เฮดจ์ฟันด์เดิมพัน ’ทองคำขาขึ้น’ มากสุดในรอบ 4 ปี หลังราคาทองพุ่งทำนิวไฮใหม่

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า บรรดากองทุนเฮดจ์ฟันด์และนักลงทุนเก็งกำไรรายใหญ่กำลังเพิ่มสถานะการเก็งกำไร “ทองคำขาขึ้น” กันมากที่สุดในรอบ 4 ปี โดยการเก็งกำไรสถานะ Long หรือเดิมพันว่าราคาจะเพิ่มขึ้นอีกในอนาคต กำลังเพิ่มสูงขึ้นรับราคาทองคำที่พุ่งแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ที่ 2,448 ดอลลาร์ต่อออนซ์เมื่อ 20 พ.ค.67 ที่ผ่านมา สะท้อนความเชื่อมั่นของนักลงทุนในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์กำลังเพิ่มขึ้น

ข้อมูลล่าสุดจากคณะกรรมการกำกับซื้อขายสินค้าโภคภัณฑ์ล่วงหน้า (CFTC) ระบุว่า การเก็งกำไรราคาขาขึ้นกับสถานะ Long Positions ในตลาดทองคำฟิวเจอร์ส Comex Futures และออปชั่น เพิ่มขึ้นถึง 21,030 สัญญาในสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งถือว่าสูงสุดนับตั้งแต่เมษายน 2563 ตามข้อมูลของ CFTC

ทั้งนี้ นักลงทุนเข้าเก็งกำไรในราคาทองในช่วงที่ราคาทองคำเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ต้นปีจนถึงปัจจุบัน จนทำให้ปีนี้ราคาทองเพิ่มขึ้นกว่า 13%แล้ว เนื่องจากธนาคารกลางทั่วโลกเข้าซื้อทองคำ ท่ามกลางความต้องการทองคำที่แข็งแกร่งในเอเชีย และความขัดแย้งในยูเครนและตะวันออกกลาง ซึ่งตอกย้ำสถานะของทองคำในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย

แม้ราคาทองคำจะพุ่งแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อวันสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่ตอนนี้นักลงทุนกำลังเทขายทองคำ ส่งผลให้ทองคำมุ่งหน้าสู่สัปดาห์ที่เลวร้ายที่สุดในปีนี้

ล่าสุดราคาทองคำ (27 พ.ค.67) เคลื่อนไหวที่ 2,339 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ปรับตัวลงกว่า 3% จากระดับนิวไฮ หลังข้อมูลจากรายงานการประชุมเฟดที่ผ่านมา และตัวเลข PMI ภาคบริการของสหรัฐที่ดีกว่าคาด แสดงให้เห็นถึงกิจกรรมทางธุรกิจที่แข็งแกร่ง สัญญาณบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจยังคงแข็งแกร่งและสามารถทนต่ออัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นได้

อย่างไรก็ดี ข้อมูล PCE (Personal Consumption Expenditures) หลัก ซึ่งเป็นตัววัดเงินเฟ้อที่สำคัญของสหรัฐ ที่จะประกาศในเร็วๆ นี้ จะเป็นตัวกำหนดทิศทางของตลาด หากตัวเลขออกมาสูงกว่าคาด อาจทำให้ตลาดกังวลเรื่องเงินเฟ้อ และหันมาซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ป้องกันความเสี่ยง

 

อ้างอิง bloomberg dailyfx

 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

โอบามา ลุยหาเสียงช่วยแฮร์ริส เลือกตั้งสหรัฐ สูสี แม้เข้าช่วงโค้งสุดท้าย

อดีตประธานาธิบดี บารัก โอบามา เชิญชวนให้ชาวอเมริกันลง คะแนนเสียงให้กับรองประธานาธิบดี คามาลา แฮร์ริส...

TikTok เลิกจ้างพนักงานหลายร้อยคน หลังใช้ AI ทำงานกรองเนื้อหาแทน ‘มนุษย์’

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า “ไบต์แดนซ์” (ByteDance) บริษัทแม่ของ TikTok ประกาศว่ากำลังเลิกจ้างพนักงาน...

‘เฮดจ์ฟันด์ชั้นนำ’ หันมาช้อนหุ้นจีน ชี้ราคาปัจจุบันยังไม่สะท้อนมูลค่าที่แท้จริง

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า “กองทุนเฮดจ์ฟันด์ชั้นนำของจีน” หันมาซื้อหุ้นเทคโนโลยีจีนที่จดทะเบียนในฮ...

สมาคมสิทธิเสรีภาพของประชาชนยินดีไทยนั่งคณะมนตรีสิทธิมนุษชนยูเอ็น

สมาคมสิทธิเสรีภาพของประชาชน (สสส.) ออกแถลงการณ์ในวันที่ 11 ต.ค. ความว่า ตามที่ประเทศไทยได้รับการเลือ...