ทำไมหนุ่มสาวไทยจึงเป็นโสด?

วันเสาร์สบายๆวันนี้ไปคุยเรื่องแฟนกันอีกวันนะครับ เสาร์ที่แล้วผมเขียนเรื่อง “ฉันมาหารักใน ChatGPT” เปิดตัว “Dan แฟน AI” ผู้ชายในฝันของสาวจีนที่เธอสามารถสร้างขึ้นเองได้ใน ChatGPT จะสร้างให้เป็นหนุ่มหล่อในอุดมคติ หรือเป็นซีอีโอในฝันที่ประสบความสำเร็จ มีบุคลิกสุภาพอ่อนโยน ให้เกียรติผู้หญิงก็ได้

หลิว ติงติง ผู้ช่วยนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีซิดนีย์ ผู้ค้นคว้าเรื่อง ความรักทางดิจิทัลในประเทศจีน ให้ความเห็นว่า ความนิยมแฟน AI ของสาวจีนสะท้อนถึงความคับข้องใจเกี่ยวกับความไม่เท่าเทียมทางเพศ ทำให้ผู้หญิงจีนบางคนอาจหันมาหาแฟนเสมือนจริง เพราะทำให้รู้สึกว่าได้รับความเคารพและมีคุณค่า ผู้ชายอย่าง Dan ที่เข้ามาเติมเต็มให้กับชีวิตจริงของสาวจีน เพราะการออกเดตและหาคู่ในชีวิตจริงอาจต้องใช้เวลานานและอาจไม่น่าพึงพอใจ

ยุคนี้ สาวไทยก็เป็นโสดกันเยอะ จนเป็นปัญหาระดับชาติทำให้เด็กเกิดน้อย ส่งผลให้ประชากรไทยลดลง ขณะที่ผู้สูงอายุเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ข้อมูลใน วารสารการเงินธนาคาร ฉบับมิถุนายน อ้างอิง “รายงานภาวะสังคมไทยไตรมาส 1/2567” ของ สภาพัฒน์ เปิดเผยว่า ข้อมูลการสำรวจภาวะเศรษฐกิจและสังคมครัวเรือน (SES) ปี 2566 พบว่า คนไทยครองตัวเป็นโสดกันมากขึ้นคิดเป็นร้อยละ 23.9 และหากพิจารณาเฉพาะช่วงวัยเจริญพันธุ์จะมีสัดส่วนมากถึงร้อยละ 40.5 สูงกว่าภาพรวมของประเทศเกือบเท่าตัว แสดงว่าคนไทยในวัยเจริญพันธุ์ (ช่วงหนุ่มสาว) เกือบครึ่งยังครองตัวเป็นโสดไม่แต่งงาน

ปัจจัยที่ส่งเสริมต่อ “การเป็นคนโสด” แบ่งได้เป็น 4 ด้าน คือ

...

1.ค่านิยมทางสังคมของการเป็นโสดยุคใหม่ อาทิ SINK (Single lncome No Kids) “คนโสดที่มีรายได้และไม่มีลูก” เน้นการใช้จ่ายเพื่อตัวเอง จากข้อมูล SES ปี 2566 พบว่าสัดส่วนคนโสด SINK สูงขึ้นตามระดับรายได้ อีกกลุ่มคือ PANK (Professional Aunt, No Kids) “ผู้หญิงโสดที่มีอายุ 30 ปีขึ้นไป มีรายได้/อาชีพการงานดีและไม่มีลูก” ให้ความสำคัญกับการดูแลหลาน เด็กในครอบครัวรอบตัว คนโสดกลุ่มนี้มีจำนวน 2.8 ล้านคน ส่วนใหญ่มีรายได้ดีและจบการศึกษาสูง อีกกลุ่มคือ Waithood “กลุ่มคนโสดที่เลือกจะรอคอยความรัก” เนื่องจากความไม่พร้อมและความไม่มั่นคงทางเศรษฐกิจ ส่วนหนึ่งสะท้อนจากคนโสดร้อยละ 40 ที่มีรายได้ตํ่าสุด โดยมีสัดส่วนร้อยละ 37.7 ส่วนใหญ่เป็นเพศชายมากถึงร้อยละ 62.6 มีระดับการศึกษาไม่สูงนัก ทำให้ความสามารถในการหารายได้มีข้อจำกัด

2.ปัญหาความต้องการ/ความคาดหวังที่ไม่สอดคล้องกัน ข้อมูล บริษัท มีทแอนด์ลันช์ สาขาประเทศไทย (2021) พบว่า ผู้หญิงไทยกว่าร้อยละ 76.0 จะไม่เดตกับผู้ชายที่มีรายได้น้อยกว่า และ ร้อยละ 83.0 ไม่คบกับผู้ชายที่มีส่วนสูงน้อยกว่า ขณะเดียวกัน ผู้ชายร้อยละ 59.0 จะไม่คบกับผู้หญิงที่ตัวสูงกว่า และ ร้อยละ 60.0 ไม่เดตกับผู้หญิงที่เคยหย่าร้าง

3.โอกาสในการพบปะผู้คน ปี 2566 คนโสดมีชั่วโมงทำงานสูงกว่าค่าเฉลี่ยของประเทศ ทำให้คนโสดไม่มีโอกาสในการมองหาคู่

4.นโยบายส่งเสริมการมีคู่ของภาครัฐยังไม่ต่อเนื่องและครอบคลุมความต้องการของคนโสด การส่งเสริมการมีคู่ที่ผ่านมามีไม่มาก และเน้นไปที่คนโสดที่มีความพร้อม แต่ในต่างประเทศจะครอบคลุมไปถึงการบรรเทาภาระค่าใช้จ่าย และการสร้างโอกาสในการมีคู่

สภาพัฒน์ ได้เสนอ “4 วิธีสละโสด” ดังนี้ 1.สนับสนุนให้มีเครื่องมือ Matching คนโสด เช่น การพัฒนาแพลตฟอร์มให้คนโสดเข้าถึงกันได้มากขึ้น 2.ส่งเสริมการมี Work-life Balance ทำให้คนโสดมีคุณภาพชีวิตดีขึ้น เพิ่มโอกาสเจอคนที่น่าสนใจมากขึ้น 3.ยกระดับทักษะที่จำเป็นในการทำงาน เพิ่มความก้าวหน้าและรายได้ มีโอกาสพบรักในสถานศึกษา 4.ส่งเสริมกิจกรรมการมีส่วนร่วมทางสังคมอย่างต่อเนื่อง ให้คนโสดมีโอกาสพบปะและสร้างความสัมพันธ์ใหม่ๆได้

การสละโสดทั้ง 4 วิธีนี้ จะได้ผลหรือไม่ ก็คงจะอยู่ที่ “บุพเพสันนิวาส” เหมือนในละครนั่นแหละครับ ถ้าเป็นคู่กันจริงต่อให้อยู่ต่างภพต่างชาติก็ยังมาพบเจอเป็นคู่กันได้.

“ลม เปลี่ยนทิศ”

คลิกอ่านคอลัมน์ “หมายเหตุประเทศไทย” เพิ่มเติม

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...