‘ลาซาด้า’ เปิดเคล็ดลับ ถอดรหัส ‘ดาต้า’ เป็นพลังขับเคลื่อนร้านค้าออนไลน์

จากประสบการณ์และความเชี่ยวชาญใน อุตสาหกรรมอีคอมเมิร์ซ ของ ลาซาด้า ซึ่งเป็นแพลตฟอร์ม อีคอมเมิร์ซ ชั้นนำในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ พบว่า การก้าวตามให้ทันบริบทความต้องการของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงอยู่เสมอนั้น ผู้ขายจำเป็นต้องมีเป้าหมายและกลยุทธ์ที่ชัดเจน เพื่อช่วยตัดสินใจในเส้นทางธุรกิจได้อย่างแม่นยำ ยิ่งเมื่อโลกหมุนเข้าสู่ยุคดิจิทัล ดาต้า คือหัวใจสำคัญ เปรียบเสมือนเข็มทิศที่ชี้เส้นทางในการดำเนินธุรกิจสู่ความสำเร็จ

การเข้าใจข้อมูลจะช่วยให้ "ผู้ขายออนไลน์" สามารถตัดสินใจในการดำเนินธุรกิจได้ถูกทิศทางมากยิ่งขึ้น ขณะเดียวกันสามารถนำเสนอในสิ่งที่ตรงกับความต้องการของลูกค้าได้แบบเฉพาะบุคคลและตรงจุด (Personalization) 

รายงานผลการสำรวจโดย ออราเคิล (Oracle) พบว่า 65% ของนักช้อปที่ทำแบบสำรวจ กล่าวว่าการมีข้อเสนอและแรงจูงใจที่เหมาะสมเป็นส่วนสำคัญที่เสริมประสบการณ์ การช้อปปิ้งออนไลน์ รายงานของเน็ตคอร์ (Netcore) ยังพบว่า 98% ของผู้ค้าปลีกออนไลน์ที่ใช้กลยุทธ์ด้าน Personalization มีมูลค่าการสั่งซื้อเฉลี่ยเพิ่มสูงขึ้น

หมั่นตรวจสุขภาพ "ร้านค้าออนไลน์"

สำหรับ "ผู้ขายบนลาซาด้า" สามารถใช้ประโยชน์จากแหล่งข้อมูลบนแพลตฟอร์มได้หลากหลายวิธี สอดคล้องไปกับผลสำรวจของ ลาซาด้า ที่พบว่า ปัจจัยซึ่งทำให้ลูกค้ารู้สึกผูกพันกับแพลตฟอร์มและช่วยรักษาลูกค้าเดิมคือ การนำเสนอสินค้าที่หลากหลาย การแข่งขันด้านราคา ความสะดวกสบายในการใช้งาน และประสบการณ์ที่ปรับแต่งให้เหมาะสมกับผู้ใช้งานแต่ละคน 

รายงาน Transforming Southeast Asia From Discovery to Delivery จากลาซาด้า ระบุว่า 94% ของนักช้อปใช้ฟังก์ชันการค้นหาของลาซาด้าเพื่อค้นหาและซื้อสินค้า โดย 71% ของนักช้อปซื้อสินค้าผ่านฟีเจอร์ "คำแนะนำ" ที่เสนอให้เหมาะสมกับผู้ใช้งาน

ที่ผ่านมา ความสำเร็จในการค้าขายบนอีคอมเมิร์ซไม่ได้วัดจากจำนวนสินค้าที่ขายได้เพียงอย่างเดียว เนื่องจากมีผู้ขายออนไลน์หลายคนที่มักพบกับปัญหาที่ "ถึงแม้จะทุบสถิติยอดขายใหม่ แต่ยังคงประสบกับภาวะขาดทุน" 

ดังนั้น การหมั่นตรวจสุขภาพธุรกิจ และทำความเข้าใจประสิทธิภาพ ร้านค้าออนไลน์ จึงเป็นสิ่งสำคัญต่อการเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารธุรกิจแบบสูงสุด เปรียบเสมือนกับการตรวจสุขภาพประจำปี เพื่อระบุปัญหาสุขภาพและสามารถรักษาได้อย่างทันท่วงที 

สำหรับกุญแจสำคัญที่ช่วยมองเห็นประสิทธิภาพการบริหารร้านค้าออนไลน์ คือยอดขายสินค้ารวม หรือที่เรียกว่า Gross Merchandise Value (GMV) โดยสามารถคำนวณง่ายๆ จากสูตร ยอดขายสินค้ารวม (GMV) = ยอดเข้าชม (Traffic)  x อัตราการซื้อ (Conversion)  x ยอดขายต่อผู้ซื้อ (Average revenue per buyer)

