เอเซอร์มอง ‘ตลาด AI PC’ ยังต้องใช้เวลาแต่อนาคตสดใส ตั้งเป้าส่วนแบ่ง 50% ใน 3 ปี

ท่ามกลางกระแสการเติบโตของเทคโนโลยี AI ผู้ผลิตคอมพิวเตอร์ชั้นนำอย่าง “เอเซอร์ (Acer)” กำลังเดินหน้าผลักดัน “AI PC” สู่ตลาด โดยมองว่าแม้จะมีความท้าทาย แต่ราคาที่เพิ่มขึ้นจากคอมพิวเตอร์ดั้งเดิมไม่ได้สูงเกินไปสำหรับประโยชน์ที่ผู้ใช้งานจะได้รับ 

นิธิพัทธ์ ประวีณวงศ์วุฒิ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท เอเซอร์ คอมพิวเตอร์ จำกัด เปิดเผยว่า ราคาเริ่มต้นของ AI PC อยู่ที่ประมาณ 30,000 บาท ซึ่งเมื่อเทียบกับคอมพิวเตอร์ทั่วไปที่ขายดีในราคา 22,000 - 25,000 บาท การจ่ายเพิ่มอีก 5,000 - 7,000 บาทเพื่อได้ AI PC ในงบที่ไม่ได้สูงจนเกินเอื้อม ขึ้นอยู่กับผู้บริโภคว่าเห็นประโยชน์จากการใช้งานหรือไม่ กล่าวคือ จะนำไปใช้งานในรูปแบบประเภทไหน

ทั้งนี้ ตามรายงานจากบริษัทวิจัยตลาด IDC คาดการณ์ว่าตลาด AI PC จะเติบโตอย่างรวดเร็วในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า โดยคาดว่าจะมีส่วนแบ่งตลาดถึง 60% ของการจัดส่ง PC ทั้งหมดภายในปี 2027 

คุณนิธิพัทธ์ยังกล่าวถึงจุดเด่นของ AI PC ว่า “AI PC สามารถสร้างภาพด้วย AI ได้เร็วขึ้น และสั่งงาน AI ต่างๆ ได้แม้ไม่ต่ออินเทอร์เน็ต ซึ่งหากผู้ซื้อเห็นประโยชน์เหล่านี้ โอกาสที่จะสร้างยอดขายก็เป็นไปได้มากขึ้น

นอกจากนี้ มองว่ากลุ่มที่เริ่มใช้เอไอก่อนเป็นกลุ่มครีเอเตอร์ เนื่องจากปัจจุบันเอไอสามารถครีเอทงานได้หลายอย่าง ซึ่งมันจะช่วยเพิ่มศักยภาพ ลดเวลาทำงานของครีเอเตอร์ลงได้” 

เอเซอร์จัดงาน Acer Day 2024 ขึ้นระหว่างวันที่ 1-4 สิงหาคมนี้ ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัล พระราม 9 โดยตั้งเป้ายอดขาย 40 ล้านบาท ภายใต้ธีม “AI'm Limitless” ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแคมเปญประจำปีระดับภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกที่จัดพร้อมกันใน 13 ประเทศ

ด้านแนวโน้มตลาด AI PC ในประเทศไทย บริษัทวิจัยการตลาด Canalys คาดการณ์ว่าการเติบโตของตลาด AI PC ในไทยจะเป็นไปอย่างค่อยเป็นค่อยไป โดยในปี 2024 คาดว่าจะมีส่วนแบ่งตลาดประมาณ 15-20% ของยอดขาย PC ทั้งหมด

คุณนิธิพัทธ์มองว่า “กำลังซื้อของคนไทยในช่วงครึ่งปีหลังขึ้นอยู่กับปัจจัยทางเศรษฐกิจ แต่เรามองเห็นแนวโน้มว่าจะดีขึ้นเรื่อยๆ” พร้อมเสริมว่า ปัจจุบัน AI PC มีส่วนแบ่งประมาณ 10% ของสินค้าทั้งหมดของ Acer และคาดว่าจะเพิ่มเป็น 25% ภายในสิ้นปีนี้ และอาจถึง 50% ในอีกสามปีข้างหน้า

ไฮไลต์ผลิตภัณฑ์ที่รองรับการใช้งานแอป AI ได้ในงาน

Acer Swift Go 14 และ Acer Swift Go 16 ปลดล็อกประสบการณ์ AI ด้วยโน้ตบุ๊กดีไซน์บางเบา บอดี้อลูมิเนียม จอแสดงผล 14” OLED 2.8K 14” (2880×1800) และหน้าจอสัมผัส 16” OLED 3.2K (3200×2000) ผสานประสิทธิภาพทรงพลังจาก Intel® Core™ Ultra กราฟิก Intel® Arc™ พร้อม Copilot ผู้ช่วย AI ที่ช่วยทำงานได้มากขึ้นและเร็วกว่าที่เคยด้วยการสนับสนุน Generative AI ที่สามารถเข้าถึงได้ด้วยการกดปุ่ม Copilot Key เพียงปุ่มเดียว

