'One Health' ช่วยบรรเทาวิกฤติด้านสุขภาพที่เกิดจากสภาพภูมิอากาศได้อย่างไร

สิ่งสําคัญอันดับแรกคือการเปลี่ยนแปลงอย่างรุนแรงในความคิดทั่วโลก รัฐบาลทั่วโลกภาคใต้และภาคเหนือต้องใช้แนวทาง One Health ซึ่งตระหนักถึงความเชื่อมโยงและการพึ่งพาซึ่งกันและกันของสุขภาพของผู้คน สัตว์ และนิเวศวิทยา แนวทาง One Health พยายามที่จะสร้างสมดุลและเพิ่มประสิทธิภาพสุขภาพของแต่ละคน ปกป้องพวกเขาจากผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศในขณะที่ตระหนักถึงการพึ่งพาซึ่งกันและกันและผลกระทบที่เกิดขึ้น

ในทางปฏิบัติ การใช้แนวทางสุขภาพเดียวหมายความว่าการดําเนินการทั้งหมดเพื่อป้องกัน คาดการณ์ ตรวจจับ และตอบสนองต่อภัยคุกคามด้านสุขภาพควรพิจารณาความเชื่อมโยงระหว่างสุขภาพของมนุษย์ สัตว์ พืช และระบบนิเวศ

ตัวอย่างเช่น แนวทางนี้กําหนดให้นักวิจัยและผู้ประเมินความเสี่ยงต้องบูรณาการและแบ่งปันความรู้จากสาขาวิชาต่างๆ (เช่น สัตวแพทย์ สิ่งแวดล้อม และวิทยาศาสตร์สุขภาพของมนุษย์) เมื่อประเมินความเสี่ยงด้านสุขภาพที่เกิดจากพาหะของโรคหรือสารปนเปื้อนบางชนิด นอกจากนี้ยังกําหนดให้ผู้จัดการความเสี่ยงและผู้กําหนดนโยบายต้องจัดการกับแหล่งที่มาเพื่อป้องกันและลดความเสี่ยงต่อสุขภาพ เช่น โดยการลดแรงกดดันของมนุษย์ต่อสิ่งแวดล้อม

ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีการระบาดของโรคไข้หวัดนกเกิดขึ้นซ้ำๆ มีการใช้กลยุทธ์ One Health ที่ครอบคลุม ส่งเสริมความร่วมมือระหว่างภาคสุขภาพสัตว์และมนุษย์เพื่อติดตามและจัดการโรค มาตรการรวมถึงการกําจัดสัตว์ปีกที่ติดเชื้อ การให้วัคซีนแก่นก และการสนับสนุนระบบเฝ้าระวัง การตอบสนองที่ประสานกันนี้ช่วยยับยั้งการระบาดต่อไปและการแพร่กระจายของไวรัสไปยังมนุษย์

นอกจากนี้ แนวทางเชิงรุกในการต่อสู้กับการดื้อยาต้านจุลชีพในสหภาพยุโรปยังเกี่ยวข้องกับกลยุทธ์ One Health ซึ่งนําไปสู่การจัดตั้งเครือข่ายการเฝ้าระวังการดื้อยาต้านจุลชีพของยุโรป

เครือข่ายรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลจากภาคสุขภาพของมนุษย์ สัตวแพทย์ และสิ่งแวดล้อม เพื่อติดตามและจัดการกับแนวโน้มในการดื้อยาต้านจุลชีพ แนวทางความร่วมมือได้ปรับปรุงการจัดการการดื้อยาต้านจุลชีพอย่างมีนัยสําคัญ และช่วยส่งเสริมการใช้ยาปฏิชีวนะอย่างมีความรับผิดชอบและรอบคอบทั่วทั้งภาคส่วน

