รวมแนวคิดในการจัดสรร สร้างตัวเอง ให้มีเงินใช้แบบมั่นคง

เทคนิคการจัดสรรแนวคิดของตนเองให้มีเงินเก็บ เกิดวางแผนการเงิน และสร้างโอกาสการเป็นเศรษฐีที่มีความสุขได้ในอนาคต

ฝันในการเป็นเศรษฐีที่เราสามารถสร้างทุกอย่างได้ด้วยตัวเอง คงเป็นเป้าหมายหลักที่ใครหลายๆ คนใฝ่ฝัน แต่มีน้อยคนนักที่จะบรรลุเป้าหมาย อย่างไรก็ตามหากมีการวางแผนในทิศทางที่ถูกต้อง มีกลยุทธ์ที่รอบคอบ และความอุตสาหะ ทั้งหมดนี้สามารถช่วยให้บรรลุเป้าหมายทางการเงินนี้ได้

องค์ประกอบหลักสำคัญของแนวคิดนี้คือ การสร้างทัศนคติเชิงบวก และการรักษาความพากเพียร แม้จะเผชิญกับความล้มเหลวก็ตาม แต่สามารถเก็บเกี่ยวประสบการณ์มาสร้างแรงบรรดาลใจได้โดยไม่ย่อท้อ

ปัจจุบันการจะมีเงินเก็บที่เพียงพอ จนไปถึงการเป็นเศรษฐีได้นั้น คือ ทุกคนต้องมีการกำหนดเป้าหมายทางการเงินที่ชัดเจนตั้งแต่อดีต-อนาคต รวมถึงการสร้างรายได้หลายช่องทาง การออม การลงทุนอย่างชาญฉลาด และการพัฒนาทักษะอย่างต่อเนื่อง จะช่วยเพิ่มเส้นทางการสร้างความมั่งคั่งทางการเงินได้อีกด้วย รวมถึงวินัยและความอดทน ทั้งหมดนี้เป็นก้าวพื้นฐานสู่ความสำเร็จทางการเงินที่ใครๆ ก็สามารถก้าวไปสู่การเป็นเศรษฐีได้

7 แนวคิดในการมีเงินเก็บให้พอใช้ สู่เส้นทางการเป็นเศรษฐีในอนาคต

1. ปลูกฝังแนวคิดของเศรษฐี

การที่จะมีเงินเก็บจนมีรายได้เทียบเท่ากับการเป็นเศรษฐีนั้นต้องเริ่มต้นจากกรอบความคิดของตัวเองเป็นลำดับแรก โดยเศรษฐีที่สร้างตัวเองได้และประสบความสำเร็จ มักจะมีลักษณะที่เหมือนกันดังต่อไปนี้ 

แนวคิดเชิงบวก : มองโอกาสที่เข้ามา อย่าเพิ่งกลัวสิ่งที่จะเกิดขึ้น และเชื่อในความสามารถของตัวเองในการบรรลุความมั่งคั่ง 

ความพากเพียร : ผู้ที่มุ่งมั่นต่อเป้าหมาย มีความอดทน แม้จะมีความพ่ายแพ้ก็ตาม แต่ก็ไม่ยอมย่อท้อ 
เรียนรู้อย่างต่อเนื่อง : หมั่นแสวงหาความรู้ และพัฒนาทักษะของคุณอย่างสม่ำเสมอ 

...

ความประหยัด : รู้จักประมาณการใช้จ่ายอย่างชาญฉลาด และลงทุนในสิ่งที่มีประโยชน์ ช่วยเพิ่มความมั่งคั่ง

2. ตั้งเป้าหมายทางการเงินที่ชัดเจน 

การที่จะมีเงินเก็บ หรือร่ำรวยได้ ต้องตั้งเป้าหมายทางการเงินที่ชัดเจน โดยถ้าตนเองไม่มีเป้าหมายที่ชัดเจนการเงิน และการจับจ่ายก็จะขาดทิศทาง 

ซึ่งการกำหนดเป้าหมายทางการเงินในระยะสั้น และระยะยาวถือเป็นสิ่งสำคัญ เพราะสิ่งเหล่านี้จะช่วยให้แน่ใจว่าตนเองมีวิสัยทัศน์ที่ชัดเจนว่าจุดหมายของคุณต้องการไปที่ไหน และจะไปถึงจุดนั้นได้อย่างไร ซึ่งท้ายที่สุดจะนำไปสู่ความมั่นคงทางการเงิน และความสำเร็จ

ระยะสั้น : เก็บเงินตามจำนวนที่กำหนดในแต่ละเดือน ลดหนี้ หรือเพิ่มรายได้ เป็นต้น

ระยะยาว : การวางแผนการลงทุน เพิ่มโอกาสของรายได้ ซื้ออสังหาริมทรัพย์ หรือการวางแผนเกษียณก่อนกำหนด

3. สร้างแหล่งรายได้ที่หลากหลาย 

การสร้างแหล่งรายได้ที่หลากหลายเป็นสิ่งสำคัญในการสะสมความมั่งคั่ง และสร้างความมั่นคงทางการเงิน เช่น การลงทุน รายได้เสริม สิ่งเหล่านี้จะช่วยลดความเสี่ยง และภาระจากการพึ่งพาแหล่งรายได้เดียว 