มาพร้อมฟีเจอร์ AI ช่วยยกระดับประสิทธิภาพการใช้งานด้วย Acer Live Art ช่วยแต่งภาพพื้นหลังหรือแก้ไขภาพต่างๆ ทำงานร่วมกับ Windows Photo Viewer, Acer Purified VoiceTM ควบคุมและตัดเสียงรบกวนรอบด้านด้วยระบบ Beamforming และ AI Noise Reduction ให้เสียงชัดเจนและคมชัดสูงสุด, Acer Purified View ที่ทำงานร่วมกับ Intel® AI Boost 

Acer Aspire Vero โน้ตบุ๊กรักษ์โลกอีโค่ดีไซน์ใส่ใจต่อสิ่งแวดล้อม ตัวเครื่องและขอบจอผลิตด้วยวัสดุรีไซเคิล PCR40% ผสานฟีเจอร์การทำงานทันสมัย ขับเคลื่อนด้วยพลังประมวลผลสูงสุดIntel® Core™ Ultra 5 พร้อม Intel® AI Boost ให้ประสบการณ์การใช้งานระดับพรีเมี่ยม อายุการใช้งานแบตเตอรี่นานสูงสุด 5 ชั่วโมงต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง Copilot Key บนระบบปฏิบัติการ Windows

เทคโนโลยี AI ช่วยเชื่อมต่อ จัดการและควบคุมอุปกรณ์ต่างๆ ช่วยประหยัดเวลาและพลังงาน กล้องเว็บแคมความละเอียด 1440p QH และ Acer PurifiedVoice พร้อม AI ที่ช่วยขจัดเสียงรบกวนเมื่อใช้งานในระบบประชุมออนไลน์ พร้อมระบบปฏิบัติการ Windows 11 

PREDATOR HELIOS NEO 14 เกมมิ่งโน้ตบุ๊กขุมพลัง Intel® Core™ Ultra ปลดล็อคประสบการณ์ AI ยกระดับประสิทธิภาพการทำงานของโน้ตบุ๊ก ให้ภาพคมชัดด้วยกราฟิก NVIDIA® GeForce RTX™ 40 Series Laptop GPUs รองรับเทคโนโลยี DLSS 3.5 ล่าสุดที่ใช้ AI ช่วยในการสร้างภาพแบบเรย์เทรซิง

จอแสดงผล WQXGA รองรับช่วงสี sRGB 100% และเทคโนโลยี NVIDIA G-SYNC® ให้ประสบการณ์การเล่นเกมที่ราบรื่นไม่สะดุด พร้อมเทคโนโลยีการควบคุมอุณหภูมิที่ทันสมัยด้วยพัดลมคู่ เทคโนโลยี 5th Gen AeroBlade™ 3D จากเอเซอร์ พร้อมเทคโนโลยี Vortex Flow ที่ทำงานร่วมกันกับฮีทไปป์ เพิ่มประสิทธิภาพการระบายความร้อนขั้นสูง 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ดีมานด์ออฟฟิศย่านซีบีดีกทม.พุ่ง! รับอานิสงส์ต่างชาติย้ายสำนักงานใหญ่

ปัญญา เจนกิจวัฒนาเลิศ กรรมการบริหารหัวหน้าส่วนพื้นที่สำนักงาน บริษัท ไนท์แฟรงค์ ชาร์เตอร์ (ประเทศไทย...

แรงเหวี่ยง“ลานีญา-ส่งออกสัญญาณดี” หนุนจีดีพีเกษตรปี67โต0.2-1.2%

ตั้งแต่ไทยเข้าสู่ฤดูฝน (20 พ.ค. 2567) ถึง ณ วันที่ 27 ส.ค. 2567 มีพื้นที่การเกษตรได้รับผลกระทบจากอุท...

ถ้าจะลาออก จะ ”บอกเจ้านายยังไงดี” ให้เกิดผลดีกับทุกฝ่าย !?

Part.1.เรื่องธรรมดา กับ เรื่อง ไม่ธรรมดา เมื่อพนักงาน ลาออก !? เป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้ ที่แต่ละที่...

เตรียมโรดทริป 'อันดามัน' เส้นทางใหม่ ถนนเลียบชายฝั่ง เชื่อม 6 จังหวัดยอดฮิต !

โครงการศึกษาความเหมาะสมพัฒนาเส้นทางท่องเที่ยวเลียบชายฝั่งทะเลอันดามัน ช่วงจังหวัดระนอง – สตูล หนึ่งใ...