นักวิทยาศาสตร์ชี้ 'ความเครียดจากความร้อน' พุ่งสูงขึ้นในยุโรป

ข้อมูลจาก รอยเตอร์ (Reuters) ระบุว่า หน่วยงานติดตามสภาพภูมิอากาศโคเปอร์นิคัสของสหภาพยุโรป และองค์การอุตุนิยมวิทยาโลก กล่าวในเดือน เม.ย. ในรายงานเกี่ยวกับสภาพภูมิอากาศของยุโรป โคเปอร์นิคัสและ WMO ระบุถึงสภาวะสุดขั้วของปีที่แล้ว ซึ่งรวมถึงคลื่นความร้อนในเดือนกรกฎาคม ซึ่งส่งผลให้ 41% ของยุโรปตอนใต้เผชิญกับ"ความเครียดจากความร้อน"ที่รุนแรง รุนแรงมาก หรือรุนแรง ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ใหญ่ที่สุดของยุโรปภายใต้สภาวะดังกล่าวในแต่ละวันของวันที่บันทึก

ซึ่งความร้อนจัดก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อสุขภาพโดยเฉพาะกับคนทำงานกลางแจ้ง ผู้สูงอายุ และผู้ที่มีภาวะเช่นโรคหลอดเลือดหัวใจและเบาหวานบางส่วนของอิตาลีบันทึกการเสียชีวิตมากกว่าปกติถึง 7% เมื่อเดือนกรกฎาคมปีที่แล้ว โดยเหยื่อรวมทั้งชายวัย 44 ปีทาสีเครื่องหมายถนนในเมืองโลดีทางตอนเหนือที่ล้มลงและเสียชีวิต

ความเครียดจากความร้อนเป็นการวัดผลกระทบที่สภาพแวดล้อมมีต่อร่างกายมนุษย์ โดยรวมปัจจัยต่างๆ เช่น อุณหภูมิ ความชื้น และการตอบสนองของร่างกาย เพื่อสร้างอุณหภูมิที่ "รู้สึกเหมือน"

ในพื้นที่บางส่วนของสเปน ฝรั่งเศส อิตาลี และกรีซ เผชิญกับความเครียดจากความร้อนจัดนานถึง 10 วันในปี 2566 ซึ่งหมายถึงอุณหภูมิ "รู้สึกเหมือน" มากกว่า 46 องศาเซลเซียส ซึ่ง ณ จุดนี้จะต้องดำเนินการทันทีเพื่อหลีกเลี่ยงลมแดดและอื่นๆ ปัญหาสุขภาพ

ตามรายงานระบุว่าการเสียชีวิตที่เกี่ยวข้องกับความร้อนเพิ่มขึ้นประมาณ 30% ในยุโรปในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา หน่วยงานสิ่งแวดล้อมของสหภาพยุโรปเรียกร้องให้รัฐบาลเมื่อเดือนที่แล้ว เตรียมระบบการดูแลสุขภาพสำหรับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และเรียกร้องให้มีกฎของสหภาพยุโรปเพื่อปกป้องคนงานกลางแจ้งจากความร้อนจัด

นอกจากนี้ในปีที่แล้วเป็นทวีปที่ร้อนแรงที่สุดในโลกนับตั้งแต่เริ่มมีการบันทึก ยุโรปเป็นทวีปที่ร้อนเร็วที่สุดในโลกรายงานระบุว่าการปล่อยก๊าซเรือนกระจกเป็นสาเหตุที่ใหญ่ที่สุดของความร้อนที่โดดเด่นเป็นพิเศษในปีที่แล้ว ปัจจัยต่างๆ รวมถึงรูปแบบสภาพอากาศเอลนิโญก็มีบทบาทเช่นกัน ความร้อนทำให้เกิดสภาพอากาศสุดขั้ว ทำให้เกิดน้ำท่วม เนื่องจากบรรยากาศที่อุ่นกว่าสามารถกักเก็บความชื้นได้มากขึ้น และมีฝนตกหนักมากขึ้น

ทำให้น้ำท่วมในสโลวีเนียเมื่อปีที่แล้วส่งผลกระทบต่อผู้คน 1.5 ล้านคน กรีซประสบกับเหตุการณ์ไฟป่าที่ใหญ่ที่สุดในสหภาพยุโรปซึ่งกินพื้นที่ 960 ตารางกิโลเมตร ซึ่งใหญ่กว่ากรุงเอเธนส์ถึง 2 เท่า
“เหตุการณ์บางอย่างในปี 2023 ทำให้ชุมชนวิทยาศาสตร์ประหลาดใจ เนื่องจากความรุนแรง ความรวดเร็วในการเกิดเหตุการณ์ ขอบเขต และระยะเวลา” คาร์โล บูออนเทมโป ผู้อำนวยการ Copernicus Climate Change Service กล่าว

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...