เคล็ดลับ "เพิ่มประสิทธิภาพร้านค้า" อย่างตรงจุด

ลาซาด้า แนะว่า การมองเห็นข้อมูลของแต่ละองค์ประกอบในยอดขายรวม (GMV) จะช่วยให้ผู้ขายสามารถระบุจุดที่ต้องปรับปรุงได้อย่างชัดเจน โดยปัจจุบันผู้ขายสามารถใช้ประโยชน์จากเครื่องมือการวิเคราะห์ข้อมูลต่างๆ ของแพลตฟอร์ม อีคอมเมิร์ซ ได้ 

ผู้ขายสามารถใช้เครื่องมือและฟีเจอร์ต่างๆ บน "Lazada Seller Center" เพื่อติดตามประสิทธิภาพของร้านค้า วิเคราะห์พฤติกรรมของลูกค้า พร้อมปรับกลยุทธ์เพื่อการขายที่ดียิ่งขึ้น

ลาซาด้า เข้าใจดีว่า ผู้ขายร้านค้าออนไลน์แต่ละคนมีเป้าหมายทางธุรกิจที่ต้องการจะบรรลุ หรือมีความท้าทายที่ต้องเผชิญแตกต่างกันไป ดังนั้นจึงนำเสนอชุดเครื่องมือที่ช่วยสนับสนุนผู้ขายอย่างครบวงจร ในทุกๆ ขั้นตอนของการขายบนแพลตฟอร์ม ตั้งแต่มือใหม่หัดขาย แบรนด์ที่กำลังเติบโตที่อยากเจาะฐานลูกค้าที่หลากหลาย ไปจนถึงร้านค้าที่ต้องการจะเพิ่มยอดขายจากฐานลูกค้าเดิม

  • ยอดเข้าชม (Traffic) : ร้านค้าสามารถเพิ่มการมองเห็นสินค้าและดึงดูดนักช้อปมายังร้านค้าได้ด้วยการโฆษณาสินค้าในตำแหน่งที่โดดเด่น ทั้งบนแพลตฟอร์มและนอกแพลตฟอร์ม โดยใช้เครื่องมือโปรโมตสินค้าของลาซาด้า (Lazada Sponsored Solutions) เพื่อเพิ่มการมองเห็นของสินค้าเมื่อนักช้อปค้นหาด้วยคีย์เวิร์ดที่เกี่ยวข้อง นอกจากนี้ การใช้เครื่องมือการโปรโมตผ่านพาร์ตเนอร์ (Sponsored Affiliates) ยังช่วยผู้ขายเข้าถึงฐานลูกค้านอกแพลตฟอร์มได้อีกด้วย
  • อัตราการซื้อ (Conversion) : การให้ความสำคัญกับข้อเสนอราคาที่โดนใจ สามารถช่วยเปลี่ยนการมองเห็นหรือการเข้าชมร้านค้าให้เป็นการซื้อสินค้าได้ โดยเครื่องมือวิเคราะห์ข้อมูลของลาซาด้าช่วยให้ผู้ขายสามารถตั้งราคาที่เหมาะสม ทั้งในช่วงวันปกติและในช่วงแคมเปญ ซึ่งคูปองส่วนลด คูปองส่งฟรี และโปรโมชันในเวลาที่จำกัด ถือเป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพสูงในการกระตุ้นนักช้อปซื้อสินค้าในรถเข็น
  • ยอดขายต่อผู้ซื้อ (Average revenue per buyer) : เมื่อนักช้อปกำลังค้นหาสินค้าหรือร้านค้าที่สนใจ ถือเป็นโอกาสที่ดีที่จะดึงดูดนักช้อปให้ซื้อสินค้าอื่นๆ ที่ถูกใจได้เพิ่มเติม โปรโมชันเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพในการเพิ่มยอดสินค้าที่ลูกค้าซื้อแต่ละครั้ง เช่น ยิ่งซื้อ ยิ่งลด (Flexi Combo) ดีลซื้อเพิ่มคุ้มกว่า (Add-on Deals) หรือตั้งเงื่อนไขการซื้อขั้นต่ำเพื่อแลกคูปองส่วนลด นอกจากนี้การแลกเหรียญ LazCoins และโปรแกรมสำหรับลูกค้าประจำยังช่วยเพิ่มอัตราการซื้อซ้ำในกลุ่มลูกค้าเดิมได้อีกด้วย

