Alibaba.com เปิดตัวแพ็กเกจประหยัด หนุน SMEs ไทยก้าวไกลสู่ตลาดโลก

Alibaba.com แพลตฟอร์มการค้าออนไลน์ระหว่างธุรกิจ (B2B) ชั้นนำของโลก ปรับตัวรับการเปลี่ยนแปลงดิจิทัล เปิดแพ็กเกจ “Global Gold Supplier-Lite” ในประเทศไทย เพื่อช่วยให้วิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) ของไทยให้สามารถซื้อขายในตลาดโลกได้ง่ายขึ้น โดยมีการคาดการณ์ว่าตลาดอีคอมเมิร์ซไทยจะมีมูลค่าเกิน 7 ล้านล้านบาทภายในปี 2567 ด้วยอัตราการเติบโต 23% ต่อปี

นายวาเรน หวัง หัวหน้าฝ่ายธุรกิจประเทศไทยของ Alibaba.com กล่าวว่า แพ็คเกจใหม่เป็นเวอร์ชันที่มีราคาถูกกว่าของบริการ Global Gold Supplier ปกติ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อลดอุปสรรคในการเข้าสู่ตลาดต่างประเทศสำหรับ SMEs ไทยที่มีประสบการณ์การค้าออนไลน์น้อยหรือไม่มีเลย

“จุดเด่นของแพ็กเกจ Global Gold Supplier-Lite คือ การนำเอไอเข้ามาปรับปรุงประสิทธิภาพของแพลตฟอร์ม ระบบจะมีการเก็บข้อมูล (Data) เพื่อนำมาวิเคราะห์ความต้องการซื้อขายของลูกค้าและผู้ประกอบการ

โดยมันจะเป็นเครื่องมือวิเคราะห์ข้อมูลที่ช่วยให้ผู้ประกอบการวางแผนการขายจากพฤติกรรมของผู้ซื้อ และยังมีระบบตอบแชทอัตโนมัติ เพื่อแก้ปัญหาการพลาดโอกาสทางธุรกิจเนื่องจากไม่มีเวลาตอบลูกค้า”

นอกจากนี้ ยังมีคุณสมบัติที่ออกแบบให้ใช้งานง่ายสำหรับผู้เริ่มต้น มีระบบการให้คะแนนเพื่อช่วยในการประเมินซัพพลายเออร์ มีโปรแกรมและรางวัลพิเศษเพื่อเชื่อมต่อกับผู้ซื้อที่มีศักยภาพ

ตัวแพลตฟอร์มก็ยังรองรับภาษาถึง 16 ภาษา รวมภาษาไทย และสามารถแปลได้อัตโนมัติ เพื่อช่วยในการสื่อสารกับลูกค้าต่างประเทศ ทั้งยังมีฟีเจอร์ “Source by Region” ที่ช่วยให้การค้นหาสินค้าทำได้ง่ายขึ้น โดยไม่รวมสินค้าจากประเทศจีน 

“อาลีบาบาต้องการช่วยเหลือผู้ประกอบการและผู้ซื้อสัญชาติอื่นๆ เพราะเดิมทีแล้วเมื่อเข้ามาในแอปฯ สินค้าที่อยู่ในประเทศจีนถูก recommend ขึ้นมาก่อน ทำให้สินค้ากลุ่มประเทศอื่นๆ นั้นถูกเข้าถึงไม่มากนัก ฟีเจอร์นี้จึงช่วยให้ผู้ซื้อสามารถค้นหาสินค้าตามภูมิภาคได้ง่ายขึ้นโดยไม่รวมสินค้าจากจีน และทำให้ผู้ขายจากประเทศต่างๆ (รวมถึงไทย) มีโอกาสในการแสดงสินค้าของตนได้มากขึ้น”

Alibaba.com มองว่าผู้ประกอบการไทยมีจุดแข็งใน 3 กลุ่มอุตสาหกรรมหลัก ได้แก่ อาหารและเครื่องดื่ม เครื่องสำอาง และสินค้าตกแต่งบ้านและสวน ตลาดสำคัญสำหรับสินค้าเหล่านี้ประกอบด้วย อาเซียน ตะวันออกกลาง ยุโรป และปากีสถาน

อย่างไรก็ดี เนื่องจากแบรนด์ Alibaba.com ยังไม่เป็นที่รู้จักมากนักในประเทศไทย ทำให้ยอดขายของผู้ประกอบการไทยบนแพลตฟอร์มยังไม่สูงเท่าที่ควรจะเป็น ดังนั้น อาลีบาบาจึงจัดประชาสัมพันธ์และให้ความรู้แก่ผู้ประกอบการไทย พร้อมทั้งจัดอบรมและให้คำปรึกษาเพื่อช่วยให้ SMEs ไทยสามารถใช้ประโยชน์จากแพลตฟอร์ม B2B นี้ได้อย่างเต็มที่

Global Gold Supplier-Lite จึงสะท้อนให้เห็นถึงความพยายามของ Alibaba.com ในการขยายฐานลูกค้าในประเทศไทย และเป็นโอกาสสำหรับ SMEs ไทยในการเข้าถึงตลาดต่างประเทศผ่านแพลตฟอร์ม B2B ระดับโลก

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ดีมานด์ออฟฟิศย่านซีบีดีกทม.พุ่ง! รับอานิสงส์ต่างชาติย้ายสำนักงานใหญ่

ปัญญา เจนกิจวัฒนาเลิศ กรรมการบริหารหัวหน้าส่วนพื้นที่สำนักงาน บริษัท ไนท์แฟรงค์ ชาร์เตอร์ (ประเทศไทย...

แรงเหวี่ยง“ลานีญา-ส่งออกสัญญาณดี” หนุนจีดีพีเกษตรปี67โต0.2-1.2%

ตั้งแต่ไทยเข้าสู่ฤดูฝน (20 พ.ค. 2567) ถึง ณ วันที่ 27 ส.ค. 2567 มีพื้นที่การเกษตรได้รับผลกระทบจากอุท...

ถ้าจะลาออก จะ ”บอกเจ้านายยังไงดี” ให้เกิดผลดีกับทุกฝ่าย !?

Part.1.เรื่องธรรมดา กับ เรื่อง ไม่ธรรมดา เมื่อพนักงาน ลาออก !? เป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้ ที่แต่ละที่...

เตรียมโรดทริป 'อันดามัน' เส้นทางใหม่ ถนนเลียบชายฝั่ง เชื่อม 6 จังหวัดยอดฮิต !

โครงการศึกษาความเหมาะสมพัฒนาเส้นทางท่องเที่ยวเลียบชายฝั่งทะเลอันดามัน ช่วงจังหวัดระนอง – สตูล หนึ่งใ...