สรุปเหตุการณ์ ‘CrowdStrike’ วันที่ทั่วโลกเป็นอัมพาตเพราะจอฟ้า

เหตุการณ์จอฟ้า” ที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 20 ก.ค. สร้างความตื่นตระหนกให้กับวงการไอทีและองค์กรธุรกิจทั่วโลก เมื่อคอมพิวเตอร์จำนวนมากที่ใช้ระบบปฏิบัติการวินโดวส์ (Windows) พร้อมใจกันแสดงหน้าจอสีฟ้า (Blue Screen of Death) อย่างกะทันหัน

สาเหตุของปัญหานี้มาจากการอัปเดตที่ผิดพลาดของซอฟต์แวร์รักษาความปลอดภัยของบริษัท CrowdStrike โดยไมโครซอฟท์ไม่ได้เป็นสาเหตุโดยตรงของปัญหา แต่เป็นผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ครั้งนี้เช่นเดียวกัน

คราวด์สไตรค์ คือใคร?

คราวด์สไตรค์ (CrowdStrike) เป็นบริษัทสัญชาติสหรัฐฯ ที่ก่อตั้งขึ้นในปี 2011 เชี่ยวชาญด้านการรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์ โดยเฉพาะการป้องกันแบบปลายทาง (Endpoint Security)

จุดเด่นของคราวด์สไตรค์คือ การนำปัญญาประดิษฐ์ (AI) มาใช้ตรวจจับและป้องกันภัยคุกคามทางไซเบอร์ ผลิตภัณฑ์หลักของบริษัท คือ Falcon Platform ประกอบด้วยบริการหลายอย่าง เช่น การกรองภัยคุกคาม การตอบสนองอย่างรวดเร็วเมื่อตรวจพบปัญหา การปกป้องบริษัทและหยุดการละเมิดข้อมูล แรนซัมแวร์ เป็นต้น

หัวใจสำคัญของ Falcon Platform คือ Falcon Sensor ซึ่งทำหน้าที่เสมือนยามเฝ้าระวังภัยคุกคามบนอุปกรณ์ของลูกค้าตลอด 24 ชั่วโมง โดยทำงานในระดับ kernel ของระบบปฏิบัติการ ทำให้สามารถตรวจจับและป้องกันการโจมตีได้อย่างมีประสิทธิภาพ แม้กระทั่งการโจมตีแบบ zero-day ที่ยังไม่เคยพบมาก่อน

เหตุจอฟ้าเพราะ ‘C-00000291*.sys’

โดยช่วงประมาณ 11:09 น. ของเมื่อวานที่ผ่านมา (20 ก.ค.) คราวด์สไตรค์ได้อัปเดต Falcon Sensor สำหรับ Windows เพื่อปรับปรุงการตรวจจับการโจมตีแบบ C2 ผ่าน named pipe แต่การอัปเดตนี้กลับสร้างปัญหาใหญ่ให้ลูกค้าจำนวนมาก

สาเหตุของปัญหาเกิดจากไฟล์อัปเดตที่ชื่อว่า “C-00000291*.sys” มีข้อผิดพลาด ทำให้ Falcon Sensor ทำงานผิดพลาดและพยายามเข้าถึงส่วนของหน่วยความจำที่ Windows ไม่อนุญาต ส่งผลให้เครื่องคอมพิวเตอร์เกิดอาการ “จอฟ้า” และหยุดทำงานทันที

คราวด์สไตรค์ตระหนักถึงความร้ายแรงของปัญหาและรีบดำเนินการแก้ไขทันที โดยได้ปล่อยแพทช์แก้ไขออกมาในเวลา 12:27 น. พร้อมทั้งออกคำแนะนำสำหรับการแก้ไขปัญหาให้กับลูกค้าที่ได้รับผลกระทบ

