อุทยานหาดเจ้าไหม ประกาศปิดดำน้ำตื้นแนวปะการัง เกาะกระดาน หลังพบฟอกขาวรุนแรง

วันนี้ (13 พ.ค. 67) นายแสงสุรี ซองทอง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม จังหวัดตรัง เปิดเผยว่า อุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม ออกประกาศปิดกิจกรรมดำน้ำตื้น (Snorkeling) และกิจกรรมทางน้ำบริเวณแนวปะการัง ด้านหน้าเกาะกระดานเป็นการชั่วคราว หลังจากอุทยานฯ ร่วมกับศูนย์ปฏิบัติการอุทยานแห่งชาติทางทะเลที่ 3 จังหวัดตรัง สำรวจติดตามสถานการณ์การฟอกขาว พบว่าบริเวณแนวปะการังหน้าเกาะกระดาน มีการฟอกขาวเป็นจำนวนมาก 


 

ทั้งนี้ ทางอุทยานฯพิจารณาแล้ว เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหายต่อแนวปะการัง รวมถึงลดผลกระทบจากกิจกรรมประเภทต่างๆ ที่อาจเป็นการเร่งให้ปะการังเกิดการฟอกขาว จึงประกาศปิดกิจกรรมดังกล่าวและกิจกรรมทางน้ำบริเวณแนวปะการังด้านหน้าเกาะกระดานเป็นการชั่วคราว ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไปจนกว่าสถานการณ์ฟอกขาวจะคลี่คลายลง เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหายต่อแนวปะการัง 

อย่างไรก็ตาม เพื่อไม่ให้กระทบต่อการท่องเที่ยว รวมทั้งผู้ประกอบการท่องเที่ยว นักท่องเที่ยวยังคงสามารถลงเล่นน้ำตามแนวชายหาด และประกอบกิจกรรมอื่นๆนอกพื้นที่แนวปะการังด้านหน้าเกาะกระดาน หรือในแนวทุ่นไข่ปลานอกแนวปะการังได้ตามปกติ ทั้งนี้ มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 15 พฤษภาคม 2567 เป็นต้นไป 

หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม กล่าวอีกว่า จากการสำรวจร่วมกับศูนย์ปฏิบัติการอุทยานแห่งชาติทางทะเลที่ 3 จังหวัดตรัง พบว่า แนวปะการังด้านหน้าเกาะกระดานเกิดความเสียหายจากการฟอกขาวค่อนข้างรุนแรง ในอัตราเกือบร้อยละ 70 ของพื้นที่แนวปะการังทั้งหมด ถือว่าฟอกขาวค่อนข้างหนัก หากมีอัตราการฟอกขาวสูงในลักษณะนี้ ปะการังจะมีอัตราการตายสูง จึงต้องมีการออกประกาศงดกิจกรรมดำน้ำตื้นไว้ก่อน เพราะอาจเป็นการเร่งหรือส่งผลกระทบต่อการฟอกขาวได้ 

สำหรับแนวทางแก้ไข ถ้าฟอกขาวรุนแรงมาก อาจจะมีการทำหลังคาคลุมเหมือนกับที่หลายๆ อุทยานดำเนินการกันอยู่ อย่างไรก็ตาม สำหรับแนวปะการังน้ำตื้นอาจจะทำยากกว่า คงต้องปล่อยให้มีการฟื้นตัวตามธรรมชาติ โดยไม่ไปรบกวน 

นอกจากนี้ มาตรการปิดการท่องเที่ยวทางทะเลในช่วงหน้ามรสุม ที่จะดำเนินการระหว่างวันที่ 1 มิถุนายน ถึง 30 กันยายน นี้ ก็จะช่วยในการฟื้นฟูได้เช่นกัน อีกทั้งช่วงหน้ามรสุมจะทำให้อุณหภูมิน้ำทะเลลดลงได้บางส่วนและสามารถทำให้ปะการังลดอัตราการฟอกขาวได้ 

ทั้งนี้ เกาะกระดาน เป็นเกาะที่มีชายหาดสวย ตั้งอยู่ที่ ตำบลเกาะลิบง อำเภอกันตัง จังหวัดตรัง ที่ได้จัดอันดับว่าเป็น ชายหาดที่ดีที่สุดในโลกถึง 2 ปีซ้อน คือปี 2023 และ 2524 โดย World Beach Guide ของประเทศอังกฤษ ดึงดูดบรรดานักท่องเที่ยวจากทุกมุมโลกมาท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก ด้วยหาดทรายที่ขาวเนียนละเอียด น้ำทะเลใสสีสวยงาม และมีแนวปะการังน้ำตื้นที่ทอดตัวเป็นแนวยาว ทั้ง ปะการังสมอง ปะการังเขากวาง ปะการังอ่อนหนามแดง และปลามากมายอีกหลายชนิด และยังใช้เป็นสถานที่จัดงานวิวาห์ใต้สมุทรที่โด่งดังไปทั่วโลกอีกด้วย
 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

จับตา 48 ชั่วโมงอันตราย หลังระเบิดเลบานอน l World in Brief

รมต.เลบานอนเตือนระวังสถานการณ์บานปลายรุนแรง จากเหตุเพจเจอร์และวิทยุสื่อสารที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบา...

‘อาเซียน’ หันใช้คิวอาร์โค้ดพุ่ง ดันภูมิภาคสู่ ‘สังคมไร้เงินสด’

นิกเคอิเอเชียรายงานว่า การชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดเริ่มเป็นที่แพร่หลายในตลาดเกิดใหม่เมื่อหลายปีก่อน เ...

เปิดประสบการณ์เยือน ‘กัมพูชา’ ครั้งแรกของนักการทูตแรกเข้า

“กัมพูชา” ประเทศเพื่อนบ้านที่มีชายแดนติดกับไทย ซึ่งคนไทยสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้อย่างง่ายดายทั้ง...

“สถานการณ์ตอนนี้ไม่ง่ายเลย” ข้อความแรกของซีอีโอใหม่ Nike ถึงพนักงาน

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานวันนี้ (20 ก.ย.) ว่า เอลเลียต ฮิลล์ ผู้บริหารคนใหม่ของ Nike Inc., กล่าวต่อ...