on climate”  อินเตอร์แอคทีฟเกม ที่ทำให้รู้จักก๊าซเรือนกระจก และแนวทางกู้โลกจากวิกฤต climate change โดย SCBx  “โมเดลจำลองร้าน 7-Eleven ประหยัดพลังงาน” และ “รถไฟฟ้า NEOLIX & รถมอเตอร์ไซด์ไฟฟ้า  EV Bike” การพัฒนาระบบขนส่งไร้คนขับ จาก CP ALL “ห้องดิจิตอล อิมเมอร์ซีฟ Save The Sea” สัมผัสประสบการณ์การกู้โลกใต้ทะเล ในยุคทะเลเดือด เพื่อฟื้นคืนบ้านที่น่าอยู่ให้โลก โดย CENTRAL PATTANA

“Refill Station” สถานีลดใช้พลาสติกเพื่อสังคมที่น่าอยู่ และ “Innovation Products for Sustainability” นวัตกรรมสินค้าที่ดีต่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อม จาก CP AXTRA  “นวัตกรรมป้องกันยุง” และ กิจกรรมด้านความยั่งยืนของคาโอ (KAO)  “เทคโนโลยีที่มองไม่เห็น แต่สัมผัสได้  ผ่านแว่น VR และหุ่นยนต์ Humaniod” ที่จะทำให้วิถีชีวิตง่ายขึ้นและอัจฉริยะขึ้น จาก TRUE

“นวัตกรรมบรรจุภัณฑ์ Bioplastics” ช่วยลดปริมาณขยะ ด้วยการใช้บรรจุภัณฑ์ที่ย่อยสลายได้ตามธรรมชาติในศูนย์อาหาร โดย PTTGC  นวัตกรรมเชื้อเพลิงอากาศยานยั่งยืนพลังงานแห่งอนาคต” เปลี่ยนจากน้ำมันพืชใช้แล้ว มาเป็นเชื้อเพลิงอากาศยานยั่งยืน โดย บางจาก เป็นต้น

ทั้งนี้ องค์กรสมาชิก UNGCNT ได้ร่วมกันประกาศเจตนารมณ์ที่จะเร่งผลักดันนโยบายการพัฒนาบุคลากร ยกระดับความรู้ และทักษะเชิงเทคโนโลยี สร้างจิตสำนึกด้านความยั่งยืนของบุคลากร อย่างน้อย 1 ล้านคน ใน 135 องค์กรสมาชิก ภายในปี ค.ศ. 2030 

นอกจากนี้ ยังร่วมมือกับพันธมิตร ตั้งโครงการ SI SPHERE by UNGCNT เพื่อพัฒนาศักยภาพเยาวชนให้มีทัศนคติและทักษะที่จำเป็นต่อการบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน ฉลาดใช้เทคโนโลยีและปัญญาประดิษฐ์ (AI)  ผ่านการเรียนรู้โดยตรงจากภาคธุรกิจและพันธมิตรสู่การสร้างสังคมแห่งภูมิปัญญาที่ยั่งยืน  มุ่งหวังที่จะบ่มเพาะทักษะและเตรียมความพร้อมให้กับเยาวชนในสังคมยุค 5.0 ในด้านเทคโนโลยีที่ควบคู่กับการตระหนักรู้ด้านความยั่งยืน เพื่อช่วยสร้างสังคมแห่งภูมิปัญญาที่ยั่งยืน โดยไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง   

นิทรรศการ “THE GLOBE VENGERs” #ฮีโร่พิทักษ์ความยั่งยืน ถือเป็นอีกหนึ่งงานใหญ่ที่ UNGCNT ตอกย้ำการพัฒนาเยาวชนตามแนวคิด  “SI over AI” ดังกล่าว นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมแชร์ประสบการณ์และมุมมองของอินฟลูเอนเซอร์ อาทิ ก๊อตจิ ทัชชกร  สิงห์ วรรณสิงห์ แพท วงเคลียร์ ดีเจเฟี๊ยต ธัชนนท์ แห่งกรีฟเวฟ ในประเด็นที่เกี่ยวกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน

ซึ่งทั้งหมดนี้จะเกิดขึ้นในงาน มหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ประจำปี 2567” ตั้งแต่วันที่16 – 25 สิงหาคม 2567 เวลา 9.00-19.00 น. ณ ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี อาคาร 9-12 โรงเรียน นักเรียน และผู้ที่สนใจ สามารถเข้าชมได้ ฟรี! ไม่มีค่าใช้จ่าย 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

จับตา 48 ชั่วโมงอันตราย หลังระเบิดเลบานอน l World in Brief

รมต.เลบานอนเตือนระวังสถานการณ์บานปลายรุนแรง จากเหตุเพจเจอร์และวิทยุสื่อสารที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบา...

‘อาเซียน’ หันใช้คิวอาร์โค้ดพุ่ง ดันภูมิภาคสู่ ‘สังคมไร้เงินสด’

นิกเคอิเอเชียรายงานว่า การชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดเริ่มเป็นที่แพร่หลายในตลาดเกิดใหม่เมื่อหลายปีก่อน เ...

เปิดประสบการณ์เยือน ‘กัมพูชา’ ครั้งแรกของนักการทูตแรกเข้า

“กัมพูชา” ประเทศเพื่อนบ้านที่มีชายแดนติดกับไทย ซึ่งคนไทยสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้อย่างง่ายดายทั้ง...

“สถานการณ์ตอนนี้ไม่ง่ายเลย” ข้อความแรกของซีอีโอใหม่ Nike ถึงพนักงาน

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานวันนี้ (20 ก.ย.) ว่า เอลเลียต ฮิลล์ ผู้บริหารคนใหม่ของ Nike Inc., กล่าวต่อ...