สวิส เลือกซินเจนทาประเทศไทย เสริมทักษะนักศึกษา เทคโนโลยีนวัตกรรมการเกษตร

นายเดวิด สเตาฟาเชอร์ ผู้อำนวยการหอการค้าสวิส-ไทย เปิดเผยว่า ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ได้ส่งนักศึกษา มาเรียนรู้งานเพื่อเสริมสร้างทักษะที่ บริษัท ซินเจนทา ประเทศไทยภายใต้ โครงการ “Asia Industry Internships” ที่หอการค้าสวิส-ไทย ร่วมกับ สถาบันเทคโนโลยีสวิส ซูริค (ETH Zürich) จัดตั้งขึ้น เพื่อมุ่งเน้นการเรียนรู้พัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมเกษตร อย่างยั่งยืน“

                โดยโครงการ “Asia Industry Internships” เริ่มขึ้นเมื่อปี 2564 และจัดขึ้นอย่างต่อเนื่องในทุกปี  โดยกิจกรรมในปีนี้เริ่มในช่วงเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ซึ่งมีนักศึกษาจำนวน 5 คน ที่ผ่านเกณฑ์การคัดเลือกในการเข้ามาฝึกงานกับบริษัทชั้นนำของสวิส ในประเทศไทยอย่าง บริษัท ซินเจนทา ประเทศไทย โดยจะมีกำหนดระยะเวลาในการฝึกงาน 3 เดือน ผู้เข้าร่วมจะต้องเป็นนักศึกษาระดับปริญญาตรี หรือปริญญาโทจากมหาวิทยาลัยในสวิตเซอร์แลนด์ หรือมหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์ประยุกต์ เป็นผู้สำเร็จการศึกษาล่าสุด ไม่เกิน 12 เดือนนับตั้งแต่สำเร็จการศึกษา ณ เวลาที่สมัคร ในสาขา พืชไร่, เคมี, วิศวกรรม, ธุรกิจการตลาด และการสื่อสาร

“โครงการนี้เริ่มขึ้นเมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา เรามีโครงการนี้ที่ประเทศญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ด้วย โดยเป็นความพยายามของสถาบันเทคโนโลยีสวิส ซูริค (ETH Zürich) ที่ทำให้เกิดโครงการฝึกงานระหว่างประเทศนี้ขึ้น ซึ่งเราเคยส่งนักศึกษาฝึกงานไปเรียนรู้งานในวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SME) มาแล้ว ครั้งนี้จึงเปิดโลกทัศน์ใหม่ โดยส่งไปฝึกงานที่บริษัทข้ามชาติขนาดใหญ่ที่มาจากสวิตเซอร์แลนด์บ้าง ซึ่งก็ประสบความสำเร็จ” นายเดวิด กล่าว

นางสาวกล้วยไม้ นุชนิยม รองประธานหอการค้า สวิส-ไทย และกรรมการผู้จัดการ ประจำประเทศไทย  บริษัท ซินเจนทา ครอป โปรเทคชั่น จำกัด กล่าว่า “ซินเจนทา ได้รับเลือกจากโครงการ “Asia Industry Internships” รับนักศึกษาสวิสในสาขาวิชาที่เกี่ยวข้องมาฝึกงานเป็นระยะเวลา 3 เดือน เพื่อส่งเสริมทักษะและแลกเปลี่ยนความรู้ด้านการศึกษา การวิจัย และนวัตกรรมของสวิส ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งนักศึกษาจะได้รับประสบการณ์จริงจากการปฏิบัติงาน สามารถเรียนรู้วัฒนธรรมและสภาพแวดล้อมทางธุรกิจของเอเชีย ผลักดันเครือข่ายชุมชนวิทยาศาสตร์สวิสกับพันธมิตรในต่างประเทศให้มีศักยภาพในภูมิภาคมากยิ่งขึ้น”

“ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่เรารับนักศึกษาฝึกงานจากต่างประเทศ ได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนมุมมองกันระหว่างทีมพนักงานที่ประเทศไทยและนักศึกษาจากสวิตเซอร์แลนด์ ได้แลกเปลี่ยนมุมมองด้านวัฒนธรรม การปรับตัว สไตล์การทำธุรกิจ โดยเฉพาะลักษณะของธุรกิจเกษตร เราหวังว่านักศึกษาจะนำความรู้และประสบการณ์ที่ได้ไปต่อยอดในเส้นทางอาชีพของพวกเขาต่อไป  และการรับนักศึกษาฝึกงานครั้งนี้ ทางซินเจนทา ประเทศไทย ต้องการผลักดันนโยบายความรับผิดชอบต่อสังคม นอกจากในภาคการเกษตรที่เราได้ผลักดันเรื่องความมั่นคงทางอาหารแล้ว ในภาคการศึกษาเรายังต้องการพัฒนาสังคมไทยอย่างยั่งยืน โดยการมอบโอกาสและเพิ่มศักยภาพให้กับเยาวชนผ่านทางโครงการฝึกงานระหว่างประเทศนี้ด้วย” นางสาวกล้วยไม้ กล่าวเสริม

