‘สหรัฐ’ ใช้ถุงห่อศพใส่น้ำแข็ง รักษาผู้ป่วย ‘โรคลมแดด’

ในปีนี้สหรัฐเจอความร้อนรุนแรง หลายพื้นที่มีอุณหภูมิเกิน 50 องศาเซลเซียส ตามรายงานของสำนักงานบริหารมหาสมุทรและบรรยากาศแห่งชาติระบุว่า สหรัฐมีผู้เสียชีวิตจากความร้อนแล้ว 2,302 ราย และมีผู้ป่วยจากความร้อนเพิ่มขึ้นทุกขณะ ทำให้บุคลากรทางการแพทย์ต้องหาวิธีเพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยเหล่านี้ให้ทันท่วงที 

หนึ่งในนั้นคือการใส่น้ำแข็งให้เต็ม “ถุงบรรจุศพ” ให้กลายเป็นอ่างน้ำเย็นเคลื่อนที่ สำหรับการรักษาผู้ที่เจ็บป่วยจากความร้อน

เมืองฟีนิกซ์ รัฐแอริโซนา กำลังทำลายสถิติทั้งในแง่ของเมืองที่มีอุณหภูมิสูงที่สุดและมีผู้เสียชีวิตจากความร้อนมากที่สุด โดยภาวะโลกร้อนได้ทำให้ฟีนิกซ์มีอุณหภูมิเพิ่มขึ้นมาแล้ว 5-6 องศา และในช่วง 7 ปีที่ผ่านมา ยอดผู้เสียชีวิตจากความร้อนในมณฑลมารีโคปาเพิ่มขึ้นมากกว่า 4 เท่า กระโดดจาก 154 รายในปี 2016 เป็น 645 ราย ในปี 2023

เจ้าหน้าที่ชันสูตรศพยืนยันว่าในปี 2024 เมืองฟีนิกซ์มีผู้เสียชีวิตจากความร้อนแล้วเกือบ 40 ราย และมีอีกกว่า 400 ราย ที่อยู่ระหว่างการสอบสวน ทำให้หน่วยแพทย์ฉุกเฉินในเมืองฟีนิกซ์ ดัดแปลงถุงห่อศพให้กลายเป็นอ่างน้ำเย็นเคลื่อนที่ ซึ่งสามารถช่วยให้ผู้ป่วยอาการดีขึ้นจากลมแดด จนกลายเป็นอุปกรณ์มาตรฐานที่ต้องมีติดรถดับเพลิงและรถพยาบาลของเมือง

“ถุงบรรจุศพ” อุปกรณ์ช่วยผู้ป่วยลมแดด

เมื่ออุณหภูมิแกนของร่างกายสูงมากกว่า 40 องศาเซลเซียส ร่างกายจะระบายความร้อนด้วยตัวเองได้ยาก ซึ่งหากอุณหภูมิสูงเกินไปจะทำให้สมอง หัวใจ และอวัยวะอื่น ๆ เกิดความเสียหายอย่างถาวร ดังนั้นการนำผู้ป่วยโรคลมแดดแช่ลงในน้ำเย็นจัดอย่างรวดเร็ว เป็นวิธีหนึ่งที่มีประสิทธิภาพที่สุดในการลดอุณหภูมิร่างกาย

“ยิ่งคุณทำให้ร่างกายเย็นลงได้เร็วเท่าไหร่ คุณก็จะบรรเทาอาการได้เร็วยิ่งขึ้น และป้องกันภาวะแทรกซ้อนที่รุนแรงยิ่งขึ้น” แซม เฉิน ศาสตราจารย์ภาควิชาเวชศาสตร์ฉุกเฉินที่มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ดกล่าวกับ Business Insider

เนื่องจาก “เวลา” มีความสำคัญต่อความเป็นความตายผู้ป่วยมาก เจ้าหน้าที่การแพทย์จึงมักจะใช้หลัก “ทำให้เย็นก่อน เคลื่อนย้ายทีหลัง” (cool first, transport second) หมายความว่าพวกเขาจะพยายามลดอุณหภูมิของผู้ป่วยลงให้ต่ำกว่า 39 องศาเซลเซียส ก่อนที่จะเคลื่อนย้ายพวกเขาไปโรงพยาบาล ตามหลักบริการการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ

“เป้าหมายของเราคือทำให้อุณหภูมิลดลงต่ำกว่า 39 องศาเซลเซียสก่อนที่เราจะไปโรงพยาบาล หรือภายใน 30 นาที” จอห์น ปราโต กัปตันหน่วยดับเพลิงฟีนิกซ์กล่าว

แต่หลายครั้ง เมื่อมีผู้ป่วยโรคลมแดดกลับไม่สามารถหาอ่างน้ำเย็นที่มีขนาดเหมาะสมได้ ดังนั้นบุคลากรทางการแพทย์จึงพลิกแพลงนำถุงบรรจุศพแบบที่มีซิปล็อกมาใช้ใส่น้ำแข็งชั่วคราวเพื่อรักษาผู้ป่วยแทน

วิธีแก้ปัญหาเฉพาะหน้าที่ได้ผลจริง

เมื่อหลายปีก่อน เฉินได้รับคนไข้อายุ 87 ปี เป็นโรคลมแดด โดยแกรนท์ ลิปแมน เพื่อนร่วมงานของเขา แนะนำให้ผู้ป่วยไปแช่ในถุงเก็บศพที่เต็มไปด้วยน้ำแข็ง ซึ่งเฉินทึ่งกับวิธีนี้และกล่าวว่า “มันเป็นวิธีแก้ปัญหาแบบชั่วคราว แต่ใช้เทคนิคที่รู้จักกันดี”

บุคลากรทางการแพทย์ใช้วิธีการนี้เรื่อยมา และได้เขียนอธิบายวิธีการรักษาในรายงานปี 2020 หลังจากนั้นเพียงหนึ่งปีต่อมา ผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์ในวอชิงตันก็หันมาใช้ถุงเก็บศพใส่น้ำแข็งช่วยผู้ป่วยในช่วงที่มีคลื่นความร้อน 

ขณะที่ แพทย์จากคณะแพทยศาสตร์มหาวิทยาลัยแคนซัสยังได้เริ่มฝึกอบรมผู้เชี่ยวชาญด้าน EMS ให้ใช้น้ำจากหัวดับเพลิงในถุงเก็บความเย็น ซึ่งพบว่าวิธีนี้สามารถลดอุณหภูมิในร่างกายของผู้ป่วยลงโดยใช้เวลาเพียง 8 นาทีเท่านั้น

ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ฉุกเฉินและแพทย์ในรัฐแอริโซนา แคลิฟอร์เนีย และเท็กซัส ต่างหันมาใช้ถุงเก็บศพบรรจุน้ำแข็ง เพื่อช่วยลดอุณหภูมิผู้ป่วยที่มีอาการเกี่ยวกับความร้อนอย่างรุนแรง

ผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์บางคนกลัวว่า หากอุณหภูมิของร่างกายลดลงเร็วเกินไปอาจนำไปสู่โรคแทรกซ้อนอื่น ๆ เช่น โรคหลอดเลือดสมอง ดังนั้นผู้ป่วยที่เข้าแช่น้ำแข็งในถุงเก็บศพจะต้องได้รับการดูแลอย่างใกล้ชิด

สำหรับวิธีการรักษานั้น แพทย์จะนำผู้ป่วยแช่ในถุงเก็บศพที่ใส่น้ำแข็งจนเต็ม โดยจะให้น้ำแข็งอยู่ในระดับรักแร้ ผู้เชี่ยวชาญจะคอยตรวจสอบสัญญาณชีพและอุณหภูมิของร่างกาย ซึ่งจะใช้เวลาไม่เกิน 15 นาที อุณหภูมิร่างกายของผู้ป่วยจะกลับเข้าสู่สภาวะปรกติ 

นอกจากนี้ เพื่อช่วยให้ประชาชนมีพื้นที่คลายร้อน เคธี ฮอบส์ ผู้ว่าการรัฐแอริโซนา ซึ่งได้สั่งแปลงโฉมตู้คอนเทนเนอร์ 18 ตู้ ให้กลายเป็นห้องทำความเย็นเคลื่อนที่ โดยใช้พลังงานแสงอาทิตย์ 100% 

 

ที่มา: Business Insider, CNN, The Guardian, The New York Times

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...