ด้าน ไมโครซอฟท์ (Microsoft) เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์นี้ในฐานะผู้พัฒนาระบบปฏิบัติการ Windows ซึ่งเป็นระบบที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาของ CrowdStrike Falcon Sensor จึงทำได้เพียงช่วยแก้ไขและป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ลักษณะนี้ในอนาคต เนื่องจาก Windows เป็นระบบปฏิบัติการที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายในองค์กรธุรกิจทั่วโลก

บทเรียนและผลกระทบต่ออุตสาหกรรม

“เหตุการณ์จอฟ้า” ส่งผลกระทบรุนแรงต่อองค์กรทั่วโลกที่ใช้บริการคราวด์สไตรค์รวมถึงสายการบิน สื่อ โรงพยาบาล และอื่นๆ ทำให้การดำเนินงานหยุดชะงัก แม้ว่ายังไม่มีตัวเลขที่แน่ชัด แต่คาดว่ามีองค์กรในหลายสิบประเทศได้รับผลกระทบ ความเสียหายทางเศรษฐกิจอาจสูงถึงหลายล้านดอลลาร์

นอกจากนี้ ยังเป็นบทเรียนสำคัญสำหรับอุตสาหกรรมความปลอดภัยไซเบอร์ทั้งหมด แสดงให้เห็นว่าแม้แต่บริษัทชั้นนำที่ใช้เทคโนโลยี AI ก็อาจเกิดข้อผิดพลาดร้ายแรงได้ และย้ำเตือนถึงความสำคัญของการทดสอบอย่างรอบคอบก่อนปล่อยการอัปเดตใดๆ

คราวด์สไตรค์ได้แสดงความรับผิดชอบด้วยการออกมาขอโทษต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และยืนยันว่ากำลังช่วยเหลือลูกค้าที่ได้รับผลกระทบ บริษัทยังย้ำว่าระบบ Falcon Platform ยังคงทำงานได้ตามปกติ และเหตุการณ์นี้ไม่ได้เกิดจากการโจมตีทางไซเบอร์แต่อย่างใด

ในขณะที่อุตสาหกรรมความปลอดภัยไซเบอร์กำลังเติบโตอย่างรวดเร็วและมีการนำ AI มาใช้มากขึ้น เหตุการณ์นี้เป็นเครื่องเตือนใจว่าเทคโนโลยีที่ก้าวหน้าเพียงใดก็ยังอาจมีข้อผิดพลาดได้ การรักษาสมดุลระหว่างนวัตกรรมและความน่าเชื่อถือจึงเป็นความท้าทายสำคัญสำหรับบริษัทด้านความปลอดภัยไซเบอร์ในอนาคต

อ้างอิง: Crowdstrike

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ดีมานด์ออฟฟิศย่านซีบีดีกทม.พุ่ง! รับอานิสงส์ต่างชาติย้ายสำนักงานใหญ่

ปัญญา เจนกิจวัฒนาเลิศ กรรมการบริหารหัวหน้าส่วนพื้นที่สำนักงาน บริษัท ไนท์แฟรงค์ ชาร์เตอร์ (ประเทศไทย...

แรงเหวี่ยง“ลานีญา-ส่งออกสัญญาณดี” หนุนจีดีพีเกษตรปี67โต0.2-1.2%

ตั้งแต่ไทยเข้าสู่ฤดูฝน (20 พ.ค. 2567) ถึง ณ วันที่ 27 ส.ค. 2567 มีพื้นที่การเกษตรได้รับผลกระทบจากอุท...

ถ้าจะลาออก จะ ”บอกเจ้านายยังไงดี” ให้เกิดผลดีกับทุกฝ่าย !?

Part.1.เรื่องธรรมดา กับ เรื่อง ไม่ธรรมดา เมื่อพนักงาน ลาออก !? เป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้ ที่แต่ละที่...

เตรียมโรดทริป 'อันดามัน' เส้นทางใหม่ ถนนเลียบชายฝั่ง เชื่อม 6 จังหวัดยอดฮิต !

โครงการศึกษาความเหมาะสมพัฒนาเส้นทางท่องเที่ยวเลียบชายฝั่งทะเลอันดามัน ช่วงจังหวัดระนอง – สตูล หนึ่งใ...