‘มูลค่าตลาดหุ้นอินเดีย’ พุ่งทะลุ 5 ล้านล้านดอลล์ครั้งแรก! หลังชัยชนะโมดี

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า “มูลค่าตลาดหุ้นของอินเดีย” พุ่งทะลุ 5 ล้านล้านดอลลาร์เป็นครั้งแรก โดยได้รับแรงหนุนล่าสุดจากการที่รัฐบาลผสมชุดใหม่ของนายกรัฐมนตรีอินเดีย นเรนทรา โมดี ให้คำมั่นสัญญาว่า จะสานต่อนโยบายเศรษฐกิจเดิมที่ทำอยู่

ทั้งนี้ อินเดียใช้เวลาประมาณ 6 เดือนในการเพิ่มมูลค่าอีก 1 ล้านล้านดอลลาร์ให้กับมูลค่าตลาดรวมของประเทศ โดยตลาดหุ้นอินเดียได้ทำสถิติสูงสุดใหม่อย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่พรรคภารติยะชนตะ ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลได้รับการสนับสนุนเพียงพอจากพันธมิตรหลัก เพื่อจัดตั้งรัฐบาลผสม ซึ่งทำให้นายกรัฐมนตรีโมดีสามารถกลับมาดำรงตำแหน่งเป็นสมัยที่สามติดต่อกัน

ชัยชนะครั้งนี้ พร้อมกับการเติบโตทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งและการปรับเพิ่มแนวโน้มอันดับเครดิตของอินเดียโดย S&P Global Ratings กำลังส่งผลให้อินเดียมีความน่าสนใจยิ่งขึ้นสำหรับนักลงทุนทั่วโลก

“การจัดตั้งรัฐบาลใหม่ที่รัฐมนตรีสำคัญส่วนใหญ่ยังคงดำรงตำแหน่งเดิม ยืนยันถึงความต่อเนื่องของนโยบาย โดยอินเดียยังคงเป็นตลาดที่มีเสถียรภาพทางเศรษฐกิจมหภาคอย่างโดดเด่น และคาดว่าการเติบโตของรายได้จะยังคงต่อเนื่อง และช่วยผลักดันมูลค่าหุ้นให้สูงขึ้น” ซูนิล เกาล์ นักกลยุทธ์ของ Goldman Sachs กล่าว

"มีเงินจากกองทุนต่างประเทศมากพอสมควรที่รอคอยให้ถูกลงทุนในอินเดีย" เชตัน เซท นักกลยุทธ์ที่ Nomura Holdings ออกความเห็น

ลักษณะเด่นของการเติบโตในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา คือ การที่ชาวอินเดียหนุ่มสาวหลายล้านคนหันมาลงทุนในหุ้น กองทุนภายในประเทศซึ่งรวมถึงธนาคารและบริษัทประกัน โดยได้ซื้อหุ้นเป็นมูลค่ากว่า 26,000 ล้านดอลลาร์ในปีนี้ ขณะที่นักลงทุนต่างชาติขายหุ้นออกไปราว 3,400 ล้านดอลลาร์ 

ทั้งนี้ ดัชนีหุ้น NSE Nifty 50 ของอินเดียปิดที่ระดับสูงสุดใหม่ในวันศุกร์ และเป็นปีที่กวาดกำไรต่อเนื่องอย่างไม่เคยเป็นมาก่อนเป็นปีที่ 9 อีกทั้งราคาหุ้นบริษัทขนาดเล็กและกลางก็พุ่งสูงเช่นกัน โดยคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 40% ของมูลค่าตลาดทั้งหมด และทำผลงานได้ดีกว่าบริษัทขนาดใหญ่ในช่วงปีที่ผ่านมา 

อ้างอิง: bloomberg

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

โอบามา ลุยหาเสียงช่วยแฮร์ริส เลือกตั้งสหรัฐ สูสี แม้เข้าช่วงโค้งสุดท้าย

อดีตประธานาธิบดี บารัก โอบามา เชิญชวนให้ชาวอเมริกันลง คะแนนเสียงให้กับรองประธานาธิบดี คามาลา แฮร์ริส...

TikTok เลิกจ้างพนักงานหลายร้อยคน หลังใช้ AI ทำงานกรองเนื้อหาแทน ‘มนุษย์’

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า “ไบต์แดนซ์” (ByteDance) บริษัทแม่ของ TikTok ประกาศว่ากำลังเลิกจ้างพนักงาน...

‘เฮดจ์ฟันด์ชั้นนำ’ หันมาช้อนหุ้นจีน ชี้ราคาปัจจุบันยังไม่สะท้อนมูลค่าที่แท้จริง

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า “กองทุนเฮดจ์ฟันด์ชั้นนำของจีน” หันมาซื้อหุ้นเทคโนโลยีจีนที่จดทะเบียนในฮ...

สมาคมสิทธิเสรีภาพของประชาชนยินดีไทยนั่งคณะมนตรีสิทธิมนุษชนยูเอ็น

สมาคมสิทธิเสรีภาพของประชาชน (สสส.) ออกแถลงการณ์ในวันที่ 11 ต.ค. ความว่า ตามที่ประเทศไทยได้รับการเลือ...