ชวนเดินเที่ยวงาน “CRAFT DRINK by DIPROM” ดื่มด่ำรสชาติกาแฟ โกโก้ สุราชุมชน

กาแฟ โกโก้ และสุราชุมชน เครื่องดื่มที่ชวนหลงใหลนี้ พร้อมให้ทุกคนลองไปทำความรู้จักและดื่มด่ำรสชาติ จากความสร้างสรรค์หลากหลายเมนู ในงาน “CRAFT DRINK by DIPROM ศาสตร์และศิลป์เครื่องดื่มไทย นำธุรกิจไกลสู่สากล” ที่ลานหน้าศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ซึ่งภายในงานยังมีกิจกรรมต่างๆ และการรังสรรค์เครื่องดื่มเมนูพิเศษจากบาร์เทนเดอร์และบาริสต้าชื่อดังมากมาย

งาน CRAFT DRINK by DIPROM ศาสตร์และศิลป์เครื่องดื่มไทย นำธุรกิจไกลสู่สากล เริ่มตั้งแต่วันที่ 5 กันยายนที่ผ่านมา ถึงวันที่ 10 กันยายน จัดโดยกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม หรือ ดีพร้อม (DIPROM) กระทรวงอุตสาหกรรม ที่นำผู้ประกอบการและวิสาหกิจชุมชนจากทั่วประเทศไทยมาร่วมในงาน ที่มีคอนเซปต์นำอัตลักษณ์ของท้องถิ่นมาเพิ่มมูลค่าให้กับผลิตภัณฑ์ เพื่อส่งเสริม สนับสนุนให้เป็นส่วนหนึ่งของซอฟต์พาวเวอร์ด้านอาหารของไทย โดยคาดว่าสามารถสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจได้กว่า 140 ล้านบาทตลอดการจัดงานทั้ง 6 วัน ซึ่งมีไฮไลต์ที่น่าสนใจ ดังนี้

  • บูธจัดแสดงและจําหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มชุมชน รวมกว่า 120 บูธ 
  • การประกวดสุราชุมชน DIPROM STARS 
  • การประกวด Speed Latte Art DIPROM Contest 
  • การประกวด Cocoarista DIPROM Contest 
  • การรังสรรค์เครื่องดื่มเมนูพิเศษจากบาร์เทนเดอร์และบาริสต้าชื่อดัง 
  • มินิคอนเสิร์ตจากศิลปินชั้นนำของไทย 

...

ภายในงานหากใครอยากสัมผัสรสชาติ ต้องไปที่ DRINKING AVENUE โซนแสดงสินค้าและทดสอบตลาดของผู้ประกอบการ ที่รวบรวมร้านค้าคัดสรรกลุ่มผู้ประกอบการกาแฟ โกโก้ และสุราชุมชนจากทั่วประเทศกว่า 122 คูหา พร้อมให้สัมผัสรสชาติและคุณภาพของผลิตภัณฑ์จากแหล่งผลิตที่ดีที่สุดของไทย 

ผลิตภัณฑ์กาแฟนานาชนิด

ส่วนใครมองหาความรู้ ต้องแวะไปที่โซนนิทรรศการ ให้ความรู้ และบริการที่จะมอบความรู้และบริการหลากหลายแก่ผู้เข้าร่วมงาน โดยประกอบไปด้วยบูธจาก DIPROM ที่นำเสนอข้อมูลและบริการที่เกี่ยวข้อง เช่น ในส่วนของ กาแฟ ก็เปิดโอกาสให้ผู้เข้าชมได้เรียนรู้เกี่ยวกับการผลิตและการบริโภคกาแฟ ตั้งแต่การเพาะปลูก การเก็บเกี่ยว ไปจนถึงการชงและเสิร์ฟกาแฟที่สมบูรณ์แบบ โกโก้ ที่ให้ความรู้เกี่ยวกับกระบวนการผลิตโกโก้ตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ พร้อมรายละเอียดการแปรรูปโกโก้เป็นผลิตภัณฑ์ที่หลากหลาย และสุราชุมชน ที่เปิดเผยเรื่องราวและขั้นตอนการผลิตสุราชุมชนจากทั่วประเทศ ให้ผู้เข้าร่วมงานได้เรียนรู้และสัมผัสกับกระบวนการผลิตสุราที่เป็นเอกลักษณ์ และ 