กลยุทธ์การปรับตัว

การปรับตัวเป็นแง่มุมสําคัญของแนวทาง One Health แต่สามารถมีได้หลายรูปแบบ

1. เตรียมพร้อมสําหรับสภาพอากาศสุดขั้ว

ระบบการดูแลสุขภาพและผู้ปฏิบัติงานควรเตรียมพร้อมสําหรับเหตุการณ์สภาพอากาศที่รุนแรง เนื่องจากสิ่งเหล่านี้มักจะเพิ่มความต้องการบริการด้านสุขภาพในขณะที่มักจะบ่อนทําลายความพร้อมของบริการเดียวกันเหล่านั้น

การปรับตัวในระดับนี้ยังมีหลายแง่มุม รวมถึงการออกแบบสถานพยาบาล ตัวอย่างเช่น ไฟฟ้า เครื่องทําความร้อน และการระบายอากาศสามารถมั่นใจได้หลังจากน้ําท่วมอย่างกว้างขวางหรือไม่? ระยะนี้ต้องการการปรึกษาหารือข้ามภาคส่วนและมืออาชีพ เช่น กับผู้เชี่ยวชาญด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ การออกแบบอาคาร หรือการใช้ที่ดิน

"เมืองฟองน้ํา" ของจีนเป็นตัวอย่างที่มีแนวโน้มของกลยุทธ์การปรับตัวที่สร้างขึ้นเพื่อปรับปรุงการจัดการน้ําในเมืองโดยการเพิ่มการซึมผ่านของพื้นผิวเมือง การสร้างพื้นที่สีเขียว และใช้วัสดุและการออกแบบที่ดูดซับและนําน้ําฝนกลับมาใช้ใหม่

2. นโยบายและการจัดหาทรัพยากรเกี่ยวกับผลกระทบต่อสุขภาพ

ความร้อนสูงเป็นตัวอย่างสําคัญว่าผู้กําหนดนโยบายสามารถบรรเทาผลกระทบด้านสุขภาพจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศได้อย่างไร ระบบเตือนภัยล่วงหน้าสามารถแจ้งเตือนประชากรถึงเหตุการณ์สภาพอากาศที่กําลังจะเกิดขึ้น เช่น คลื่นความร้อน ซึ่งช่วยให้มีมาตรการเตรียมการ

บริษัทเทคโนโลยีขนาดใหญ่หลายแห่ง รวมถึง Microsoft และ Google กําลังร่วมมือกับองค์การอุตุนิยมวิทยาโลกเพื่อปรับปรุงการแจ้งเตือน ความเร็วอินเทอร์เน็ต การคาดการณ์และการตอบสนองภัยพิบัติโดยใช้เทคโนโลยี AI และดาวเทียม

ระบบสุขภาพต้องสามารถรักษาเสถียรภาพของประชากรและโครงสร้างพื้นฐานได้อย่างรวดเร็วหลังจากเหตุการณ์สภาพอากาศที่รุนแรง และให้การรักษาระยะยาวสําหรับเงื่อนไขต่างๆ เช่น การสูดดมควันและการบาดเจ็บหลังไฟป่าและเหตุการณ์อื่นๆ ที่คล้ายคลึงกัน

3. คาดการณ์การระบาด

การปรับตัวยังอาจเกี่ยวข้องกับการเตรียมบริการด้านสุขภาพสำหรับการระบาดใหญ่หรือการระบาดของโรคเฉพาะเจาะจงอันเนื่องมาจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ มาตรการอาจรวมถึง เสริมสร้างระบบการติดตามทั่วโลก ปรับปรุงการสื่อสารและการศึกษา การดำเนินการวิจัยการฉีดวัคซีน ทำความเข้าใจว่ามาตรการควบคุมใดที่จะสามารถรองรับการระบาดได้