แหล่งรายได้เหล่านี้ไม่เพียงเพิ่มศักยภาพในการสร้างรายได้ของคุณ แต่ยังสร้างรากฐานทางการเงินที่ยืดหยุ่นมากขึ้น ช่วยให้คุณสามารถจัดการกับความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจ และคว้าโอกาสในการประสบความสำเร็จทางการเงินมากขึ้น

4. ออม และลงทุนอย่างชาญฉลาด 

ปัจจุบันการแค่หาเงินเพิ่มเพื่อใช้จ่ายอย่างเดียวคงไม่เพียงพอ ตัวเราเองต้องออม และลงทุนอย่างชาญฉลาด เมื่อคุณต้องการมีเงินเก็บ เพราะหากไม่มีวินัยในการออม และการลงทุนอย่างชาญฉลาด รายได้ที่เพิ่มขึ้นของคุณก็จะถูกใช้จ่ายไปโดยไม่จำเป็น

การออมเป็นเงิน สำหรับการลงทุนจึงเป็นสิ่งจำเป็นอย่างมากเพื่อทำให้เงินของคุณเติบโตเมื่อเวลาผ่านไป ผ่านดอกเบี้ยทบต้น เงินปันผล และการแข็งค่าขึ้น 

5. ลด และจัดการหนี้ 

หนี้ เป็นอุปสรรคสำคัญในการที่จะมีเงินเก็บใช้อย่างพอเพียง เพราะ หนี้ทั้งหมดต่างมีดอกเบี้ยสูง เช่น ยอดบัตรเครดิต หรือสินเชื่อส่วนบุคคล อาจทำให้รายได้ของคุณลดลงอย่างรวดเร็ว และจำกัดความสามารถในการออมและลงทุน

การจัดการและลดหนี้ควรเป็นหนึ่งสิ่งสำคัญที่ทำให้ได้ในอันดับแรก โดยการชำระหนี้ที่มีดอกเบี้ยสูง-ต่ำ หรือหมั่นชำระหนี้ให้ได้ตามกลยุทธ์ของตนเอง และหลีกเลี่ยงการกู้ยืมเงินเพิ่มขึ้นหากไม่จำเป็น 

6. พัฒนาทักษะตนเอง การตลาด หรือธุรกิจ 

เมื่อโลกแห่งเทคโนโลยีที่เปลี่ยนไป การลงทุนกับตัวเองถือเป็นเทรนด์ที่กำลังมาแรงในปัจจุบัน เพราะการพัฒนาทักษะตนเองเป็นจุดเริ่มต้นของธุรกิจที่สามารถสร้างรายได้มหาศาลมาให้เห็นแล้วหลายราย

การได้รับทักษะที่มีความต้องการสูงสามารถเปิดประตูสู่โอกาสในการทำงานที่ร่ำรวย และความก้าวหน้าทางอาชีพได้ ทำให้การมุ่งเน้นไปที่การพัฒนาส่วนบุคคลและวิชาชีพ คุณจะเพิ่มความสามารถในการสร้างรายได้มากขึ้น และสร้างอนาคตทางการเงินที่ยั่งยืน 

7. ตรวจสอบ และปรับแผนทางการเงินของคุณ 

ทบทวนแผนทางการเงินของคุณเป็นประจำ และทำการปรับเปลี่ยนตามความจำเป็น และความแปรปรวนของตลาดโลก เพื่อให้เป็นไปตามแผน ด้วยการหมั่นติดตามความคืบหน้าของตลาด, ติดตามมูลค่าสุทธิ และประสิทธิภาพการลงทุนของคุณ 

ทั้งหมดเพื่อที่จะนำสิ่งเหล่านี้มาประเมินเป้าหมายทางการเงินของคุณใหม่เป็นระยะๆ และปรับเปลี่ยนตามความก้าวหน้า และสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป 

...

โดยหากตัวคุณสามารถทำได้ตามคำแนะนำข้างต้นเพียงสักเล็กน้อย จากคำแนะนำ คุณสามารถปูทางสู่อิสรภาพทางการเงิน และความสำเร็จได้ ส่วนความมุ่งมั่นตั้งใจจะพาคุณไปถึงจุดหมายของการเป็นเศรษฐีได้ในที่สุด.

ข้อมูล : Forbes

ภาพ : istock

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘อีลอน มัสก์’ หนุน ‘ทรัมป์’ พนักงานบริจาคให้‘แฮร์ริส’

ข้อมูลจากโอเพนซีเคร็ตส์ องค์กรไม่หวังผลกำไรไม่แบ่งฝักฝ่าย ผู้ติดตามข้อมูลการบริจาคเงินหาเสียงและการล...

สหภาพแรงงาน Teamsters ไม่หนุน'ทรัมป์-แฮร์ริส'

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า สหภาพแรงงานทีมสเตอร์สมีสมาชิกกว่า 1.3 ล้านคน เป็นตัวแทนของกลุ่มคนขับรถบร...

ครึ่งแรกปี67จีนครองแชมป์ซื้อคอนโดเมียนมาซิวเบอร์สองแซงรัสเซีย2ปีซ้อน

วิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคารอาคารสงเคราะห์ และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เป...

อสังหาฯ แบกสต็อกอ่วม 1.57 ล้านล้าน เอ็นพีแอลพุ่ง ‘ทุกตลาดติดลบหนัก’

นายกสมาคมอาหารชุด หวังเร่งแก้นอมินีต่างชาติในตลาดบ้านมูลค่า 1 ล้านล้านบาท จัดเก็บภาษี หวังแบงก์ชาติล...