'อีเอ' เปิดแผนโกกรีน หวังเป็นตัวกลางนำทุกภาคส่วนมุ่งสู่ Net Zero

"กรุงเทพธุรกิจ” ได้จัดสัมมนา Go Green 2024:The Ambition of Thailand “ร่วมเปลี่ยนความท้าทายเป็นโอกาสสำหรับประเทศไทย” โดยมีวิทยากรภาครัฐและภาคเอกชนมาร่วมเสนอแนวทางการขับเคลื่อนประเทศไปสู่เศรษฐกิจและสังคมสีเขียว    

นายวสุ กลมเกลี้ยง Executive Vice President บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) บรรยายพิเศษหัวข้อ “Green Energy: The Secret Code of Success พลังงานสะอาด รหัสลับสู่ความสำเร็จ” ว่า ประเทศไทยจะวิชั่นอย่างไรให้โกกรีน ซึ่งปัจจุบันสภาพภูมิอากาศโลกตลอด 10 ปีมีการเปลี่ยนแปลงมากมาย ไทยน่าจะสูงกว่า 45 องศาแล้ว ทั้งปัญหาภัยแล้ง ที่หลักๆ มาจากการปล่อยคาร์บอนของโลก ดังนั้น จึงไม่สามารถเลี่ยงความรับผิดชอบได้ เพราะเป็นเรื่องของทุกคน จากการปล่อยคาร์บอนมากขึ้น ทุกประเทศจะต้องช่วยกันโดยเริ่มจากประเทศที่พัฒนาแล้ว

อย่างไรก็ตาม มีการกำหนดมาตรฐาน CBAM การจัดตั้งคาร์บอนเครดิต เป็นต้น เพื่อให้ทั่วโลกตระหนักและลดคาร์บอนมากขึ้น โดยบริษัทที่จดทะเบียนอยู่ในตลาดหลักทรัพย์ฯ จะต้องให้ความสำคัญในเรื่องของการรีพอร์ทคาร์บอนฟุตพริ้นท์มากขึ้น จากการที่ประเทศไทยตั้งเป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอนปี 2050 และจะมุ่งสู่เป้าหมาย Net Zero ปี 2065 จึงต้องพยายามลดอุหภูมิโลก โดยการเปลี่ยนเชื้อเพลิงพอสซิลเป็นเชื้อเพลิงสะอาดมากขึ้น 

ทั้งนี้ ถึงเวลาแล้วที่จะต้องเปลี่ยน จากการรวบรวมข้อมูลการปล่อยก๊าซเรือนกระจกของสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) ปริมาณการปล่อยคาร์บอนเริ่มลดลงเหลือ 243 ล้านตันในปีที่ผ่านมา โดยภาคพลังงานมีการปล่อยคาร์บอนมากสุดถึง 81.6 ล้านตัน เนื่องจากประเทศไทยมีพลังงานไฟฟ้ามากเกินไป โดยไทยเป็นศูนย์ประกอบรถยนต์มาหลายปี และเมื่อมีการสนับสนุนอีวี3.0 มาสู่ อีวี3.5 ส่งผลให้ยิ่งต้องใช้พลังงานมากยิ่งขึ้น

"ภาคที่ต้องโฟกัส คือ การสนับสนุนยานยนต์ไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ โดยเฉพาะภาคขนส่งที่มีขนาดใหญ่ที่ปัจจุบันมีราว 1.2 ล้านคัน หากเปลี่ยนทั้งหมดจะช่วยลดคาร์บอนได้มาก โดยรถอีวีทรัคจะลดคาร์บอนได้ถึง 37% ส่วนอีวีบัสจะลดได้ 34% หากนับจำนวนรถขนาดใหญ่เชิงพาณิชย์ทั้ง 1.2 ล้านคัน จะลดคาร์บอนได้ถึง 50 ล้านตัน"

ทั้งนี้ ปัจจุบัน EA มีอีวีบัสกว่า 2 พันคัน ซึ่งปีนี้จะมีอีวีทรัค และเรืออีวี ซึ่งจะนำมาบริการในท่าเรือแหลมฉบังมากขึ้น ดังนั้น หากภาครัฐสนับสนุนจะช่วยได้เยอะ อีกทั้ง ปัจจุบันวันนี้พูดถึงคือ กรีนดีเซล ที่สามารถใช้ได้ทั่วไปทั่วโลกจึงเป็นโอกาสของไทย

นอกจากนี้ EA ได้สนับสนุนสนามบินทั้ง 2 แห่งในไทย เพื่อช่วยภาคท่องเที่ยวกว่า 74 ล้านคน โดยการนำโซลาร์ไปติด แล้วสนับสนุนรถอีวีในสนามบิน ติดตั้งสถานีชาร์จให้ ส่วนเครื่องบินปัจจุบันยังใช้พลังงานจากน้ำมันกว่า 300 ล้านตันต่อปี ซึ่งตอนนี้เริ่มมีการใช้น้ำมันเพื่อการยั่งยืนเพิ่มขึ้น โดยปี ค.ศ. 2040 จะต้องถึง 40%

"กรีนออยด์ เป็นโอกาสของไทย เพราะเรามีน้ำมันปาล์มอันดับ 3 ของโลก สามารถนำไปผลิตเป็นกรีนดีเซลได้ แต่ก็เกิดยากเพราะบอกว่าเป็นน้ำมันทำลายป่า ดังนั้น การสนับสนุนการท่องเที่ยวสีเขียว จะช่วยขับเคลื่อนไทยแลนด์อีโคโนมีได้ ซึ่งปัจจุบัน EA ได้ร่วมมือกับสนามบินภูเก็ต ในการติดตั้งโซลาร์ที่สนามบิน พร้อมกับนำรถอีวีวิ่งรับส่งนักท่องเที่ยวด้วย สุดท้ายเราถือเป็นภาคเอกชนเล็กๆ ต้องได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐเพื่อจะพาประเทศไปสู่ กรีน โซไซตี้ ได้มากขึ้น"

ทั้งนี้ การเปลี่ยนผ่านยากสุดคืออีโคโนมิกรีเทิร์น ปัจจุบันในการใช้เงินมักจะถามว่าจะได้เงินคืนเมื่อไหร่ หากมีความชัดเจนจะได้มากขึ้น เช่น โซลาร์มีราคาลดลงคนจึงติดมากขึ้น และเมื่อราคาอีวีลดลงก็จะเห็นการใช้มากขึ้น ดังนั้น  EA มองว่าเราอยากเป็นผู้นำพาคนอื่นไปสู่อุตสาหกรรมกรีน วันนี้มีโซลาร์ และวิน แล้ว ก็อยากพาสนามบินไปสู่กรีนแอร์พอร์ต พาภาครัฐสู่กรีนอินเวสต์เมนท์
 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...