'เด็ก 1 ใน 4 ทั่วโลก' ได้รับผลกระทบของความยากจน ด้านอาหารขั้นรุนแรง

ข้อมูลจาก UNICEF ระบุว่า เด็ก 1 ใน 4 คนต้องทนทุกข์ทรมานจากความยากจนด้านอาหารอย่างรุนแรง รายงานใหม่จากหน่วยงานเด็กแห่งสหประชาชาติ (UN) เรื่อง Child Food Poverty: Nutrition Deprivation in Early Childhood เปิดเผยว่าเด็กอายุต่ำกว่า 5 ขวบจำนวน 181 ล้านคนทั่วโลก กำลังเผชิญกับความยากจนด้านอาหารอย่างรุนแรง ทำให้พวกเขาเสี่ยงต่อภาวะทุพโภชนาการและชีวิต - การเจ็บป่วยที่คุกคาม

โดย 79% ของเด็กในแอฟริกาตะวันออกและแอฟริกาใต้กำลังประสบปัญหาความยากจนด้านอาหารระดับรุนแรงหรือปานกลาง ในเอเชียใต้ 77% ของเด็กอายุต่ำกว่า 5 ขวบขาดอาหารที่จำเป็นเพื่อหลีกเลี่ยงภาวะทุพโภชนาการและความเสี่ยงต่อการเจ็บป่วยที่คุกคามถึงชีวิต แม้ว่าภูมิภาคเหล่านี้เป็นภูมิภาคที่ได้รับผลกระทบเลวร้ายที่สุด แต่เด็กๆ ในเกือบทุกส่วนของโลกก็ประสบปัญหาความยากจนด้านอาหาร

ขาดสารอาหารที่จำเป็น

เด็กที่บริโภคอาหารที่กำหนดไว้มากที่สุดสองในแปดกลุ่มจะถือว่าอยู่ในภาวะยากจนอาหารเด็กขั้นรุนแรงอาหารทั่วไปสำหรับเด็กที่มีภาวะขาดแคลนอาหารขั้นรุนแรงอาจมีอาหารเพียงหนึ่งหรือสองกลุ่ม เช่น ข้าวหรือข้าวโพดกับนม น้อยกว่า 10% กินผักและผลไม้เป็นประจำ ในขณะที่น้อยกว่า 5% สามารถเข้าถึงแหล่งโปรตีนและสารอาหารที่สำคัญ เช่น ไข่ เนื้อสัตว์ หรือปลา

การอดอาหารประเภทนี้ทำให้เด็กๆ มีแนวโน้มที่จะต้องทนทุกข์ทรมานจากภาวะทุพโภชนาการมากขึ้นถึง 50% ซึ่งเป็นรูปแบบหนึ่งของภาวะทุพโภชนาการที่คุกคามถึงชีวิต ซึ่งสามารถขัดขวางการเจริญเติบโตทางร่างกายและการพัฒนาสมองอย่างถาวร

แคทเธอรีน รัสเซลล์ ผู้อำนวยการบริหารของ UNICEF กล่าวว่า "เด็กที่อาศัยอยู่ในความยากจนด้านอาหารขั้นรุนแรงคือเด็กที่มีชีวิตอยู่ในภาวะวิกฤติ" “เด็กที่บริโภคอาหารเพียงสองกลุ่มต่อวัน เช่น ข้าวและนมบางส่วน มีแนวโน้มที่จะประสบกับภาวะทุพโภชนาการขั้นรุนแรงมากกว่าถึง 50%” 

สาเหตุของความยากจนทางอาหารอย่างรุนแรง

วิกฤตความยากจนด้านอาหารได้รับแรงหนุนจากความขัดแย้ง การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ความไม่เท่าเทียม และความวุ่นวายทางเศรษฐกิจอันเป็นผลจากการระบาดใหญ่ของโควิด-19 ส่งผลให้ราคาอาหารและค่าครองชีพพุ่งสูงขึ้น

ในเขตความขัดแย้ง เช่น โซมาเลียและฉนวนกาซา การเข้าถึงอาหารสำหรับเด็กถึงระดับวิกฤตแล้ว ผู้ดูแลกว่า 80% ของโซมาเลียในชุมชนเปราะบางรายงานว่าลูกของพวกเขาไม่ได้กินอาหารมาทั้งวัน

