7 วิธีป้องกันตัวไม่ให้โดนหลอก จากการช็อปปิ้งออนไลน์

วิธีสังเกตและป้องกัน การโดนโจรกรรมทางออนไลน์ในรูปแบบการช็อปปิ้ง ที่เหล่าอาชญากรมักจะชอบแฝงตัวเพื่อทำการหลอกลวงผู้บริโภคอยู่เป็นประจำ

เทคโนโลยีที่พัฒนาอย่างก้าวกระโดด มีเครื่องมือในการใช้งานบนโลกดิจิทัลออนไลน์อย่างหลากหลาย เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชน และผู้ใช้งานธุรกรรมทางออนไลน์

ปัจจุบันมีร้านค้าต่างๆ และมีการซื้อ-ขาย บนโลกออนไลน์เพิ่มเป็นจำนวนมาก ข้อดี คือ ผู้บริโภคไม่จำเป็นต้องออกไปยังร้านค้าเองให้เสียเวลา และสามารถดูรีวิวจากผู้ใช้งานจริง และอำนวยความสะดวกในเรื่องการขนส่ง ไม่ยุ่งยากหลายขั้นตอน จึงตอบโจทย์กับไลฟ์สไตล์ผู้บริโภคยุคใหม่เป็นอย่างมาก 

อย่างไรก็ตาม ข้อดีมักจะมาพร้อมข้อที่ควรต้องระวัง เพราะการทำธุรกรรมออนไลน์ หรือช็อปปิ้งออนไลน์ มักจะมีมิจฉาชีพแฝงตัวอยู่เสมอ ทำให้มีผู้ประสบภัยทางออนไลน์ และร้องเรียนปัญหาภัยออนไลน์มากขึ้นในทุกๆ ปี 

รายงานจาก Global Risks Report 2023 เผยว่า อาชญากรรมในโลกไซเบอร์จะกลายเป็นหนึ่งในความเสี่ยง 10 อันดับแรก ในช่วง 2-10 ปีข้างหน้า

แม้จะมีแนวทางการป้องกันที่มากขึ้นเรื่อยๆ แต่เหล่ามิจฉาชีพก็มักจะหากลอุบายอื่นๆ มาหลอกลวงผู้บริโภคอย่างเราได้เช่นกัน ดังนั้นแล้วผู้ที่นิยมช็อปปิ้งออนไลน์ควรตรวจสอบที่มาที่ไปหลายๆ อย่างอย่างถี่ถ้วน

วิธีป้องกันตัวไม่ให้โดนหลอกจากการช็อปปิ้งออนไลน์

...

1. ตรวจสอบข้อมูลก่อนที่จะชำระเงิน

การตรวจสอบข้อมูลเป็นปัจจัยสำคัญก่อนที่จะทำธุรกรรมทางการเงิน หรือสั่งซื้อสินค้า เช่น การตรวจสอบที่มาที่ไปของเว็บไซต์, การตรวจสอบบัญชีต่างๆ ข้อมูลผู้ขายให้ถี่ถ้วน หรือแม้กระทั่งการรีวิว เพื่อความแน่นอน และแน่ใจว่าจะได้รับสินค้าจากการซื้อออนไลน์อย่างแน่นอนโดยไม่ถูกสวมรอย

2. ห้ามหลงกลในโปรโมชันล่อใจ เช็กแพ็กเกจ และราคาเทียบกับเจ้าอื่นๆ

พิถีพิถันทางด้านราคา โปรโมชัน และแพ็กเกจให้มากกว่าเดิม ห้ามใจไวเห็นราคาถูกแล้วกดสั่งซื้อเลยเด็ดขาด เพราะส่วนใหญ่แล้วราคาของสินค้าที่เราสนใจอาจจะต่างกันไม่มากนัก ควรเช็กที่มาที่ไปของราคาให้ละเอียด

3. ตรวจสอบเว็บไซต์บริษัทขนส่งร่วมด้วยก่อนซื้อ-ขาย

บางครั้งมิจฉาชีพอาจจะมาในรูปแบบบริษัทขนส่ง ที่นอกจากจะทำให้เราไม่ได้รับสินค้าตามที่ต้องการแล้ว อาจทำให้ทราบข้อมูล ที่อยู่ และเบอร์โทรศัพท์ของผู้ซื้อ เพื่อเก็บข้อมูลของลูกค้าไปใช้ในการทำโจรกรรมในครั้งถัดไป ผู้ซื้อควรตรวจสอบอีเมล หรือหมายเลขโทรศัพท์กับทางบริษัทขนส่งโดยตรงเพื่อความมั่นใจ โดยผู้ประกอบการขนส่งที่ถูกกฎหมายจะไม่ขอรายละเอียดของลูกค้าล่วงหน้ามากนัก

4. หมั่นศึกษา หาความรู้เกี่ยวกับการใช้งานบนแพลตฟอร์มออนไลน์

ปัจจุบันมีแพลตฟอร์มออนไลน์ที่สามารถเปิดให้ผู้ใช้งานมาทำการ ซื้อ-ขาย ออนไลน์ได้อย่างมากมาย ทำให้หากผู้ใช้งานไม่ได้ตรวจสอบ ศึกษาข้อมูลการใช้งานของแพลตฟอร์มออนไลน์เหล่านี้ให้แน่ชัด อาจเป็นการเปิดเผยข้อมูลส่วนตัวทางออนไลน์โดยไม่ได้ตั้งใจ และอาจตกเป็นเป้าหมายของมิจฉาชีพเหล่านี้ได้โดยง่าย และตรวจสอบกิจกรรมของคุณให้ดีก่อนจะแชร์โพสต์เหล่านี้ลงบนโซเชียลมีเดีย

5. เน้นใช้บัตรเครดิตในการชำระเงินเป็นลำดับแรก

...

การใช้บัตรเครดิต อาจสร้างความปลอดภัยได้ระดับนึง เนื่องจากบัตรเครดิตตามธนาคารส่วนใหญ่จะมีการคุ้มครอง และปกป้องการชำระเงินของผู้ใช้งานในการถูกฉ้อโกงทางออนไลน์ โดยสามารถระงับการชำระ และอายัดเงินคืนกลับมาได้อย่างทันท่วงที

6. ห้ามใช้ Wi-Fi สาธารณะในการช็อปปิ้ง

อาชญากรผู้ไม่หวังดีเหล่านี้สามารถเข้าถึง Wi-Fi สาธารณะ เช่น ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่ โรงแรม และอื่นๆ ได้เช่นกัน และมักจะทำการซ่อนตัวเพื่อล้วงข้อมูลของผู้ใช้งาน และทำให้ข้อมูลที่เป็นความลับของเรารั่วไหลได้

7. อัปเดตระบบซอฟต์แวร์ และระบบความปลอดภัยของอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อยู่เสมอ

เนื่องจากภัยคุกคามทางไซเบอร์ มีการพัฒนาระบบอยู่ตลอดเวลา ดังนั้นการอัปเดตระบบซอฟต์แวร์ และระบบความปลอดภัยของอุปกรณ์ของผู้ใช้อยู่สม่ำเสมอ ก็จะสามารถป้องกันภัยคุกคามทางออนไลน์ หรือการฉ้อโกงได้ดีกว่า

ข้อมูล : worldeconomicforum

ภาพ : istock

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...