Assassin's Creed จากวัฒนธรรมป็อป สู่การเป็นผู้ถือคบเพลิงทั่วปารีส ในพิธีเปิดโอลิมปิก 2024

พิธีเปิดโอลิมปิก 2024 ได้กลายเป็นหนึ่งในพิธีเปิดที่เรียกเสียงฮือฮา จากการที่หยิบเอาประวัติศาสตร์ของฝรั่งเศส จุดขายของปารีส และวัฒนธรรมป็อป ผสมผสานอย่างลงตัว แต่อีกหนึ่งสิ่งที่น่าสนใจของพิธีเปิดนั่นคือการปรากฏตัวของชายผู้สวมฮู้ดที่กำลังวิ่งปากัวร์เหนือหลังคากรุงปารีส ซึ่งคาดเดาได้ว่าเป็นการเชื่อมโยงถึงแฟรนไชส์เกม Assassin's Creed ของค่ายอูบิซอฟต์ (Ubisoft)

ผ่านพ้นไปแล้วสำหรับพิธีเปิดโอลิมปิกฤดูร้อน 2024 ซึ่งถือเป็นการจัดพิธีเปิดที่นอกกรอบไปไกลมากของเจ้าภาพ จากการจัดพิธีเปิดนอกสนามกีฬา โดยให้นักกีฬาล่องเรือตามแม่น้ำแซน พร้อมทั้งผสมผสานซอฟต์พาวเวอร์ของฝรั่งเศสทั้งเก่าและใหม่ได้อย่างลงตัว 

เพียงแต่ว่าจุดที่น่าสนใจของการจัดงานพิธีเปิดรอบนี้น่าจะอยู่ที่ ชายผู้สวมฮู้ดถือคบเพลิง ซึ่งผู้คนในโลกโซเชียลมีเดียเชื่อว่าน่าจะได้แรงบันดาลใจจากแฟรนไชส์เกมชื่อดังอย่าง Assassin's Creed โดยเฉพาะในภาคที่ 5 Unity ซึ่งมีเนื้อหาหลักอยู่ในปารีส คาบเกี่ยวกับเหตุการณ์ปฏิวัติฝรั่งเศส ระหว่างปี ค.ศ.1789-1794 อีกทั้งยังตรงกับการเล่าเรื่องในช่วงพิธีเปิดโอลิมปิกด้วย

แม้ว่า อูบิซอฟต์ เจ้าของแฟรนไชส์ Assassin's Creed จะไม่ได้ยืนยันอย่างเป็นทางการถึงความเชื่อมโยงระหว่างชายผู้สวมฮู้ดที่กำลังวิ่งปากัวร์เหนือหลังคาในปารีสในช่วงพิธีเปิด กับ อาร์โน โดเรียน (Arno Dorian) ตัวละครหลักจากภาค Assassin's Creed Unity หรือไม่ แต่ก็น่าจะมีความเป็นไปได้ไม่น้อยว่าจะมีความเชื่อมโยงถึงกันไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง นั่นเป็นเพราะว่า อูบิซอฟต์ เป็นบริษัทเกมที่มีสำนักงานใหญ่ในประเทศฝรั่งเศส 

...

พร้อมกันนี้ บัญชีเอ็กซ์อย่างเป็นทางการของเกม Assassin's Creed ฉบับภาษาฝรั่งเศส ได้พูดถึงตัวละครอาร์โนที่กำลังปีนป่าย กระโดดอยู่เหนือหลังคาบ้านเรือนแต่ละหลังในกรุงปารีส รวมถึงบัญชีเอ็กซ์ Assassin's Creed ภาษาอังกฤษ ได้ตอบรับใต้โพสต์ของบัญชีโอลิมปิกเกมส์ ด้วยข้อความว่า “เขาดูคุ้นๆ นะ”

