เกษตรฯรุกส่งออกต้นไม้ กระชับซาอุดิอาระเบีย ร่วมแก้การแปรสภาพเป็นทะเลทราย

ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  เปดเผยภายหลังการเข้าพบของ นาย Khaled Al-Alabdulkader ผู้อำนวยการใหญ่ จาก National Center for Vegetation Cover and Combatting Desertification (NCVC) ของราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย พร้อมผู้ติดตาม  ว่า   

ได้หารือในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทยของผู้อำนวยการใหญ่ NCVC ของราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบียในครั้งนี้ เพื่อแสวงหาความร่วมมือด้านการเกษตรและสิ่งแวดล้อมที่ใกล้ชิดและหลากหลายยิ่งขึ้น และคาดหวังว่าทั้งสองประเทศจะได้ขยายขอบเขตความร่วมมือในอนาคตอย่างแน่นอน

โอกาสนี้ ฝ่ายซาอุดีอาระเบีย ได้เชิญผู้แทนไทยเข้าร่วมการประชุมรัฐภาคีอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการต่อต้านการแปรสภาพเป็นทะเลทราย สมัยที่ 16 (UN Convention to Combat Desertification: UNCCD COP 16) ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 2 - 13 ธันวาคม 2567 ณ กรุงริยาด ราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย ซึ่งเป็นเวทีในการหารือระหว่างภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาสังคมในการแก้ไขปัญหาต่าง ๆ เพื่อส่งเสริมความยั่งยืน ครอบคลุมการฟื้นฟูความเสื่อมโทรมของดิน การเสริมสร้างความยืดหยุ่นต่อภัยแล้ง

รวมทั้งการต่อสู้การแปรสภาพเป็นทะเลทราย ซึ่งในการประชุมครั้งนี้จะมีการจัดนิทรรศการ (pavilion) ด้านพื้นที่สีเขียว (green zone) เป็นครั้งแรก เพื่อส่งเสริมการฟื้นฟูดินด้วยเทคนิค เทคโนโลยี และนวัตกรรมต่าง ๆ 

ร้อยเอกธรรมนัส  กล่าวว่า กรมพัฒนาที่ดินเป็นหน่วยงานหลักของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์สำหรับการประชุม UNCCD COP และเข้าร่วมประชุมดังกล่าวมาโดยตลอด ดังนั้น จึงเห็นควรให้ทั้งสองฝ่ายมีการหารืออย่างใกล้ชิดกันต่อไป เพื่อกระชับความสัมพันธ์ให้แน่นแฟ้น รวมถึงเสริมสร้างความร่วมมือในการฟื้นฟูดินและการแก้ไขปัญหาการแปรสภาพเป็นทะเลทราย

 

อย่างไรก็ตาม ทางฝ่ายซาอุดีอาระเบีย ได้ให้ความเห็นว่า การจัดการประชุม UNCCD COP 16 เป็นช่วงเวลาเดียวกับการจัดงานวันดินโลก จึงได้เชิญให้ฝ่ายไทยพิจารณาสนับสนุนการจัดกิจกรรมและนิทรรศการวันดินโลกในห้วงการประชุม UNCCD COP 16 ณ กรุงริยาด ราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย ดังนั้น จึงมอบหมายให้ นายเศรษฐเกียรติ กระจ่างวงษ์ รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นผู้ประสานงานด้านความร่วมมือในทุกประเด็นระหว่างกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กับ NCVC ต่อไป

 สำหรับการหารือครั้งนี้ มีผู้เข้าร่วม  นายประยูร อินสกุล ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายเศรษฐเกียรติ กระจ่างวงษ์ รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และหน่วยงานภายใต้สังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้แก่ กรมวิชาการเกษตร กรมส่งเสริมการเกษตร กรมพัฒนาที่ดิน และองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร เข้าร่วม ณ ห้อง 112 กระทรวงเกษตรและสหกรณ์

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...