ในขณะที่ในฉนวนกาซา เด็ก 9 ใน 10 คนรอดชีวิตจากกลุ่มอาหารเพียงสองกลุ่มหรือน้อยกว่า เนื่องจากการล่มสลายของระบบอาหารและสุขภาพ ท่ามกลางสงครามและข้อจำกัดในการช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม

ในขณะที่เกือบครึ่งหนึ่งของความยากจนด้านอาหารสำหรับเด็กขั้นรุนแรงมีสาเหตุมาจากความยากจนในรายได้ครัวเรือน เด็กที่ได้รับผลกระทบมากกว่า 97 ล้านคนอาศัยอยู่ในครัวเรือนที่ค่อนข้างร่ำรวย สำหรับกลุ่มนี้ อุปสรรคสำคัญ ได้แก่ ทางเลือกทางโภชนาการที่ไม่สามารถหาซื้อได้ และการขาดความตระหนักเกี่ยวกับการให้อาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการและสมดุลแก่เด็กๆ

 

การแก้ปัญหาความยากจนด้านอาหารสำหรับเด็ก

รายงานของ UNICEF ระบุว่า เน้นย้ำว่าความก้าวหน้าเป็นไปได้แม้ในภูมิภาคที่เผชิญกับความท้าทาย ตัวอย่างเช่น เนปาลลดความยากจนด้านอาหารเด็กขั้นรุนแรงจาก 20% เหลือ 8% ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา ในขณะที่บูร์กินาฟาโซลดลงครึ่งหนึ่งจาก 67% เหลือ 32% เปรูรักษาระดับไว้ต่ำกว่า 5% แม้ว่าเศรษฐกิจจะตกต่ำเป็นเวลานาน และรวันดาก็ปรับลดจาก 20% เหลือ 12%

โครงการริเริ่มเหล่านี้ระดมความร่วมมือเพื่อแก้ไขปัญหาต่างๆ เช่น ความสามารถในการจ่ายอาหาร ความพร้อมของทางเลือกทางโภชนาการ การส่งเสริมอาหารเพื่อสุขภาพ และอื่นๆ

ตัวอย่างเช่น ธุรกิจเรือธงสามารถช่วยเสริมความแข็งแกร่งให้กับห่วงโซ่คุณค่าอาหารในท้องถิ่น เพื่อเพิ่มปริมาณผัก ผลไม้ นม ไข่ และอาหารที่มีสารอาหารอื่นๆ สำหรับเด็กเล็ก

เนื่องจากภาวะทุพโภชนาการในเด็กได้เรียกร้องค่าใช้จ่ายและความสูญเสียทั่วโลกประมาณ 3.5 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐต่อปี สัดส่วนของมนุษย์และเศรษฐกิจจำนวนมหาศาลในการจัดการกับความยากจนด้านอาหารเด็กจึงไม่สามารถชัดเจนไปกว่านี้ได้

ที่มา : UNICEF , World Economic Forum

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ฮิซบอลเลาะห์ระส่ำวันที่ 2 ว.ระเบิด ดับ 20 ราย l World in Brief

เลบานอนระเบิดอีก รอบนี้เป็น ว.ฮิซบอลเลาะห์ วิทยุมือถือที่กลุ่มติดอาวุธฮิซบอลเลาะห์ใช้ ระเบิดทั่วภาคใ...

AI Governance ก้าวแรกที่อย่ามองข้ามสำหรับทุกองค์กร

ในขณะที่แต่ละองค์กรกำลังตื่นตัวกับการวางแผนหรือเริ่มประยุกต์ใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) เข้ากับกระบวนการแล...

ภาคอีสานครึ่งแรกซัพพลาย5หมื่นล้านโคราชขายบ้านสูงสุดขอนแก่นคอนโดขายดี

วิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคารอาคารสงเคราะห์ และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์(RE...

ด่วน! เฟดลดดอกเบี้ย 0.5% ครั้งแรกในรอบ 4 ปี ตลาดหุ้นสหรัฐเด้งรับก่อนปิดลบ!

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศลดอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงลง 0.5% เมื่อวันพุธที่ 18 ก.ย. 2567 ถือเป็นการเริ่...