อีกโซนที่พลาดไม่ได้คือเวทีกิจกรรม ที่แบ่งเป็นเวทีใหญ่ Co-Drinking Space จะเป็นพื้นที่สำหรับการสร้างเครือข่ายระหว่างผู้ประกอบการ ช่วยเสริมสร้างความสัมพันธ์และโอกาสทางธุรกิจ และ เวทีย่อย DIPROM Drink Lab จะมีการจัดเวิร์กช็อปและเสวนาในหลากหลายหัวข้อที่เกี่ยวข้องกับการผลิตและการพัฒนาผลิตภัณฑ์เครื่องดื่ม เพื่อเพิ่มพูนความรู้และทักษะให้กับผู้เข้าร่วมงาน ระหว่างงาน ยังมีมินิคอนเสิร์ตและกิจกรรมพิเศษจากศิลปินชื่อดังอีกด้วย

กาแฟหนึ่งในพืชเศรษฐกิจที่น่าสนใจของไทย

งานนี้ตอกย้ำศักยภาพของเครื่องดื่มทั้ง 3 ประเภท โดยเฉพาะกาแฟนั้น นับเป็นพืชเศรษฐกิจที่น่าสนใจ เพราะการบริโภคภายในประเทศที่มีมูลค่าเติบโตอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในปี 2566 กาแฟมีมูลค่าตลาดสูงถึง 34,470.3 ล้านบาท ส่วนของโกโก้นั้น เป็นพืชเศรษฐกิจที่น่าสนใจ เพราะตลาดโลกมีความเติบโตโดยเฉพาะยุโรป และอเมริกาเหนือ  ซึ่งประเทศไทยเหมาะกับการปลูกทุกพื้นที่ เพราะมีความทนทาน  สำหรับสุราชุมชน ก็มีโอกาสเติบโต หลังจากที่คณะรัฐมนตรีได้มีมติให้ปลดล็อกสุราพื้นบ้าน โดยการปรับโครงสร้างภาษีเครื่องดื่ม แอลกอฮอล์ เพื่อสร้างโอกาสและยกระดับผลิตภัณฑ์ชุมชนให้มีมูลค่าเพิ่มอีกด้วย

...

นายภาสกร ชัยรัตน์ อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กล่าวว่า ตามนโยบายของรัฐบาลที่เร่งส่งเสริมซอฟต์พาวเวอร์ เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจ เน้นต่อยอดความคิดสร้างสรรค์ เสริมอัตลักษณ์ความเป็นไทย โดยมีเป้าหมายเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ สร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จัก และส่งเสริมวัฒนธรรมไทย รวมทั้งเกษตรกรส่วนใหญ่ยังมีรายได้ต่ำเนื่องจากขายผลผลิตในรูปแบบวัตถุดิบที่ไม่ผ่านการแปรรูป จึงผลักดันให้เกิดพืชเศรษฐกิจชนิดใหม่และส่งเสริมการแปรรูปวัตถุดิบสู่เกษตรอุตสาหกรรม

จากเครื่องดื่มสู่ซอฟต์พาวเวอร์

นอกจากนี้ ประเทศไทยได้ปลดล็อกสุราพื้นบ้าน โดยปรับโครงสร้างภาษีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ รวมถึงสุราชุมชน และปรับเรื่องรสชาติ รวมทั้งแพ็จเก็จจิ้ง เพื่อส่งเสริมให้คนไทยและนักท่องเที่ยวต่างชาติใช้จ่ายและซื้อสินค้าภายในประเทศมากขึ้น

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘ไต้ฝุ่นยางิ’ ทำ ‘เศรษฐกิจเวียดนาม’ เสียหายกว่า 5 หมื่นล้านบาท

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า พายุไต้ฝุ่นยางิ ถล่มเมียนมา เวียดนาม ลาว และไทยด้วยกำลังลมที่แรงมาก และทำใ...

ท่วมหนักสุด 'ในรอบ 3 ทศวรรษ' พายุบอริสถล่มยุโรป ผลกระทบจากโลกร้อน

จากหย่อมความกดอากาศต่ำที่ชื่อว่า “พายุบอริส” ส่งผลให้มีฝนตกหนักจากออสเตรียไปจนถึงโรมาเนีย จนเกิด “น้...

ฮามาสโวความสามารถสูง ทำสงครามกาซาต่อได้แม้สูญเสีย

นายโอซามา ฮัมดัน ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวเอเอฟพี เมื่อวันที่ 15 ก.ย. ที่นครอิสตันบูลของตุรกี ระบุ “ขบวนก...

สงครามสู้ฮามาสและยอดส่งออกร่วง กดดันจีดีพี ‘อิสราเอล’ Q2 ให้โตเพียง 0.7%

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การเติบโตทางเศรษฐกิจของอิสราเอลในไตรมาสที่สองชะลอตัวมากกว่าที่คาดการณ์ไ...