'ผู้สูงอายุ 250 ล้านคน' เจอกับความร้อนที่เป็นอันตราย รวมถึงอากาศแปรปรวน

ข้อมูลจาก Nature Communications รุะบุว่า จำนวนผู้ที่มีอายุ 69 ปีขึ้นไปที่อาศัยอยู่ในภูมิอากาศที่มีอุณหภูมิสูงถึง 37.5 องศา หรือสูงกว่านั้นจะเพิ่มขึ้นจาก 14% ในปี 2563 เป็นมากกว่า 23% ทั่วโลกในปี 2593 

นั่นจะเป็น “การเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอนประมาณ 177-246 ล้านคนที่มีอายุ 69 ปีขึ้นไป” 

สิ่งนี้อาจส่งผลกระทบอย่างใหญ่หลวงต่อระบบสุขภาพและความไม่เท่าเทียมกันทั่วโลก เนื่องจากผู้สูงอายุมีความเสี่ยงต่ออุณหภูมิสูงกว่า และประชากรที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดจะอยู่ในประเทศซีกโลกใต้ที่ยากจนกว่าการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศอาจส่งผลกระทบร้ายแรงต่อสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดีของผู้สูงอายุ 

ธรรมชาติและสภาพภูมิอากาศแปรปวน 

เวเนซุเอลาอาจเป็นประเทศแรกในประวัติศาสตร์สมัยใหม่ที่สูญเสียธารน้ำแข็งทั้งหมด โดยประเทศสุดท้ายถูกลดระดับลงเป็นทุ่งน้ำแข็ง องค์กรสนับสนุนทางวิทยาศาสตร์ International Cryosphere Climate Initiative กล่าวว่า ธารน้ำแข็งฮุมโบลดต์หรือลาโคโรนาแห่งเดียวที่เหลืออยู่ของประเทศ ได้กลายเป็น "เล็กเกินไปที่จะจัดว่าเป็นธารน้ำแข็ง"

การศึกษาพบว่าผู้ใหญ่ 60 % ในอังกฤษกล่าวว่าสภาพอากาศสุดขั้วส่งผลเสียต่อความสามารถในการออกกำลังกายของ Sport England ซึ่งจัดทำรายงานได้ประกาศแพ็คเกจการลงทุนใหม่จำนวน 45 ล้านปอนด์ “เพื่อช่วยกีฬาต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ” ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์ด้านสิ่งแวดล้อมและความยั่งยืนครั้งแรกของหน่วยงานที่ให้ทุน

คลื่นความร้อนจัดทั่วเอเชียในเดือนเมษายน ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิต การขาดแคลนน้ำ และการสูญเสียพืชผล คงเป็นไปไม่ได้เลยหากไม่มีวิกฤตสภาพภูมิอากาศ นักวิทยาศาสตร์ระบุว่าความร้อนที่ร้อนจัดซึ่งสูงกว่า 40 องศา ทั่วทั้งภูมิภาคเกิดขึ้น 45 เท่าในอินเดีย และ 5 เท่าในอิสราเอลและปาเลสไตน์เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

ปริมาณคาร์บอนไดออกไซด์ในชั้นบรรยากาศเพิ่มขึ้นเร็วกว่าในช่วง 50,000 ปีที่ผ่านมาถึง 10 เท่า ตามการศึกษาใหม่ที่นำโดยนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเซนต์แอนดรูว์และมหาวิทยาลัยแห่งรัฐโอเรกอน กล่าวว่า "งานวิจัยระบุอัตราที่เร็วที่สุดของการเพิ่มขึ้นของคาร์บอนไดออกไซด์ตามธรรมชาติในอดีต และอัตราที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน ซึ่งส่วนใหญ่ขับเคลื่อนโดยการปล่อยก๊าซเรือนกระจกของมนุษย์ นั้นสูงกว่าถึง 10 เท่า"

โลกอาจมีอุณหภูมิที่ร้อนที่สุดเป็นประวัติการณ์ในเดือนมีนาคม แต่อังกฤษและเวลส์มีปริมาณน้ำฝนเฉลี่ยมากกว่า 1.5 เท่าของเดือนดังกล่าว เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นหลังจากฤดูหนาวที่มีฝนตกชุกที่สุดครั้งที่ 8 ของสหราชอาณาจักรนับตั้งแต่เริ่มบันทึกเมื่อกว่า 150 ปีที่แล้ว

วิกฤตธรรมชาติและสภาพภูมิอากาศในวาระการประชุม

อะไรที่จะทำให้ประสบความสำเร็จในฐานะประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายความยั่งยืน (CSO)? หนึ่งทศวรรษที่แล้ว บทบาทของ CSO ไม่มีอยู่ในองค์กรหลายแห่ง แต่ตอนนี้กลายเป็นตำแหน่งสำคัญเนื่องจากธุรกิจต่างๆ ทั่วโลกพยายามลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม เราพิจารณาคุณลักษณะหลักสี่ประการที่ CSO จำเป็นต้องมีเพื่อประสบความสำเร็จ

ความต้องการแร่ธาตุสำคัญเพิ่มขึ้นสองเท่าในช่วงห้าปีที่ผ่านมา เนื่องจากมีบทบาทสำคัญในการสร้างเทคโนโลยีสีเขียว เช่น กังหันลม ยานพาหนะไฟฟ้า และแผงโซลาร์เซลล์ ต่อไปนี้เป็นแนวทางบางส่วนในการส่งเสริมห่วงโซ่อุปทานแร่ธาตุที่สำคัญ

วิกฤตสภาพภูมิอากาศกำลังทำลายสุขภาพจิตและร่างกายของเรา โดยรายงานของ World Economic Forum คาดการณ์ว่าจะมีผู้เสียชีวิตถึง 14.5 ล้านคนภายในปี 2593 จากสมองของเราไปจนถึงลำไส้ ต่อไปนี้เป็น 5 วิธีที่วิกฤตส่งผลต่อสุขภาพ

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...