WHA ทรานฟอร์มสู่ Tech Company พลิกโฉมเมืองอุตสาหกรรมสีเขียว

ปัจจุบัน เรื่องของความยั่งยืน โลกร้อน โลกเดือด เป็นสิ่งที่ต้องทำทันที โดยเฉพาะในภาคอุตสาหกรรม ที่มีส่วนในการสร้างผลกระทบ ไม่ว่าจะโรงงานทั้งเขม่าควัน ฝุ่นละอองขนาดเล็ก ขยะ ระบบบำบัดน้ำ รวมถึงพื้นที่ชุมชนรอบข้าง ดังนั้น เป็นโจทย์ท้าทายที่ว่า ทำอย่างไรที่จะให้การดำเนินธุรกิจไม่สร้างผลกระทบทั้งสิ่งแวดล้อม สังคม และชุมชน

 

กลุ่มบริษัท ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ WHA Group ในฐานะผู้นำธุรกิจโลจิสติกส์ นิคมอุตสาหกรรม สาธารณูปโภคและพลังงาน และดิจิทัลโซลูชัน ที่ผ่านมา มีการประกาศสู่การเป็น Tech Company ในปี 2024 ด้วยการนำเทคโนโลยีมาใช้สร้างสรรค์ธุรกิจและนวัตกรรมใหม่ๆ ประยุกต์การทำงาน โดยการขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรม ภายใต้ภารกิจ “Mission to the Sun” ผ่านโครงการที่สำคัญได้แก่ Green Logistics, Circular, Digital Health Tech และ Digital Assets ตั้งเป้า Net Zero ปี 2050 และ 100% Circularity Goal

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

  • การเปลี่ยนผ่านสู่อุตสาหกรรมสีเขียว ของอุตสาหกรรมน้ำตาลคุ้มค่าหรือไม่?
  • EEC: มองอุตสาหกรรมสีเขียวปลอดคาร์บอน
  • Green Technology ยกระดับอุตสาหกรรมน้ำตาล สู่ธุรกิจสีเขียวเพื่อความยั่งยืน

 

ต้นแบบอุตสาหกรรมสีเขียว

“จรีพร จารุกรสกุล” ประธานคณะกรรมการบริหารและประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม บริษัท ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เผยว่า ปัจจุบันการแก้ปัญหาโลกร้อนโลกเดือดต้องเริ่มทันที WHA Group คำนึงถึงเรื่องนี้มาโดยตลอด เนื่องจากธุรกิจของเรามีส่วนสร้างผลกระทบสิ่งแวดล้อม ความรับผิดชอบ คือ ทำอย่างไรให้สิ่งแวดล้อมในพื้นที่ที่เราไปลงทุนไม่สร้างผลกระทบต่อประชาชน ดังนั้น ESG จึงอยู่ใน DNA ของ WHA Group และเป็นสิ่งที่ต้องทำ

 

“ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา WHA Group มุ่งมั่นที่จะพิสูจน์ให้เห็นว่า นิคมอุตสาหกรรมสามารถสร้างความเชื่อมโยงระหว่างอุตสาหกรรมและชุมชน ในรูปแบบของเครือข่ายที่ช่วยเหลือเกื้อกูลซึ่งกันและกัน มีการดูแลทั้งทางด้านสังคม เศรษฐกิจ และสิ่งแวดล้อม เพื่อให้อยู่ร่วมกันอย่างยั่งยืน ด้วยแนวทางการพัฒนาสู่การเป็นอุตสาหกรรมสีเขียวอย่างต่อเนื่อง”

 

ตั้งแต่การวางนโยบาย เป้าหมาย แผนงาน การบริหารจัดการสิ่งแวดล้อมอย่างเป็นระบบ มีการติดตามประเมินผล การสร้างจิตสำนึกร่วมกันในเรื่องความใส่ใจต่อสิ่งแวดล้อมให้กลายเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมองค์กร ตลอดจนการขยายขอบเขตให้ครอบคลุมตลอดห่วงโซ่อุปทาน โดยสนับสนุนให้คู่ค้า พันธมิตร และลูกค้าให้ปรับปรุงยกระดับกระบวนการดำเนินการต่างๆ ให้สอดคล้องกับหลักอุตสาหกรรมสีเขียว

 

 

คลังสินค้า ประหยัดพลังงาน

สำหรับ ต้นแบบเมืองอุตสาหกรรมสีเขียว WHA Group เริ่มต้นจากการบริหารจัดการคลังสินค้าและศูนย์กระจายสินค้า ด้วยเทคโนโลยีทันสมัยพร้อมต่อยอด อุตสาหกรรมสีเขียวระบบกรีนโลจิสติกส์ (Green Logistics) ด้วยการให้บริการรถยนต์ไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ที่ครอบคลุมทั้งระบบนิเวศรายแรกของไทย

 

ทั้งนี้ WHA Mega Logistics Center อาคาร B อาคารแห่งแรกของ WHA Group ตั้งอยู่ จ.สมุทรปราการ ได้การรับรองมาตรฐาน LEEDLEED Gold เวอร์ชั่น 4.1 Building Design and Construction (V4.1 BD+C) เป็นคลังสินค้าและศูนย์กระจายสินค้าที่ได้รับการออกแบบและพัฒนาภายใต้หลักการอาคารสีเขียว เพื่อควบคุมตั้งแต่การใช้พลังงานไฟฟ้าและน้ำ การลดการปล่อยก๊าซคาร์บอน จนถึงการจัดการของเสีย

 

