'นาซา' ปล่อยดาวเทียมดวงแรกศึกษาการปล่อยความร้อนที่ขั้วโลก

ดาวเทียมซึ่งเป็นดาวเทียมดวงแรกของคู่อยู่ในวงโคจรหลังจากจรวดอิเล็กตรอนของ Rocket Lab ในเมืองมาเฮีย ประเทศนิวซีแลนด์ เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา นาซา กล่าว

คาเรน เซนต์ เจอร์เมน ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยธรณีศาสตร์ของ NASA รายงานโดย AFP กล่าวว่า ข้อมูลใหม่นี้ซึ่งไม่เคยได้รับมาก่อน จะปรับปรุงความสามารถของเราในการสร้างแบบจำลองสิ่งที่เกิดขึ้นในขั้วโลก และสิ่งที่เกิดขึ้นในสภาพภูมิอากาศ”

ดาวเทียมลูกบาศก์สองดวงในภารกิจ Polar Radiant Energy ของ NASA ในภารกิจการทดลองอินฟราเรดไกล (PREFIRE) ที่เรียกว่า CubeSats แต่ละดวงมีขนาดเท่ากล่องรองเท้า จะวัดปริมาณความร้อนที่โลกแผ่ออกจากพื้นที่ที่หนาวที่สุดและห่างไกลที่สุดสองแห่ง

 

เนื่องจากดาวเทียมขนาดเล็กตอบคำถามทางวิทยาศาสตร์ได้อย่างแม่นยำ พวกเขาจึงถูกมองว่าเป็น "ผู้เชี่ยวชาญ" ในขณะที่ดาวเทียมขนาดใหญ่นั้นเป็น "ผู้ทั่วไป"

นาซ่าต้องการทั้งสองอย่าง

ข้อมูลจากภารกิจนี้จะช่วยให้นักวิจัยทำนายได้ดีขึ้นว่าสภาพอากาศ ทะเล และน้ำแข็งของโลกจะเปลี่ยนแปลงไปอย่างไรเมื่อดาวเคราะห์อุ่นขึ้น NASA กล่าว ภารกิจ Prefire ที่เป็นนวัตกรรมใหม่ของ NASA จะเติมเต็มช่องว่างในความเข้าใจเกี่ยวกับระบบโลก ทำให้นักวิทยาศาสตร์ได้เห็นภาพที่มีรายละเอียดว่าบริเวณขั้วโลกของโลกมีอิทธิพลต่อปริมาณพลังงานที่โลกดูดซับและปล่อยออกมา

สิ่งนี้จะปรับปรุงการคาดการณ์การสูญเสียน้ำแข็งในทะเล แผ่นน้ำแข็งละลาย และการเพิ่มขึ้นของระดับน้ำทะเล สร้างความเข้าใจที่ดีขึ้นว่าระบบโลกของเราจะเปลี่ยนแปลงไปอย่างไรในปีต่อๆ ไป ซึ่งเป็นข้อมูลสำคัญสำหรับเกษตรกรในการติดตามการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศและน้ำ กองเรือประมงที่ทำงานใน ทะเลที่เปลี่ยนแปลง และชุมชนชายฝั่งสร้างความยืดหยุ่น

การสื่อสารกับดาวเทียมประสบความสำเร็จโดยผู้ควบคุมภาคพื้นดิน หลังจากที่ CubeSat อื่นๆ เปิดตัว นักวิทยาศาสตร์และวิศวกรจะดำเนินการตรวจสอบเป็นระยะเวลา 30 วันเพื่อให้แน่ใจว่าดาวเทียม Prefire ทั้งสองทำงานได้อย่างถูกต้อง หลังจากนั้นคาดว่าจะใช้งานได้เป็นเวลา 10 เดือน

หัวใจของภารกิจ Prefire คือ งบประมาณด้านพลังงานของโลก ซึ่งเป็นความสมดุลระหว่างพลังงานความร้อนที่เข้ามาจากดวงอาทิตย์และความร้อนที่ปล่อยออกมาจากดาวเคราะห์ ความแตกต่างระหว่างทั้งสองคือสิ่งที่กำหนดอุณหภูมิและสภาพอากาศของโลก ความร้อนจำนวนมากที่แผ่ออกมาจากอาร์กติกและแอนตาร์กติกาถูกปล่อยออกมาเป็นรังสีอินฟราเรดไกล แต่ขณะนี้ยังไม่มีการตรวจวัดพลังงานประเภทนี้โดยละเอียด

ปริมาณไอน้ำในบรรยากาศรวมกับการมีอยู่ องค์ประกอบ และโครงสร้างของเมฆ มีอิทธิพลต่อปริมาณรังสีอินฟราเรดไกลที่เล็ดลอดออกมาจากขั้วโลกนี่เป็นสิ่งสำคัญเพราะมันช่วยปรับสมดุลความร้อนส่วนเกินที่ได้รับในภูมิภาคเขตร้อนและควบคุมอุณหภูมิของโลกได้อย่างแท้จริง

ทริสตัน เลอกูเยอร์ นักวิจัยหลักของ Prefire และนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยวิสคอนซิน เมดิสัน กล่าว ตามที่ AFP รายงาน ว่ากระบวนการในการนำความร้อนจากเขตร้อนไปยังบริเวณขั้วโลกเป็นสิ่งที่ขับเคลื่อนสภาพอากาศทั่วโลก

ข้อมูลจะช่วยให้นักวิจัยสามารถระบุตำแหน่งและเวลาที่พลังงานอินฟราเรดไกลแผ่ออกจากสภาพแวดล้อมแอนตาร์กติกและอาร์กติกสู่อวกาศ NASA กล่าว “Prefire CubeSats อาจมีขนาดเล็ก แต่จะปิดช่องว่างขนาดใหญ่ในความรู้ของเราเกี่ยวกับงบประมาณพลังงานของโลก” ดาวเทียมแต่ละดวงมีสเปกโตรมิเตอร์อินฟราเรดความร้อน ซึ่งเป็นเครื่องมือที่ใช้เซ็นเซอร์และกระจกรูปทรงพิเศษเพื่อวัดความยาวคลื่นอินฟราเรด

ซึ่งโลกกำลังเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว และในสถานที่อย่างอาร์กติก ในแบบที่ผู้คนไม่เคยสัมผัสมาก่อน Prefire ของ NASA จะให้การตรวจวัดความยาวคลื่นอินฟราเรดไกลที่ปล่อยออกมาจากขั้วโลกใหม่ ซึ่งสามารถใช้เพื่อปรับปรุงแบบจำลองสภาพภูมิอากาศและสภาพอากาศ และช่วยให้ผู้คนทั่วโลกจัดการกับผลที่ตามมาจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

ที่มา :  World Economic Forum

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...