“มิตรผล” ชูเศรษฐกิจหมุนเวียน ลดคาร์บอนดันเป้า“เน็ต ซีโร่”

นายธนพงศ์ อุดมศิลป์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ สายงานโรงงาน (ภาคกลาง) กลุ่มมิตรผล กล่าวในงาน A Call to Action Go Green 2024: The Ambition of Thailand ในหัวข้อ เสวนา: Circular Economy Approaches for Sustainable Growth เศรษฐกิจหมุนเวียนวิถีพัฒนาสู่การเติบโตที่ยั่งยืน จัดโดย กรุงเทพธุรกิจ ว่า Circular Economy คือ การขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ชุมชน และสิ่งแวดล้อม ควบคู่กัน ซึ่งเป็นดีเอ็นเอของมิตรพล การผลิตสินค้าแต่ละชิ้นจะใช้พลังงานสีเขียว อย่าง Biomass จากอ้อย และใบอ้อย 

รวมทั้งในการผลิตจะทำให้เกิดคาร์บอนต่ำในสินค้าที่ผลิตในแต่ละชิ้น และอ้อยที่ผลิตเป็นน้ำตาลนั้น เหลือเป็นโมลาส มาผลิตเป็นเอทานอลเหลือนำมาผลิตเป็นปุ๋ยชีวภาพเป็นสารปรับปรุงดินให้ชาวไร่ใช้ในการปรับปรุงอ้อยให้มีประสิทธิภาพต่อไป ซึ่งเป็นการลดการใช้ปุ๋ยทำให้ชาวบ้านมีรายได้มากขึ้นต่อไป 

ทั้งนี้ยังมีการส่งเสริมชาวไร่อ้อยในการรับซื้อใบอ้อยที่เป็นขยะเหลือทิ้งที่ส่วนใหญ่จะเผา และทำลายทิ้ง ให้กลายเป็น Biomass ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และเพิ่มรายได้ให้กับชาวไร่อีกด้วย 

โดยเป้าหมายของมิตรผลนั้นจะเป็นกลางทางคาร์บอนปี 2030 และเป็น Net Zero ปี 2050 สอดรับแนวทางการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกเพื่อลดผลกระทบของปัญหาการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ (Climate Change) อย่างจริงจังร่วมกับนานาประเทศ ผ่านแผนการดำเนินงานเพื่อพัฒนาด้านความยั่งยืนอย่างครอบคลุมในทุกองค์ประกอบตลอดห่วงโซ่อุปทาน

สำหรับแนวทางดำเนินการมี 6 แนวทางสู่ net zero 1.ผู้ผลิตพลังงานทดแทนรายใหญ่ ของประเทศไทย และใช้พลังงานทดแทนในกระบวนการผลิต 2.พัฒนาธุรกิจต่อยอด อ้อย และน้ำตาล สู่ธุรกิจ Bio-Circular-Green Economy Model 3.ส่งเสริมการทำเกษตรสมัยใหม่เพิ่มปริมาณอ้อยสดลดการเผา 

4.นำเทคโนโลยีสมัยใหม่มาใช้ในกระบวนการผลิตเพื่อดูแลสิ่งแวดล้อมอย่างมีประสิทธิภาพ 5.ปลูกป่าเพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียวในการดูดซับ คาร์บอน อย่างต่อเนื่อง 6.ชดเชยกักเก็บ และใช้ประโยชน์จากก๊าซเรือนกระจก

นอกจากนี้มิตรผลเองได้สินค้าน้ำตาลคาร์บอนต่ำดังนี้  1.น้ำตาลดิบ ลดลง 20% 2.น้ำตาลอ้อยธรรมชาติ 1 กิโลกรัม ลดลง 23% 3. น้ำตาลทรายบริสุทธิ์ 1 กิโลกรัม ลดลง 20% 4.น้ำตาลทรายบริสุทธิ์ 50 กิโลกรัม ลดลง 20% มิตรผลสามารถการปล่อยก๊าซเรือนกระจกน้ำตาลมิตรผลได้ 44,900 ตันคาร์บอนไดออกไซด์ 

รวมทั้งมีอุทยานมิตรผลด่านช้างคอมเพล็กซ์แห่งแรกของไทยที่มีความเป็นกลางทางคาร์บอน Carbon Neutrality O2 Complex ลดก๊าซเรือนกระจก กว่า 270,000 ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่าเป็นการสร้างความยั่งยืนให้กับชาวไร่ และช่วยลดคาร์บอนได้อย่างยั่งยืน

 

 

 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

จับตา 48 ชั่วโมงอันตราย หลังระเบิดเลบานอน l World in Brief

รมต.เลบานอนเตือนระวังสถานการณ์บานปลายรุนแรง จากเหตุเพจเจอร์และวิทยุสื่อสารที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบา...

‘อาเซียน’ หันใช้คิวอาร์โค้ดพุ่ง ดันภูมิภาคสู่ ‘สังคมไร้เงินสด’

นิกเคอิเอเชียรายงานว่า การชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดเริ่มเป็นที่แพร่หลายในตลาดเกิดใหม่เมื่อหลายปีก่อน เ...

เปิดประสบการณ์เยือน ‘กัมพูชา’ ครั้งแรกของนักการทูตแรกเข้า

“กัมพูชา” ประเทศเพื่อนบ้านที่มีชายแดนติดกับไทย ซึ่งคนไทยสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้อย่างง่ายดายทั้ง...

“สถานการณ์ตอนนี้ไม่ง่ายเลย” ข้อความแรกของซีอีโอใหม่ Nike ถึงพนักงาน

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานวันนี้ (20 ก.ย.) ว่า เอลเลียต ฮิลล์ ผู้บริหารคนใหม่ของ Nike Inc., กล่าวต่อ...