อก. 'นำร่องช่วยเหลือชาวไร่อ้อย' ลด PM 2.5 เพื่อความยั่งยืนในอนาคต

ข้อมูลจากกระทรวงอุตสาหกรรม (อก.) ระบุว่า ได้จัดกิจกรรมจิตอาสา "พัฒนาที่ดินเพิ่มผลผลิตอ้อยในการผลิตน้ำตาล" ภายใต้โครงการจิตอาสา อุตสาหกรรมรวมใจ ดูแลสิ่งแวดล้อม ดิน น้ำ ลม ไฟ ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการช่วยเหลือชาวไร่อ้อยในการเพิ่มคุณภาพให้กับผลผลิต

พร้อมสนับสนุนและส่งเสริมให้ตัดอ้อยสดคุณภาพดีเพื่อลดฝุ่น PM 2.5 ควบคุมฝุ่นและควันไฟจากภาคเกษตร ซึ่งจะเป็นการรักษาดินและอากาศเพื่อให้เกิดความยั่งยืนของเกษตรอุตสาหกรรม โดยสาเหตุสำคัญประการหนึ่งที่ทำให้ปริมาณระดับความหวานของอ้อยต่ำลง ส่งผลให้ผลิตน้ำตาลได้น้อยลง คือ สภาพดินที่ใช้ในการเพาะปลูกมีความเสื่อมโทรมจากการปลูกพืชชนิดเดียวกันเป็นระยะเวลานาน ทำให้ขาดสารอาหารและแร่ธาตุ

กระทรวงฯ จึงร่วมกับภาคเครือข่ายจัดกิจกรรมจิตอาสาส่งเสริมให้ความรู้แก่เกษตรกรชาวไร่อ้อยในการปรับสภาพและการฟื้นฟูพื้นดินให้มีความอุดมสมบูรณ์ สามารถเก็บเกี่ยวอ้อยให้ได้ปริมาณและคุณภาพที่ดียิ่งขึ้นอีกครั้ง เช่น การเตรียมดิน การใส่กากตะกอน ตลอดจนการใช้ปุ๋ยน้ำหมักชีวภาพด้วยการนำเศษพืช สิ่งที่เหลือใช้จากการทำไร่หรือการนำหีบอ้อยมาหมักรวมกันจนถูกย่อยสลายโดยจุลินทรีย์ ซึ่งเป็นวิธีบำรุงดินที่ช่วยเร่งอัตราการเจริญเติบโตของพืชไร่ เพิ่มคุณภาพของผลผลิตให้ดีขึ้น และสามารถไล่แมลงศัตรูพืช อีกทั้ง ยังช่วยลดต้นทุนค่าใช้จ่ายให้กับชาวไร่อ้อยได้อีกด้วย 
 

การจัดกิจกรรมในครั้งนี้แบ่งออกเป็น 2 ช่วง คือ ช่วงแรกเป็นการบรรยายหัวข้อ “การวางแผนการใช้ประโยชน์ที่ดินและการปรับปรุงบำรุงดินในการปลูกอ้อย”  และช่วงที่สอง ประกอบด้วย 3 กิจกรรมที่สำคัญ ได้แก่

1. กิจกรรมการรับมอบสิ่งของชุดของขวัญปุ๋ยน้ำหมักชีวภาพจากกรมพัฒนาที่ดิน และพันธุ์อ้อยโดยศูนย์ส่งเสริมอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทราย ภาคที่ 1 ให้กับเกษตรกรชาวไร่อ้อยในพื้นที่

2. กิจกรรมสาธิตการเตรียมดินและการใส่วัสดุบำรุงปรับปรุงดินจากกากตะกอนหม้อกรองด้วยเครื่องจักรเตรียมดินเฉพาะแนวปลูก การปลูกอ้อยด้วยเครื่องปลูกอ้อยท่อน การพรวนดินและใส่ปุ๋ยในระหว่างแถวร่องอ้อย การปลูกปอเทืองเพื่อบำรุงดิน การฉีดพ่นน้ำหมักชีวภาพโดยใช้โดรน การไถกลบใบอ้อยหลังจากการตัดอ้อยสด

3. การจัดแสดงกิจกรรม ผลงาน และนวัตกรรมการส่งเสริมให้ชาวไร่อ้อยตัดอ้อยสดเพื่อลดฝุ่นละออง PM 2.5 การจัดแสดงอ้อยสายพันธุ์ใหม่ การกำจัดวัชพืชในไร่อ้อยและการอนุรักษ์ดิน การจัดแสดงอุปกรณ์เครื่องมือ เครื่องจักรกลต่าง ๆ ที่ช่วยในการปลูกและเก็บเกี่ยวต้นอ้อย

กิจกรรมได้รับความร่วมมือจากจิตอาสาทั้งจากภาครัฐและภาคเอกชน ในการเสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องของการปรับปรุงบำรุงดินในการปลูกอ้อย ให้แก่ชาวไร่อ้อยในพื้นที่ เพื่อร่วมกันดูแลและรักษาพื้นดิน ซึ่งเป็นพื้นที่เพาะปลูกของชาวไร่อ้อยให้มีความอุดมสมบูรณ์อย่างยั่งยืนต่อไป

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘อีลอน มัสก์’ หนุน ‘ทรัมป์’ พนักงานบริจาคให้‘แฮร์ริส’

ข้อมูลจากโอเพนซีเคร็ตส์ องค์กรไม่หวังผลกำไรไม่แบ่งฝักฝ่าย ผู้ติดตามข้อมูลการบริจาคเงินหาเสียงและการล...

สหภาพแรงงาน Teamsters ไม่หนุน'ทรัมป์-แฮร์ริส'

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า สหภาพแรงงานทีมสเตอร์สมีสมาชิกกว่า 1.3 ล้านคน เป็นตัวแทนของกลุ่มคนขับรถบร...

ครึ่งแรกปี67จีนครองแชมป์ซื้อคอนโดเมียนมาซิวเบอร์สองแซงรัสเซีย2ปีซ้อน

วิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคารอาคารสงเคราะห์ และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เป...

อสังหาฯ แบกสต็อกอ่วม 1.57 ล้านล้าน เอ็นพีแอลพุ่ง ‘ทุกตลาดติดลบหนัก’

นายกสมาคมอาหารชุด หวังเร่งแก้นอมินีต่างชาติในตลาดบ้านมูลค่า 1 ล้านล้านบาท จัดเก็บภาษี หวังแบงก์ชาติล...