ชวนรู้จัก สาระสำคัญใน 'COP 29' ที่อาเซอร์ไบจาน

COP คืออะไร

COP ย่อมาจาก Conference of Parties คือชุดการประชุมอย่างเป็นทางการ Conference of Parties ซึ่งรัฐบาลประเมินความพยายามระดับโลกในการพัฒนาข้อตกลงปารีสและอนุสัญญา นอกจากนี้ยังจำกัดภาวะโลกร้อนไว้ที่ 1.5 องศา ตามข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ล่าสุด ที่ COP ผู้นำโลกมารวมตัวกันเพื่อวัดความก้าวหน้าและเจรจาวิธีที่ดีที่สุดในการจัดการกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

ปัจจุบันมีภาคี 198 ภาคี (197 ประเทศรวมทั้งสหภาพยุโรป) ในอนุสัญญานี้ ซึ่งประกอบขึ้นเป็นสมาชิกเกือบสากล การประชุมครั้งต่อไปจะจัดขึ้นที่เมืองบากู อาเซอร์ไบจาน ในเดือน พ.ย. 2567 ที่จะถึงนี้

กรอบการดำเนินการ  

มีวัตถุประสงค์เพื่อหลีกเลี่ยงการเกินเป้าหมายอุณหภูมิ 1.5 องศา มุ่งเน้นไปที่ความจำเป็นในการลงทุนในวันนี้เพื่อประหยัดเงินในวันหน้า ลำดับความสำคัญคงที่คือการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกอย่างล้ำลึก รวดเร็ว และยั่งยืนในขณะนี้ เพื่อรักษาอุณหภูมิให้อยู่ภายใต้การควบคุมและรักษาอุณหภูมิให้ต่ำกว่า 1.5 องศา โดยไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง


 


 

แผนของฝ่ายประธาน COP29

แผนการดำเนินงานตั้งอยู่บนเสาหลักสองเสาที่เสริมซึ่งกันและกัน 

  • เสาหลักแรก  เพื่อ “เพิ่มความทะเยอทะยาน” ผสมผสานองค์ประกอบสำคัญเพื่อให้แน่ใจว่าทุกฝ่ายมุ่งมั่นที่จะปฏิบัติตามแผนระดับชาติที่มีความทะเยอทะยานและความโปร่งใส 
  • เสาหลักที่สอง เพื่อ “เปิดใช้งานการดำเนินการ” สะท้อนให้เห็นถึงบทบาทที่สำคัญของการเงิน ซึ่งเป็นเครื่องมือสำคัญในการเปลี่ยนความทะเยอทะยานให้เป็นการปฏิบัติ และลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ปรับตัวเข้ากับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และจัดการกับความสูญเสียและความเสียหาย

ซึ่งฝ่ายประธาน COP29 คือการรับฟังและมีส่วนร่วมกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียระหว่างประเทศที่หลากหลาย และกำลังดำเนินการเพื่อให้แน่ใจว่าเสียงของทุกคนได้รับการรับฟัง และมุมมองต่างๆ ได้รับการพิจารณาและรวมไว้ เพื่อที่จะได้ส่งมอบผลลัพธ์ที่ครอบคลุมโดยอิงจากโซลูชันที่ใช้ร่วมกัน ว่าจะสามารถก้าวหน้าไปด้วยกันได้อย่างแท้จริง โดยมี มุกห์ตาร์ บาบาเยฟ ประธานการประชุม COP29

 

ทำไมต้องเป็นที่ อาเซอร์ไบจาน

ในปีนี้อาเซอร์ไบจานได้รับเลือกให้เป็นประธานของการประชุมภาคีครั้งที่ 29 (COP29) ซึ่งจะจัดขึ้นที่บากู อาเซอร์ไบจานมีประวัติที่แข็งแกร่งในการเป็นเจ้าภาพจัดงานระดับนานาชาติ