 

นายคอนราดิน ราซี อุปทูตรักษาการแทนเอกอัครราชทูตสมาพันธรัฐสวิส ประจำประเทศไทย กล่าวว่า“นักศึกษาสามารถแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม และได้รับประสบการณ์จากบริษัทข้ามชาตินอกยุโรป ได้เรียนรู้การทำธุรกิจในเอเชีย โดยเฉพาะในประเทศไทย เราเชื่อว่าประสบการณ์จริงจากการฝึกงานจะทำให้นักศึกษาได้แรงบันดาลใจ เรียนรู้ทักษะและการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ สิ่งเหล่านี้จะทำให้พวกเขาประสบความสำเร็จ และโครงการนี้จะเป็นตัวกลางในการเชื่อมความสัมพันธ์แบบ People to people ของสวิตเซอร์แลนด์และประเทศไทย ได้เป็นอย่างดี”

 

โดยกิจกรรมที่นักศึกษาได้ทำร่วมกับซินเจนทา ประเทศไทย คือการลงมือปฏิบัติงานจริงในแต่ละแผนก แต่ละสถานที่ เช่น การฝึกงานในแผนกการตลาด ที่โรงงานผลิตสารอารักขาที่บางปู จ.สมุทรปราการ, โรงงานผลิตเมล็ดพันธุ์ จ.ลพบุรี และการลงพื้นที่เพาะปลูกในโครงการเมล็ดพันธุ์ผัก จ.ขอนแก่น โดยนักศึกษาได้เรียนรู้ประสบการณ์จากการทำงานจริง ได้เรียนรู้ถึงภาคการเกษตร การทำเกษตรแบบเมืองร้อน การเก็บเกี่ยวผลผลิตในสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงที่มีผลต่อภาคการเกษตรและโรคเฉพาะถิ่น อีกทั้งยังได้เรียนรู้จักวิถีชีวิตเกษตรกรของประเทศไทย รวมถึงได้ส่งเสริมความรู้ ความเข้าใจในการใช้เทคโนโลยีการเกษตรระหว่างกัน

 

นายสตุลซ์ เกรกอรี นักศึกษาจาก FHNW University of Applied Sciences and Arts Northwestern Switzerland หนึ่งในตัวแทนของนักศึกษาจากสวิตเซอร์แลนด์ กล่าวว่า “ในฐานะที่มาฝึกงานที่นี่ ผมได้ทำงานกับทีม Crop Protection Marketing ภารกิจหลักของผมคือการนำดิจิตอลแพลตฟอร์มมาประยุกต์ใช้มากขึ้น ได้เรียนรู้กับแอปพลิเคชัน “ครอปไวซ์ โกรเวอร์”  ซึ่งเป็นแอปฯ ที่ช่วยให้คำแนะนำเกษตรกรในแต่ละวัน ให้คำแนะนำภาษาอังกฤษให้กับเพื่อนร่วมงาน”

“ผมเลือกทำงานกับซินเจนทาเพราะที่นี่เป็นบริษัทระดับโลก และตัวผมเองยังไม่เคยมีประสบการณ์ในภาคเกษตรกรรมมาก่อน ผมได้รับประสบการณ์ที่ดีแบบมืออาชีพจากการทำงานในที่ใหม่ๆกับคนใหม่ๆ สภาพแวดล้อม และเครื่องมือใหม่ๆ รวมถึงการเรียนรู้วัฒนธรรมจากที่นี่  ในอนาคตผมว่าทุกอย่างในโลกล้วนเชื่อมต่อกันหมด การได้รู้ว่าประเทศอื่นๆนอกยุโรปเขาทำอะไรบ้างเป็นเรื่องที่สำคัญ รวมถึงการได้รับประสบการณ์โดยตรงแบบนี้เป็นเรื่องที่ดีมากๆ” นายสตุลซ์ กล่าวเสริม

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...