หมีเนยกับจิตวิทยาฮีลใจเหล่ามัมหมี

หากพูดถึงไอดอลสัญชาติไทยที่มาแรงที่สุดในนาทีนี้ ถ้าไม่นับลิซ่าแล้ว หมีเนย ButterBear มาสคอตสุดคิวต์ที่มาพร้อมคาแรกเตอร์น่ารักน่าหยิกและท่าเต้นเป๊ะปัง ยืนหนึ่งในใจเหล่าแฟนด้อมไทยและต่างชาติที่นิยามชื่อตัวเองว่า “มัมหมี” ไปได้เรียบร้อย แถมยังสร้างกระแสห้างแตกได้ทุกครั้งที่น้องปรากฏตัว ซึ่งในทางจิตวิทยาแล้ว หลายคนคงสงสัยว่าเพราะอะไรหมีเนยจึงทำให้คนจำนวนมากหลงรักได้ วันนี้เราจะมาหาคำตอบกัน

หมีเนยคืออาหารใจ ย่อยง่าย ไม่ซับซ้อน

พญ.เพ็ญชาญา อติวรรณาพัฒน์ หรือหมอเจ แพทย์ผู้ชำนาญการด้านจิตเวช ศูนย์สุขภาพใจ โรงพยาบาลวิมุต เผยกับทีมไลฟ์สไตล์ไทยรัฐออนไลน์ว่าเหตุผลที่ทำให้หลายคนตกหลุมรักหมีเนย ButterBear เป็นเพราะเมื่อได้ดูคลิปแล้วรู้สึกผ่อนคลาย สบายใจ มีความสุขทุกครั้งที่ได้ดู และรู้สึกยิ้มตามไปกับคอนเทนต์ที่ย่อยง่าย ไม่ต้องคิดอะไรซับซ้อน

“ในทางจิตใจทุกคนก็ต้องการอาหารใจ ความสุข ความสงบ ความเบิกบาน ซึ่งน้องหมีเนยก็ตอบโจทย์เพราะว่าเขาให้ตรงนั้น และทุกคลิปที่เขาทำก็มีความเสถียร ว่าสบายใจทุกคลิปไม่ต้องลุ้นว่าจะมีคลิปอะไรที่เป็นเซอร์ไพรส์ในทางลบไหม เหมือนตอนเราดูการ์ตูนดิสนีย์ก็ไม่ต้องลุ้นว่าตอนจบจะมีดราม่าไหม”

...

พญ.เพ็ญชาญา อติวรรณาพัฒน์ แพทย์ผู้ชำนาญการด้านจิตเวช ศูนย์สุขภาพใจ โรงพยาบาลวิมุต

สอดคล้องกับความเห็นของ รัตน์พร มีรอด หรือเดียว หนึ่งในมัมหมี แฟนด้อมของหมีเนย ที่เผยว่าตนเองชื่นชอบหมีเนยเพราะดูแล้วรู้สึกมีความสุข ทำให้รู้สึกได้ย้อนไปวัยเด็กอีกครั้ง เป็นช่วงวัยที่ใช้ใจมากกว่าเหตุผลในโลกแห่งความจริงแบบวัยผู้ใหญ่

“หมีเนยทำให้ผู้ใหญ่อย่างเราได้ย้อนฟีลลิ่งวัยเด็ก มีความสุขในแบบที่ใช้ใจมากกว่าเหตุและผล และได้พาตัวเราในวัยเด็กได้กลับมาอีกครั้ง ที่ชอบคุยกับตุ๊กตาคนเดียว รักตัวการ์ตูนตัวนั้นตัวนี้ ฉันเป็นเจ้าหญิง เป็นคนขับรถ เป็นเชฟ ตุ๊กตาคือลูกค้า ตอนนั้นมีความสุขมาก แต่พอโตขึ้นเรามักจะเอาความจริง เหตุและผล มาครอบงำตัวเอง จนเจ้าความสนุกในตัวเราลดลง”

ตามเพราะกระแส อยู่ต่อเพราะรัก

หมอเจ ให้ความเห็นว่าเหล่าแฟนด้อมที่ชื่นชอบหมีเนยมีทั้งคนที่ตามมาเพราะเห็นจากกระแสว่ามีคนพูดถึงเยอะเลยเข้ามาดูแล้วชอบ กับคนที่ได้ดูแล้วรู้สึกสบายใจ ได้อมยิ้มตาม เมื่อได้ดูหมีเนยตอนที่รู้สึกเครียดก็ทำให้ตนเองผ่อนคลายได้

ด้วยคาแรกเตอร์ของหมีเนย ที่ตอบโจทย์ความสบายใจของมนุษย์ที่มีความสุขทุกครั้งเมื่อได้ดู แล้วยังมีการอัปโหลดคลิปอย่างสม่ำเสมอและต่อเนื่อง และยังเป็นคอนเทนต์ในเชิงบวกที่ช่วยฮีลใจผู้คนได้เป็นอย่างดี ที่สำคัญคือเข้าถึงได้กับคนทุกเพศทุกวัย

ด้านมัมหมีอย่างเดียว ก็ยอมรับว่าเธอตามหมีเนยเพราะกระแสมาได้ 2-3 เดือนแล้ว แต่ที่อยู่ต่อจนถึงวันนี้ก็เพราะโดนตกจากความน่ารัก น่ามันเขี้ยว ของหมีเนยที่มีอาการงอนบ้าง มองแรงบ้าง ยิ่งทำให้ดึงดูดเหล่ามัมหมี ประกอบกับการที่แบรนด์ ButterBear ทำถึงในเรื่องของการสร้าง Story ให้หมีเนยมีเรื่องราวต่างๆ ได้น่าสนใจจนน่าติดตามไปเรื่อยๆ

