40 % ดินโลกเสื่อม สัญญาณภาวะการแปรสภาพเป็นทะเลทราย

ที่ประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ (General Assembly) กำหนดให้วันที่ 17 มิถุนายน ของทุกปี เป็นวันทะเลทรายและภัยแล้งโลก (Desertification & Drought Day) โดยในปี 2567 นี้ จะเป็นวาระครบรอบ 30 ปี ของอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการต่อต้านการแปรสภาพเป็นทะเลทราย (UNCCD)

ซึ่งเป็นความตกลงระหว่างประเทศที่มีผลผูกพันทางกฎหมายเพียงฉบับเดียวที่เกี่ยวข้องกับการจัดการที่ดินและภัยแล้ง และเป็นหนึ่งในอนุสัญญาริโอเคียงคู่กับกรอบอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (UNFCCC) และอนุสัญญาว่าด้วยความหลากหลายทางชีวภาพ (CBD)

ด้าน นายปราโมทย์ ยาใจ อธิบดีกรมพัฒนาที่ดิน เปิดเผยว่า สำหรับประเทศไทย กรมพัฒนาที่ดิน ได้รับมอบหมายจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นหน่วยงานหลัก กำหนดจัดงานวันทะเลทรายและภัยแล้งโลก ปี 2567 ในวันที่ 17 มิถุนายน 2567 ภายใต้แนวคิด “United for Land: Our Legacy Our Future” “ร่วมพลิกฟื้นผืนดิน : มรดกเรา อนาคตเรา” ณ โรงแรมรามาการ์เด้นส์ กรุงเทพฯ

เพื่อประชาสัมพันธ์และสร้างความตระหนักถึงปัญหา การแปรสภาพเป็นทะเลทราย ความเสื่อมโทรมของที่ดิน และภัยแล้ง เพื่อแสดงแนวทางการแก้ปัญหาโดยมนุษย์ เพื่อป้องกันการแปรสภาพเป็นทะเลทรายและการฟื้นฟูพื้นที่ประสบภัยแล้ง และเพื่อเสริมสร้างการดำเนินงานของอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการต่อต้านการแปรสภาพเป็นทะเลทราย ให้กับประชาชน เกษตรกร ภายในงานมีนิทรรศการภายใต้แนวคิด “United for Land: Our Legacy Our Future” การเสวนาเนื่องในวันทะเลทรายและภัยแล้งโลก ปี 2567 และการบรรยายพิเศษ “การขับเคลื่อนงานความร่วมมือระหว่างประเทศด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม”

Mr.Ibrahim Thiaw เลขาธิการอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการต่อต้านการแปรสภาพเป็นทะเลทราย (UNCCD) กล่าวว่า “ร้อยละ 40 ของโลกเกิดความเสื่อมโทรมของที่ดิน ส่งผลกระทบต่อมนุษยชาติมากกว่าครึ่ง แน่นอนว่าวิธีแก้ปัญหาอยู่ในมือ ถึงเวลาแล้วที่เราจะร่วมมือกันเพื่อพลิกฟื้นแผ่นดินและขจัดความเสื่อมโทรมของที่ดิน ทั่วโลกให้หมดไป” ประเด็นสำคัญ คือ อนาคตของการดูแลรักษาที่ดิน เนื่องจากในทุกวินาทีบนโลก พื้นที่ขนาดประมาณ 4 สนามฟุตบอลกำลังเกิดความเสื่อมโทรมซึ่งมีค่าเท่ากับ 100 ล้านเฮกแตร์ในทุกปี

 

การมีส่วนร่วมของคนรุ่นปัจจุบันและอนาคตจะเป็นสิ่งสำคัญในการหยุดยั้งและฟื้นฟูความเสื่อมโทรมของที่ดินที่กำลังทวีความรุนแรงขึ้นทั่วโลก ในปัจจุบัน อีกทั้งสามารถตอบสนองตามพันธกรณีของโลก ด้วยการฟื้นฟูพื้นที่เสื่อมโทรม 1 พันล้านเฮกแตร์ภายใน ปี 2573 จึงเป็นหัวข้อวันทะเลทรายและภัยแล้งโลกในปีนี้ว่า“United for Land: Our Legacy Our Future” จะมุ่งเน้นที่การระดมทรัพยากรในทุกภาคส่วนของสังคมเพื่อสนับสนุนการดูแลรักษาที่ดินอย่างยั่งยืน

 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...