เปลี่ยน "ข้อมูลอินไซต์" เป็น "พลังขับเคลื่อนธุรกิจ"

นอกจากการนำเทคโนโลยีและเครื่องมือต่างๆ มาใช้แล้ว ผู้ขายบนแพลตฟอร์ม อีคอมเมิร์ซ ที่ต้องการเรียนรู้และเข้าใจเพิ่มเติมเกี่ยวกับประสิทธิภาพของ ร้านค้าออนไลน์ สามารถใช้ประโยชน์จากข้อมูลบนเครื่องมือวิเคราะห์ธุรกิจของลาซาด้า (Lazada Business Advisor) เพื่อดึงข้อมูลเชิงลึกมาวิเคราะห์และช่วยในการตัดสินใจในการดำเนินธุรกิจได้อย่างชาญฉลาดยิ่งขึ้น

"5 เคล็ดลับ" ใช้เครื่องมือวิเคราะห์ธุรกิจ "Lazada Business Advisor" ให้เกิดประโยชน์สูงสุด 

  • ติดตาม "ภาพรวมประสิทธิภาพของร้านค้า" ตรวจสอบข้อมูลยอดขายและยอดเข้าชมของร้านค้าแบบเรียลไทม์บนแดชบอร์ด
  • วิเคราะห์ "ข้อมูลเชิงลึกของสินค้า" เพื่อระบุสินค้าที่ขายดีและสินค้าที่ควรปรับปรุง เพื่อช่วยในการพิจารณาว่า สินค้าใดหรือหมวดหมู่ใดควรต้องให้ความสำคัญมากที่สุด
  • ตรวจเช็กว่า "ลูกค้าเข้ามาชมสินค้าของร้านผ่านช่องทางใดมากที่สุด" เพื่อช่วยในการตัดสินใจว่าควรให้ความสำคัญกับช่องทางใดในการเพิ่มอัตราการสั่งซื้อโดยรวม 
  • วิเคราะห์ "ประสิทธิภาพของโปรโมชัน" และเลือกโอกาสในการใช้โปรโมชันที่เหมาะสมที่สุดในการเพิ่มยอดขาย
  • ประเมิน "ประสิทธิภาพของการบริการลูกค้า" จากอัตราการตอบแชทและระยะเวลาในการตอบกลับของร้านค้า

การเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็วของโลก อีคอมเมิร์ซ อาจถูกมองว่าเป็นสิ่งที่ท้าทาย แต่การใช้เครื่องมือและกลยุทธ์ที่เหมาะสมจะช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถรับมือกับการเปลี่ยนแปลงได้อย่างมั่นใจ 

วันนี้ข้อมูลเปรียบเสมือนเข็มทิศที่จะช่วยนำพาไปสู่ความสำเร็จ หากผู้ขายสามารถใช้ประโยชน์จากข้อมูลที่มีอยู่ก็จะสามารถตัดสินใจได้อย่างชาญฉลาดยิ่งขึ้น เพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารร้านค้า สามารถบรรลุเป้าหมายระยะยาวในการทำธุรกิจอีคอมเมิร์ซได้

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ดีมานด์ออฟฟิศย่านซีบีดีกทม.พุ่ง! รับอานิสงส์ต่างชาติย้ายสำนักงานใหญ่

ปัญญา เจนกิจวัฒนาเลิศ กรรมการบริหารหัวหน้าส่วนพื้นที่สำนักงาน บริษัท ไนท์แฟรงค์ ชาร์เตอร์ (ประเทศไทย...

แรงเหวี่ยง“ลานีญา-ส่งออกสัญญาณดี” หนุนจีดีพีเกษตรปี67โต0.2-1.2%

ตั้งแต่ไทยเข้าสู่ฤดูฝน (20 พ.ค. 2567) ถึง ณ วันที่ 27 ส.ค. 2567 มีพื้นที่การเกษตรได้รับผลกระทบจากอุท...

ถ้าจะลาออก จะ ”บอกเจ้านายยังไงดี” ให้เกิดผลดีกับทุกฝ่าย !?

Part.1.เรื่องธรรมดา กับ เรื่อง ไม่ธรรมดา เมื่อพนักงาน ลาออก !? เป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้ ที่แต่ละที่...

เตรียมโรดทริป 'อันดามัน' เส้นทางใหม่ ถนนเลียบชายฝั่ง เชื่อม 6 จังหวัดยอดฮิต !

โครงการศึกษาความเหมาะสมพัฒนาเส้นทางท่องเที่ยวเลียบชายฝั่งทะเลอันดามัน ช่วงจังหวัดระนอง – สตูล หนึ่งใ...