อย่างไรก็ตาม ธุรกิจต่างๆ ให้ความสำคัญกับการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์มากกว่าการปรับตัวต่อสภาพภูมิอากาศ โดยมีเพียง 27% เท่านั้นที่มองว่าการปรับตัวมีความสำคัญสูง เมื่อเทียบกับ 60% สำหรับการบรรเทาผลกระทบ นอกจากนี้ การแพร่ระบาดของโควิด-19 เน้นย้ำว่า กำลังการผลิตที่ลดลงสามารถส่งผลกระทบต่อผลิตภาพและห่วงโซ่อุปทานโดยเน้นย้ำถึงความจำเป็นในการวิเคราะห์ความเปราะบางของภาคส่วนต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

ระบบสุขภาพที่ยืดหยุ่นต่อสภาพภูมิอากาศ

การเตรียมการ การปรับตัว และการบรรเทาจะเกิดขึ้นเมื่อมีการพัฒนาการประเมินความเสี่ยง กลยุทธ์การตอบสนอง และแผนการควบคุมที่ครอบคลุม เพื่อติดตามและแก้ไขปัญหาสุขภาพที่เกี่ยวข้องกับสภาพภูมิอากาศ เช่น การแพร่กระจายของโรคที่มียุงเป็นพาหะ

ความสำเร็จในการตอบสนองต่อวิกฤตการณ์ด้านสุขภาพในอดีต เช่น การระบาดของโรคซาร์สในปี 2545 และการระบาดของอหิวาตกโรคในประเทศโมซัมบิก เน้นย้ำถึงความสำคัญของความพยายามในการประสานงานระหว่างประเทศ การสร้างระบบสุขภาพที่มีความยืดหยุ่นต่อสภาพภูมิอากาศจำเป็นต้องมีการวางแผนการปรับตัว การวิจัย การรวบรวมหลักฐานอย่างต่อเนื่อง การสร้างขีดความสามารถ และการกำหนดนโยบายที่ชัดเจน

ความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชนที่เป็นนวัตกรรมใหม่ยังสามารถเติมเต็มช่องว่างที่ประชากรกลุ่มเปราะบางสามารถใช้ข้อมูลคาดการณ์ที่อยู่ไม่ไกลเกินเอื้อมได้ดีขึ้น รวมถึงเกี่ยวกับคลื่นความร้อนด้วย โครงการริเริ่ม Climate & Health จากหลายภาคส่วนมีความมุ่งมั่นในการพัฒนากลยุทธ์การปรับตัวเหล่านี้ และปรับปรุงการจัดการความสัมพันธ์ที่ซับซ้อนระหว่างผลกระทบต่อสภาพภูมิอากาศ ระบบนิเวศ และโครงสร้างพื้นฐานด้านสุขภาพจะสามารถตอบโจทย์ความยั่งยืนได้

 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

จับตา 48 ชั่วโมงอันตราย หลังระเบิดเลบานอน l World in Brief

รมต.เลบานอนเตือนระวังสถานการณ์บานปลายรุนแรง จากเหตุเพจเจอร์และวิทยุสื่อสารที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบา...

‘อาเซียน’ หันใช้คิวอาร์โค้ดพุ่ง ดันภูมิภาคสู่ ‘สังคมไร้เงินสด’

นิกเคอิเอเชียรายงานว่า การชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดเริ่มเป็นที่แพร่หลายในตลาดเกิดใหม่เมื่อหลายปีก่อน เ...

เปิดประสบการณ์เยือน ‘กัมพูชา’ ครั้งแรกของนักการทูตแรกเข้า

“กัมพูชา” ประเทศเพื่อนบ้านที่มีชายแดนติดกับไทย ซึ่งคนไทยสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้อย่างง่ายดายทั้ง...

“สถานการณ์ตอนนี้ไม่ง่ายเลย” ข้อความแรกของซีอีโอใหม่ Nike ถึงพนักงาน

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานวันนี้ (20 ก.ย.) ว่า เอลเลียต ฮิลล์ ผู้บริหารคนใหม่ของ Nike Inc., กล่าวต่อ...