Ted Fund โชว์ผลงานวิสาหกิจชุมชน KKNB นำอัตลักษณ์ 'สาคูพัทลุง' ต่อยอดธุรกิจ

5 ก.ย.2567 นายวันนี นนท์ศิริ ผู้ช่วยปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม(อว.) ในฐานะผู้รับผิดชอบกองทุนพัฒนาผู้ประกอบการเทคโนโลยีและนวัตกรรม (Technology and Innovation-Based Enterprise Development Fund) หรือ TED Fund พร้อม น.ส.ทิพวัลย์ เวชชการัณย์ ผู้จัดการ Ted Fund ลงพื้นที่ วิสาหกิจชุมชน KKNB หมู่ที่ 11 โตนดด้วน อ.ควนขนุน จ.พัทลุง เพื่อติดตามภารกิจการพัฒนาผู้ประกอบการเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่ Ted Fund  สนับสนุนผ่านทุนยุววิสาหกิจเริ่มต้น คือ SAKU Cocktail : น้ำสีมีฟอง เครื่องดื่มเพิ่มความซ่า ที่ดำเนินการโดยวิสาหกิจชุมชน KKNB 

โดยมีการสาธิตกระบวนการทำสาคู ซึ่งเป็นสารตั้งต้นในการนำไปผลิตไวน์ และ SAKU Cocktail ตั้งแต่กระบวนการตรน หรือขูดต้นสาคู จากนั้นนำไปสกัดแป้ง เสร็จแล้วนำไปร่อนทำเม็ด ก่อนจะเข้าสู่กระบวนการหมักไวน์ 

นายกนกพล นาคะวิโรจน์ ตัวแทนจากวิสาหกิจชุมชน KKNB กล่าวว่า วิสาหกิจชุมชน KKNB เกิดจากโครงการ U2T ของกระทรวง อว. ในปี 2564 จากนั้นปี 2565 ได้จัดตั้งกลุ่มวิสาหกิจชุมชนขึ้นเพื่อทำไวน์สาคู โดยมองว่า ป้งสาคูเป็นอัตลักษณ์ที่แตกต่างจากแป้งชนิดอื่นๆ และเป็นที่รู้จักและนิยมอย่างแพร่หลาย ทั้งในพื้นที่และต่างจังหวัด แต่เนื่องด้วยผลิตภัณฑ์ไม่มีความหลากหลาย  มีการแข่งขันในตลาดที่สูง

ทางกลุ่มจึงมีแนวคิดว่า สาคูเป็นได้มากกว่าขนมหวาน ไวน์สาคูจึงเกิดขึ้น โดยขอรับทุนสนับสนุนจาก Ted Fund

นายกนกพล กล่าวอีกว่า ไวน์สาคูผ่านกระบวนการผลิตที่ได้มาตรฐานและได้รับใบอนุญาตผลิตจากสรรพสามิตแล้ว

"ปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์ 3 ชนิด คือ ไวน์สาคู ของ ต.ควนขนุน เป็นไวน์ขาวมีปริมาณน้ำตาล 70 มิลลิกรัมต่อลิตร แอลกอฮอล์ 9% ผ่านการหมักด้วยเชื้อยีสต์ โดยใช้เวลา 60 วัน ทำให้ได้ไวน์ขาวที่ดื่มง่าย มีกลิ่นหอมของแป้งหมักที่เป็นเอกลักษณ์"

"จากนั้นได้มีการต่อยอดผลิตภัณฑ์ไปเป็น Sparking Wine และ SAKU Cocktail โดยนำไวน์สาคูมาผสมกับน้ำผลไม้และสารสกัดจากฐานทรัพยากรในพื้นที่ จ.พัทลุง ได้แก่ สับปะรด สละ และข้าวสังข์หยด เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่ม และเป็นผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์คนรุ่นใหม่ ที่เน้นแอลกอฮอล์ต่ำ ดื่มง่าย สดชื่น และยังมีประโยชน์ที่เพิ่มเติมมาจากสารสกัดผลไม้และธัญพืชที่ใส่ลงไปในกระบวนการหมัก ซึ่งควบคุมคุณภาพด้วยระบบ IoT โดยในเดือน ธ.ค.2567 นี้น่าจะได้รับอนุญาตให้จำหน่ายได้" นายกนกพล กล่าว

