เปิดแผน EA ลงทุนโรงงานรีไซเคิลแบต เติมเต็ม ‘อีโคซิสเต็ม’ อุตสาหกรรม EV

นายฉัตรพล ศรีประทุม ผู้อำนวยการโครงการกลยุทธ์ด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและการพัฒนาที่ยั่งยืน บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า EA เป็นผู้ผลิตแบตเตอรี่ไทยลำดับต้น เพราะเห็นโอกาสทางธุรกิจแม้มาร์จิ้นจะต่ำในช่วงเริ่มต้น แต่การจะทำให้เกิดการผลิตเชิงพาณิชย์ได้จะต้องสร้างอีโคซิสเต็มของ EV ประกอบด้วย โรงงานผลิตแบตเตอรี่ , โรงงานประกอบยานยนต์ไฟฟ้า , สถานีชาร์จ EV , การเดินรถเมล์ในกรุงเทพฯ และปริมณฑล

นายฉัตรพล กล่าวว่า EA มีแผนตั้งโรงงานรีไซเคิลแบตเตอรี่ จากการที่นิคมอุตสาหกรรมบลูเทคมีพื้นที่ราว 2,000 ไร่ ซึ่งแบ่งพื้นที่มาทำอุตสาหกรรมที่ไม่มีเครื่องจักรได้ ซึ่งปัจจุบันก็ใช้รถขนดินเป็น EV ทั้งหมด จึงจะขยายทั้งซัพพลายเชนการบริษัทที่ใช้เครื่องจักรไทย ช่วยสร้างงานสร้างรายได้ให้กับประเทศ 

ทั้งนี้เบื้องต้นอาจจะเริ่มจากการลงทุนโรงงานรีไซเคิลแบตเตอรี่ NMC ก่อน เพราะรถ EV ส่วนใหญ่เป็นแบตเตอรี่ NMC จึงขอเวลาศึกษาอีก 2 เดือน เพราะการทำโรงงานรีไซเคิลมีรายละเอียดมาก

รวมทั้ง EA กำลังศึกษารูปแบบการรีไซเคิลใน 3 แนวทาง คือ

1.รูปแบบ Physical ที่เป็นการแยกชิ้นส่วนแบตเตอรี่แล้วส่งต่อไปรีไซเคิลในต่างประเทศ แต่ติดปัญหาที่จีนห้ามนำเข้าสินค้ากลุ่มนี้

2.รูปแบบ Chemical เป็นการแยกสารเคมีเพื่อส่งออกไปรีไซเคิลในต่างประเทศ ซึ่งจีนอนุญาตให้รีไซเคิลได้

3.รูปแบบการแยกโลหะประกอบแบตเตอรี่ เช่น ลิเทียม นิกเกิลและโกบอล

“เบื้องต้นอาจจะเริ่มจากโรงงานขนาดเล็กระดับ 200 เมกะวัตต์ต่อปีก่อน ซึ่งต้องดูปริมาณว่ามีมากน้อยแค่ไหน อาจจะใช้เงินลงทุนระดับ 500 ล้านบาท กลางปีนี้น่าจะได้คำตอบทั้งปริมาณและพื้นที่ ดังนั้น ภาครัฐจะต้องให้ความชัดเจนก่อนว่าจะจัดให้อยู่หมวดไหน ซึ่งจีนทำระดับ 2 กิกกะวัตต์ต่อปี เงินลงทุน 2,000 ล้านบาท รัฐบาลสนับสนุนทุนครึ่งหนึ่ง พร้อมกับหาที่ดินให้ด้วย”

ทั้งนี้ ยานยนต์ไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ ต้องใช้แบตเตอรี่ ภายในประเทศจึงได้รับภาษีน้อยลง ซึ่งทุกปีเปลี่ยนรถใหม่ประมาณ 1 แสนคันและมีจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ ทำให้มีการต้องการในการผลิตแบตเตอรี่ได้มากขึ้น 

"การตั้งโรงงานในไทยยังเพิ่มประสิทธิภาพการจ้างงาน และใช้ซัพพลายเออร์จากไทยทำให้เม็ดเงินการลงทุนต่างๆไหลเวียนภายในประเทศ ไม่ใช่เหมือนทัวร์ศูนย์เหรียญ"

ทั้งนี้แบตเตอรี่ที่เสื่อมจากรถยนต์นำมาใช้ต่อเป็น Storage ได้ และมีแผนในการขึ้นโรงงานรีไซเคิลซึ่งให้ความสำคัญกับการกำจัดแบตเตอรี่ที่เสื่อมสภาพแล้วนำกลับมาใช้ใหม่เพื่อความยั่งยืนมากขึ้น

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...