สำหรับเนื้อหาของเกม Assassin's Creed Unity มีฉากหลังในปารีส ตรงกับเหตุการณ์ปฏิวัติฝรั่งเศส ตามที่กล่าวไว้ข้างต้น โดยมีพลอตเรื่องเป็นการต่อสู้หลายร้อยปี ระหว่างกลุ่มอัศวินเทมพลาร์ (Templars) และกลุ่มภราดรนักฆ่า (Assassin) ซึ่งกลุ่มของนักฆ่าที่เป็นฝั่งตัวเอก มีวัตถุประสงค์หลักเป็นการต่อสู้เพื่อรักษาสันติภาพ และเจตจำนงเสรีของโลก

อาร์โน โดเรียน ตัวเอกที่มีเนื้อหาหลักอยู่ในฝรั่งเศส

ในเวลาเดียวกัน อาร์โน โดเรียน ตัวเอกของ Assassin's Creed Unity นอกจากจะต้องต่อสู้เพื่อวัตถุประสงค์หลักขององค์กรนักฆ่าแล้ว ตัวเขายังต้องการแก้แค้น เพื่อหาตัวผู้ร้ายที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการตายของพ่อบุญธรรม

Assassin's Creed: Unity เป็นเกมแบบโลกเปิด (Open world) มุมมองบุคคลที่สาม มีจุดเด่นตรงที่การผสมผสานการต่อสู้แบบแอ็กชัน-ลอบเร้น และผนวกการปีนป่ายข้ามสิ่งกีดขวางของกีฬาปากัวร์เข้าไปในเกม ตัวเกมมีความยาวเฉพาะเนื้อเรื่องหลักอยู่ที่ 17 ชั่วโมง แต่ถ้าผู้เล่นต้องการสำรวจทุกแง่มุมของปารีส จะต้องใช้เวลาประมาณ 80 ชั่วโมง ในการปฏิบัติทุกภารกิจครบ 100 เปอร์เซ็นต์ 

ภาพจากเกม Assassin's Creed Unity

ทางด้านยอดขายของ Assassin's Creed Unity ถือว่าประสบความสำเร็จไม่น้อย ด้วยยอดขายมากกว่า 10 ล้านชุด ก่อนที่จะมีภาคต่อไป ซึ่งอ้างอิงจากเหตุการณ์จริงในประวัติศาสตร์อีกเช่นกัน เพียงแต่ย้ายเนื้อเรื่องหลักไปอยู่ที่ลอนดอน ยุควิกตอเรีย ในชื่อ Assassin's Creed Syndicate.

...

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ดีมานด์ออฟฟิศย่านซีบีดีกทม.พุ่ง! รับอานิสงส์ต่างชาติย้ายสำนักงานใหญ่

ปัญญา เจนกิจวัฒนาเลิศ กรรมการบริหารหัวหน้าส่วนพื้นที่สำนักงาน บริษัท ไนท์แฟรงค์ ชาร์เตอร์ (ประเทศไทย...

แรงเหวี่ยง“ลานีญา-ส่งออกสัญญาณดี” หนุนจีดีพีเกษตรปี67โต0.2-1.2%

ตั้งแต่ไทยเข้าสู่ฤดูฝน (20 พ.ค. 2567) ถึง ณ วันที่ 27 ส.ค. 2567 มีพื้นที่การเกษตรได้รับผลกระทบจากอุท...

ถ้าจะลาออก จะ ”บอกเจ้านายยังไงดี” ให้เกิดผลดีกับทุกฝ่าย !?

Part.1.เรื่องธรรมดา กับ เรื่อง ไม่ธรรมดา เมื่อพนักงาน ลาออก !? เป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้ ที่แต่ละที่...

เตรียมโรดทริป 'อันดามัน' เส้นทางใหม่ ถนนเลียบชายฝั่ง เชื่อม 6 จังหวัดยอดฮิต !

โครงการศึกษาความเหมาะสมพัฒนาเส้นทางท่องเที่ยวเลียบชายฝั่งทะเลอันดามัน ช่วงจังหวัดระนอง – สตูล หนึ่งใ...