“ไทม์ไลน์”การแปรสภาพเป็นทะเลทราย “น่าน”น่าห่วงเหตุพื้นที่เกษตรรุกป่าไม้

ปราโมทย์ ยาใจ อธิบดีกรมพัฒนาที่ดิน ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการอนุสัญญาสหประชาชาติ( UNCCD) กล่าวในการประชุมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง การจัดทำแผนปฏิบัติการแห่งชาติของอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการต่อต้านการแปรสภาพเป็นทะเลทราย หรือ UNCCD พ.ศ. 2566-2570 ว่า UNCCD ได้ให้คำจำกัดความ "การแปรสภาพเป็นทะเลทราย" ว่าเป็น"ความเสื่อมโทรมของที่ดินในพื้นที่แห้งแล้ง" และ "ความเสื่อมโทรมของที่ดิน ‘’ เป็นการลดลงหรือการสูญเสียผลิตภาพทางชีวภาพหรือทางเศรษฐกิจและความซับซ้อนของพื้นที่ อันเนื่องมาจากการใช้ที่ดินและแบบแผนของการดำรงชีพ

 

โดยทั่วโลกได้เห็นความสำคัญจึงก่อตั้งอนุสัญญาUNCCD ขึ้นเพื่อเป็นกรอบข้อตกลงทางกฎหมาย ในการจัดการการแปรสภาพเป็นทะเลทรายและผลกระทบจากภัยแล้ง โดยมีสมาชิก 197 ประเทศ สำหรับประเทศไทย คณะรัฐมนตรี(ครม.)ได้มอบหมายให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยกรมพัฒนาที่ดินรับผิดชอบในฐานะหน่วยงานผู้ประสานงานระดับชาติ เพื่อขับเคลื่อนการดำเนินงาน ให้บรรลุวัตถุประสงค์ภายใต้แผนยุทธศาสตร์ของอนุสัญญาฯ ปี 2561-2573(the UNCCD 2018-2030StrategicFramework) ได้ระบุให้ประเทศสมาชิกพัฒนาแผนปฏิบัติการ และติดตามผลอย่างต่อเนื่องตามที่เหมาะสม

 

 

แผนปฏิบัติการฯมีวัตถุประสงค์เชิงยุทธศาสตร์ 5 ด้าน คือ 1. พัฒนาสภาพของระบบนิเวศที่ได้รับผลกระทบ ส่งเสริมและสนับสนุนความสมดุลของการจัดการทรัพยากรที่ดิน 2. เพื่อพัฒนาสภาพความเป็นอยู่ของประชากรที่ได้รับผลกระทบ 3. เพื่อลดผลกระทบ ปรับตัว และจัดการภัยแล้งของประชากร และระบบนิเวศ 4. เพื่อสร้างประโยชน์ต่อโลกจากการดำเนินงานอนุสัญญาฯที่มีประสิทธิภาพ และ 5. เพื่อสร้างหุ้นส่วนการดำเนินงานในระดับโลก และระดับประเทศที่มีประสิทธิภาพ

“ ผลการประชุมจะนำไปสู่แผนปฏิบัติการที่ใช้เป็น กรอบทิศทางการดำเนินงานของประเทศไทย และนำแผนไปสู่การปฏิบัติให้สอดคล้องความร่วมมือภายใต้อนุสัญญาฯที่สอดคล้อง กับการประชุมรัฐภาคีสมัยที่ 15 (COP 15) ที่ผ่านมา”

วิษณุ อรรถวานิช รองผู้อำนวยการ ศูนย์วิจัยเศรษฐศาสตร์ประยุกต์คณะเศรษฐศาสตร์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กล่าวว่า

ผลการศึกษาพบว่าทรัพยากรที่ใช้แล้วหมดไป ลดลงอย่างต่อเนื่อง คาดว่าน้ำมันและก๊าซธรรมชาติสามารถใช้ได้อีกประมาณ 50 ปีเท่านั้น เช่นเดียวกับพื้นที่ป่าไม้ของโลกและไทยก็ลดลงในช่วง2 ทศวรรษที่ผ่านมา  ขณะเดียวกันไทยมีพื้นที่เกษตรกรรม พื้นที่ชุมชน สิ่งปลูกสร้างและแหล่งน้ำเพิ่มขึ้น แต่การขาดแคลนน้ำมีความรุนแรงเพิ่มขึ้น

"อากาศสะอาดลดลง จะเห็นได้จากจำนวนวันที่เป็นอันตรายมากต่อสุขภาพใน จ.เชียงใหม่สูงสุดในรอบ 5 ปี จำนวนวันที่อากาศสะอาดในกรุงเทพต่ำสุดในรอบ 5 ปี "

ขณะที่ รายงานผลการดำเนินงานแห่งชาติ ของอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วย การต่อต้านการแปรสภาพเป็นทะเลทราย ปี 2566 ได้ศึกษาถึงแนวโน้มสิ่งปกคลุมดิน คาดการณ์ระดับประเทศของพื้นที่ดินทั้งหมด พื้นที่ครอบคลุมด้วยแหล่งน้ำ และพื้นที่ประเทศทั้งหมด พบว่าพื้นที่ดินรวมมีแนวโน้มลดลง

ด้านเมทริกซ์การเปลี่ยนแปลงตามสิ่งปกคลุมที่ดินของ UNCCDใน 13 จังหวัด ในภาคเหนือ และ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ พบว่า พื้นที่ป่าไม้ส่วนใหญ่ถูกเปลี่ยนเป็นพื้นที่เกษตรกรรม และ พื้นที่เกษตรกรรมส่วนใหญ่ถูกเปลี่ยนเป็นชุมชน/สิ่งปลูกสร้าง และพื้นที่น้ำ

โดย จ.น่านเป็นจังหวัดที่น่าจับตามองมากที่สุดในด้านความเสี่ยงโดดเด่นและน่าเป็นห่วงมากเรียกว่าติดลบไปเลยในเรื่องของการสูญเสียพื้นที่ป่า ในช่วง10ปีที่ผ่านมา รองลงมาคือ ตาก และลำปาง ที่พื้นที่ป่าถูกเปลี่ยนเป็นพื้นที่เกษตรกรรม นอกจากนี้ จ.น่านยังมีความเสื่อมโทรมของที่ดิน มีความเสื่อมโทรมของการกักเก็บปริมาณคาร์บอนในดิน สูงที่สุด

ปัญหาที่เกิดขึ้นเหล่านี้ เป็นแนวโน้มที่จะเกิดการแปรสภาพเป็นทะเลทราย ซึ่งมีสาเหตุมาจากมนุษย์ ดังนั้นการต่อต้านการแปรสภาพดังกล่าว ก็เป็นหน้าที่ของมนุษย์ที่จะฟื้นฟูป้องกันและอยู่ร่วมกันโดยให้มีการสูญเสียน้อยที่สุด 

 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...