สอดคล้องกับข้อกำหนดของมาตรฐาน LEED ซึ่งกำหนดโดยสภาอาคารเขียวแห่งสหรัฐอเมริกา (U.S. Green Building Council) ครอบคลุมตั้งแต่ด้านการลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ตลอดจนคุณภาพของอากาศและสภาพแวดล้อมภายในอาคารที่ส่งเสริมความเป็นอยู่ที่ดีของผู้ใช้อาคาร ซึ่งถือเป็นการช่วยยกระดับภาคอุตสาหกรรมคลังสินค้าของไทยเกิดการเปลี่ยนแปลงสู่ความยั่งยืนอย่างเป็นรูปธรรม

 

วัดคุณภาพสิ่งแวดล้อมเรียลไทม์

การพัฒนานิคมอุตสาหกรรมเชิงนิเวศอัจฉริยะ (SMART ECO Industrial Estates) การบริหารจัดการระบบสาธารณูปโภคพร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกอย่างครบวงจร ควบคู่ไปกับการรักษาสภาพแวดล้อม อีกทั้ง ได้นำระบบศูนย์ควบคุมส่วนกลาง (Unified Operation Center: UOC) มาใช้งานเพื่อรวบรวม บูรณาการ และแสดงผล จากระบบตรวจสอบเฝ้าระวังในโครงการและพื้นที่ปฏิบัติงานของกลุ่มบริษัทฯ

 

ระบบ UOC รองรับการตรวจวัดสถานะต่างๆ ในเขตประกอบการแบบเรียลไทม์ ทั้งระบบผลิตน้ำ ระบบการผลิตพลังงานแสงอาทิตย์ เป็นต้น ตามเจตนารมณ์ของกลุ่ม บริษัทฯ ที่ต้องการให้มีการแสดงข้อมูลผลชี้วัดด้านสิ่งแวดล้อมอย่างโปร่งใส และรองรับให้เป็นไปตามข้อกำหนดโดยหน่วยงานรัฐที่ให้มีการเผยแพร่ผลการตรวจวัดต่อสาธารณะ

 

 

นอกจากนี้ ยังเดินหน้าใช้พลังงานและทรัพยากรให้เกิดประโยชน์สูงสุด ตามหลักเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) เพื่อส่งเสริมการสร้างคุณภาพชีวิตที่ยั่งยืนของทุกคนทั้งชุมชน สังคม และประเทศ ด้วยนวัตกรรม เทคโนโลยี และระบบโครงสร้างพื้นฐานซึ่งเป็นหัวใจสำคัญในการดำเนินธุรกิจในนิคมอุตสาหกรรม WHA

 

ปัจจุบัน WHA Group สามารถบรรลุเป้าหมายและประสบความสำเร็จอย่างเป็นรูปธรรมในการสร้างนิคมอุตสาหกรรมเชิงนิเวศในหลาย ๆ ด้าน โดยเฉพาะการใช้พลังงานหมุนเวียน การบริหารจัดการน้ำที่มีประสิทธิภาพอย่างยั่งยืน เพื่อส่งเสริมการใช้ทรัพยากรให้เกิดประโยชน์สูงสุดในระบบนิเวศของ WHA Group ตามหลัก Circular Economy สร้างต้นแบบเมืองอุตสาหกรรมสีเขียวที่ยั่งยืน

 

สร้างความยั่งยืน “นิคมอุตสาหกรรม” และชุมชน

สำหรับ WHA พัฒนานิคมอุตสาหกรรมมากกว่า 13 แห่ง เป็นพื้นที่กว่า 71,800 ไร่ พื้นที่ส่วนใหญ่ตั้งอยู่ในระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก ให้ความสำคัญกับการใช้น้ำ อย่างมีประสิทธิภาพและรับผิดชอบ ด้วยการบริหารจัดการน้ำให้เหมาะสม จัดหาแหล่งน้ำสำรอง ดูแลคุณภาพน้ำเสียก่อนปล่อยออกสู่ภายนอกพื้นที่อุตสาหกรรมครบวงจร ครอบคลุมการจัดหาแหล่งน้ำ การผลิตน้ำเพื่ออุตสาหกรรม การบำบัดน้ำเสีย การนำน้ำเสียกลับมาใช้ใหม่ ลดการสูญเสียน้ำในระบบผลิตและจ่ายน้ำ

 

นำนวัตกรรมและเทคโนโลยีใหม่ๆ มาใช้บริหารจัดการน้ำอย่างหลากหลาย ได้แก่ กระบวนการอัลตราฟิลเตรชันและรีเวิร์สออสโมซิส ระบบบำบัดน้ำเสียแบบตะกอนเร่ง แบบใช้ถังตกตะกอน แบบบึงประดิษฐ์ และแบบบ่อเติมอากาศ ตลอดจนริเริ่มโครงการ Clean Water For Planet เพื่อส่งเสริมและพัฒนาระบบบำบัดน้ำเสียให้ชุมชนโดยรอบและบุคคลภายนอก

 

พร้อมกับการสร้างสังคม ชุมชนและประเทศให้ดียิ่งขึ้น โดยริเริ่มโครงการ “ปันกัน” เพื่อช่วยสนับสนุนผลิตภัณฑ์ที่ผลิตและจำหน่ายของชาวชุมชนในท้องถิ่นภายในพื้นที่โดยรอบนิคมอุตสาหกรรมของดับบลิวเอชเอ ผ่านแพลตฟอร์มร้านค้าออนไลน์ ช่วยอนุรักษ์วิชาชีพ หัตถกรรม งานประดิษฐ์ คหกรรมอาหาร อาหารพื้นบ้าน ของชุมชนท้องถิ่น และยังช่วยประชาสัมพันธ์ให้แก่ชาวชุมชนอีกด้วย

 

 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...