หากกระแสหมีเนยหมดไป จะฮีลใจอย่างไร

เป็นเรื่องปกติที่ทุกอย่างในโลกนี้ไม่มีอะไรแน่นอน ถ้าหากวันใดวันหนึ่งกระแสหมีเนยหมดไป เหล่ามัมหมีจะขาดสิ่งฮีลใจไป สำหรับเรื่องนี้หมอเจได้ให้ความเห็นว่า หมีเนยเป็นเหมือนไอดอลคนหนึ่ง ที่ดูแล้วเกิดความสบายใจ แต่โดยปกติแล้วคนเราจะมีสิ่งที่ช่วยฮีลใจได้หลายแบบ อาจจะเป็นไอดอลคนอื่นๆ หรือกิจกรรมต่างๆ เช่น ดูหนัง ฟังเพลง ออกกำลังกาย ไปเที่ยวกับเพื่อน ความอบอุ่นในครอบครัว คนรัก ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ช่วยให้ใจฟูได้อยู่แล้ว

...

“หมีเนยเป็นช่องทางที่เข้าถึงง่าย และใช้เวลาไม่นาน เวลาพักเบรกหรือรู้สึกเศร้าๆ ได้ดูน้องสัก 2 นาที เราก็ยิ้มตามแล้ว แต่ถ้าหากวันหนึ่งหมีเนยหมดกระแสแล้วคนจะเหงาไหม สำหรับคนที่เป็นแฟนด้อมก็อาจจะเหงาและเสียใจเพราะผูกพันกัน แต่ก็หายเหงาได้เพราะมีอย่างอื่นให้ทำแล้วใจฟูได้เหมือนกัน ก็มีเครื่องมือแก้เหงาอื่นๆ ได้อีก ไม่ได้มีแค่หมีเนยอย่างเดียว”

...

ส่วนตัวแทนมัมหมีอย่างเดียว ก็ยอมรับว่าหากขาดหมีเนยไปก็คงรู้สึกเหงานิดหน่อย รู้สึกคิดถึง ถ้าหากหมีเนยไม่มีผลงานใหม่ ก็คงดูผลงานเดิมๆ วนไป และคิดว่าในอนาคตก็อาจจะมีอะไรใหม่ๆให้เหล่าแฟนๆ ได้ติดตามอีก ซึ่งนอกจากหมีเนย ButterBear แล้ว เดียวก็ยังเป็นแฟนด้อมติดตามแจ็คสัน หวัง, แบมแบม, วง GOT 7 และนนท์ ธนนท์ อีกด้วย

ทั้งนี้ น้องหมีเนย เป็นหนึ่งในกลยุทธ์ Mascot Marketing ของแบรนด์ ButterBear ที่ใช้ความน่ารักมาทำการตลาดกับเหล่ามัมหมี รวมทั้งยังเกาะกระแสตามเทรนด์ จากเดิมที่ตอนแรกยังไม่ค่อยได้รับความนิยมมากนัก แต่เมื่อแบรนด์เปลี่ยนคาแรกเตอร์ จับน้องหมีเนยมาแต่งตัวทำผมน่ารัก และพาน้องมาโชว์ตัว เต้นเพลงต่างๆ ด้วยท่าสุดเป๊ะ ก็ทำให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น

จนเกิดปรากฏการณ์ “แฟนด้อม” ทำให้กระแสฮีลใจ ยิ่งขยายไปในแวดวงต่างๆ มากมาย ด้วยการขายความน่ารักล้วนๆ ไม่ใช่เรื่องดวง หรือส้มหล่น ทำให้นอกจากน้องหมีเนยจะเต้นเป็นงานหลัก ขายขนมเป็นงานรองแล้วนั้น ล่าสุดยังออกสินค้า Merchandise สุดน่ารักหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็น สติกเกอร์ไลน์ กระเป๋าเป้ พวงกุญแจ สมุด แก้ว ที่คาดผม ไว้ตกเหล่ามัมหมีอีกด้วย

...

ข้อมูลอ้างอิง : Thairath Money

ภาพ : Butterbear.th 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘อีลอน มัสก์’ หนุน ‘ทรัมป์’ พนักงานบริจาคให้‘แฮร์ริส’

ข้อมูลจากโอเพนซีเคร็ตส์ องค์กรไม่หวังผลกำไรไม่แบ่งฝักฝ่าย ผู้ติดตามข้อมูลการบริจาคเงินหาเสียงและการล...

สหภาพแรงงาน Teamsters ไม่หนุน'ทรัมป์-แฮร์ริส'

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า สหภาพแรงงานทีมสเตอร์สมีสมาชิกกว่า 1.3 ล้านคน เป็นตัวแทนของกลุ่มคนขับรถบร...

ครึ่งแรกปี67จีนครองแชมป์ซื้อคอนโดเมียนมาซิวเบอร์สองแซงรัสเซีย2ปีซ้อน

วิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคารอาคารสงเคราะห์ และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เป...

อสังหาฯ แบกสต็อกอ่วม 1.57 ล้านล้าน เอ็นพีแอลพุ่ง ‘ทุกตลาดติดลบหนัก’

นายกสมาคมอาหารชุด หวังเร่งแก้นอมินีต่างชาติในตลาดบ้านมูลค่า 1 ล้านล้านบาท จัดเก็บภาษี หวังแบงก์ชาติล...