และอาเซอร์ไบจานมีมุ่งมั่นที่จะพัฒนาศักยภาพพลังงานหมุนเวียนซึ่งเป็นส่วนสำคัญของแผนของประเทศในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกลง 40% ภายในปี 2593 เป็นประเทศตั้งใจที่จะเพิ่มกำลังการผลิตไฟฟ้าหมุนเวียนเป็น 30% ภายในปี 2573 และกระจายระบบพลังงานที่มีอยู่ไป กลายเป็นผู้นำด้านพลังงานสีเขียว อาเซอร์ไบจานมุ่งมั่นที่จะเป็นผู้นำด้วยการเป็นตัวอย่างและจะอัปเดตเป้าหมายระดับชาติในการมีส่วนร่วมที่กำหนดในระดับประเทศ โดยโครงการเปลี่ยนผ่านพลังงานสีเขียวของอาเซอร์ไบจานที่มีความยั่งยืน บรรลุเป้าหมายได้อย่าง 



 


 

 


ล่าสุดเมื่อวันที่ 30 ก.ค. 67 ที่ผ่านมา มุกห์ตาร์ บาบาเยฟ ประธานการประชุม COP29 และ นีการ์ อาปาดาราย เจ้าหน้าที่ระดับสูงด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ   ได้พบกับตัวแทนจากภาคการก่อสร้างภาครัฐและเอกชนในการอภิปรายโต๊ะกลม เข้าร่วมโดย บริษัท ก่อสร้างในประเทศและต่างประเทศและหน่วยงานของรัฐ การประชุมหารือเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมที่สร้างขึ้นอย่างยั่งยืนในอาเซอร์ไบจาน นี่เป็นหนึ่งในกิจกรรมต่างๆ ที่ออกแบบมาเพื่อเพิ่มขีดความสามารถด้านความยั่งยืนของภาคเอกชน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการเตรียมการสำหรับการประชุม COP29 ที่อาเซอร์ไบจานจะเป็นเจ้าภาพในปลายปีนี้

จุดมุ่งหมายของการประชุมคือการสร้างเวทีความร่วมมือในการเปลี่ยนผ่านไปสู่การก่อสร้างที่ยั่งยืนและเป็นศูนย์คาร์บอน โดยคำนึงถึงผลกระทบของภาคการก่อสร้างที่มีต่อสิ่งแวดล้อม และเพื่อรวบรวมบริษัทก่อสร้างในท้องถิ่น สถานประกอบการด้านการก่อสร้างและการผลิต บริษัทต่างประเทศ และ ผู้เชี่ยวชาญและผู้แทนหน่วยงานของรัฐ โต๊ะกลมได้หารือเกี่ยวกับโอกาสระหว่างประเทศบนเส้นทางสู่การลดการปล่อยคาร์บอน ข้อได้เปรียบทางนิเวศน์ของการเปลี่ยนไปใช้วัสดุก่อสร้างที่ปล่อยมลพิษต่ำ และปัญหาที่อาจเกิดขึ้นบนถนนสายนี้ การพัฒนาที่ยั่งยืน และการดำเนินการในอดีตและอนาคตเพื่อต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศต่อไป

ที่มา : cop29.az


 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘อีลอน มัสก์’ หนุน ‘ทรัมป์’ พนักงานบริจาคให้‘แฮร์ริส’

ข้อมูลจากโอเพนซีเคร็ตส์ องค์กรไม่หวังผลกำไรไม่แบ่งฝักฝ่าย ผู้ติดตามข้อมูลการบริจาคเงินหาเสียงและการล...

สหภาพแรงงาน Teamsters ไม่หนุน'ทรัมป์-แฮร์ริส'

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า สหภาพแรงงานทีมสเตอร์สมีสมาชิกกว่า 1.3 ล้านคน เป็นตัวแทนของกลุ่มคนขับรถบร...

ครึ่งแรกปี67จีนครองแชมป์ซื้อคอนโดเมียนมาซิวเบอร์สองแซงรัสเซีย2ปีซ้อน

วิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคารอาคารสงเคราะห์ และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เป...

อสังหาฯ แบกสต็อกอ่วม 1.57 ล้านล้าน เอ็นพีแอลพุ่ง ‘ทุกตลาดติดลบหนัก’

นายกสมาคมอาหารชุด หวังเร่งแก้นอมินีต่างชาติในตลาดบ้านมูลค่า 1 ล้านล้านบาท จัดเก็บภาษี หวังแบงก์ชาติล...