ด้าน ผศ.ดร.นุกูล อินทระสังขา ผอ.อุทยานวิทยาศาสตร์และนวัตกรรม มหาวิทยาลัยทักษิณ กล่าวว่า วิสาหกิจชุมชน KKNB เป็นผลผลิตของอุทยานวิทยาศาสตร์และนวัตกรรม มหาวิทยาลัยทักษิณ และเป็นวิสาหกิจที่ทำให้ชุมชนเกิดการเปลี่ยนแปลงผ่านเครื่องมือของกระทรวง อว. คือ Ted Fund จนได้ผู้ประกอบการรุ่นใหม่ที่เป็น Change Maker และผลผลิตจากลุ่มวิสาหกิจชุมชน KKNB กำลังจะได้ขึ้นทะเบียน GI หรือสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ ถือเป็นการเติบโตของผู้ประกอบการแบบสตาร์ทอัพอย่างแท้จริงในการช่วยสนับสนุนนวัตกรรมเชิงพื้นที่

ด้านนายวันนี กล่าวว่า หน้าที่ของ Ted Fund คือทำให้ผู้ประกอบการรุ่นใหม่มีเครื่องมือและมีกลไกในการสร้างนวัตกรรม ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของรัฐบาล คือการพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากให้เข้มแข็ง และวิสาหกิจชุมชน KKNB ถือเป็นผู้ประกอบการที่สร้างความเปลี่ยนแปลง มีการทำงานอย่างเป็นระบบ ใช้คนเพียง 5-7 คนเท่านั้น และที่สำคัญ คือการนำอัตลักษณ์ของจังหวัดไปเผยแพร่ผ่านผลิตภัณฑ์ให้คนทั้งประเทศได้รู้จัก 

ขณะที่ น.ส.ทิพวัลย์ กล่าวว่า วิสาหกิจชุมชน KKNB มาขอรับทุนผ่านโครงการยุววิสาหกิจเริ่มต้น ซึ่งมีกลุ่มเป้าหมายคือนิสิต นักศึกษา และบัณฑิตจบใหม่ไม่เกิน 5 ปี เป็นทุนอุดหนุนสมทบบางส่วน เพื่อให้ผู้ประกอบการพัฒนาผลิตภัณฑ์ต้นแบบและนำไปพิสูจน์ความเป็นไปได้ทางการตลาด

นอกจากนี้ Ted Fund ยังมีทุนอื่นๆ ที่พร้อมสนับสนุนผู้ประกอบการ อาทิ ทุนส่งเสริมการขยายตลาดและธุรกิจของผู้ประกอบการฯ ทุนพัฒนาภาคเอกชนเพื่อการยกระดับระบบนิเวศฯ เป็นต้น ผู้ประกอบการที่สนใจสามารถติดต่อได้ที่ Line official : @tedfund Facebook : TED Fund อีเมล : [email protected] เว็บไซต์ : www.tedfund.mhesi.go.th และโทรศัพท์ : 02 333 3700 ต่อ 4075

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘ไต้ฝุ่นยางิ’ ทำ ‘เศรษฐกิจเวียดนาม’ เสียหายกว่า 5 หมื่นล้านบาท

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า พายุไต้ฝุ่นยางิ ถล่มเมียนมา เวียดนาม ลาว และไทยด้วยกำลังลมที่แรงมาก และทำใ...

ท่วมหนักสุด 'ในรอบ 3 ทศวรรษ' พายุบอริสถล่มยุโรป ผลกระทบจากโลกร้อน

จากหย่อมความกดอากาศต่ำที่ชื่อว่า “พายุบอริส” ส่งผลให้มีฝนตกหนักจากออสเตรียไปจนถึงโรมาเนีย จนเกิด “น้...

ฮามาสโวความสามารถสูง ทำสงครามกาซาต่อได้แม้สูญเสีย

นายโอซามา ฮัมดัน ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวเอเอฟพี เมื่อวันที่ 15 ก.ย. ที่นครอิสตันบูลของตุรกี ระบุ “ขบวนก...

สงครามสู้ฮามาสและยอดส่งออกร่วง กดดันจีดีพี ‘อิสราเอล’ Q2 ให้โตเพียง 0.7%

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การเติบโตทางเศรษฐกิจของอิสราเอลในไตรมาสที่สองชะลอตัวมากกว่าที่คาดการณ์ไ...