6 สาเหตุของโรคมะเร็งปอด ที่คนไม่สูบบุหรี่ก็เป็นได้

โรคมะเร็งปอด เป็นอีกหนึ่งในประเภทของโรคมะเร็งที่คร่าชีวิตผู้คนไปแล้วเป็นจำนวนมาก ซึ่งมีแรงกระตุ้นที่สามารถเกิดขึ้นได้บ่อยในทุกช่วงวัย สาเหตุหลักมาจากบุหรี่ แต่อย่างไรก็ตามโรคนี้คนที่ไม่ได้สูบบุหรี่ก็สามารถเป็นได้เช่นกัน

มะเร็งปอด เกิดจากเซลล์ของเยื่อบุในหลอดลมปอดเกิดการระคายเคืองสะสมเป็นระยะเวลานาน ซึ่งมักจะเกิดในขั้วปอด และหลอดลมใหญ่ใกล้กับขั้วปอด โดยส่วนใหญ่โรคนี้มักจะเกิดในผู้ที่สูบบุหรี่ถึงร้อยละ 80-90% 

ปัจจุบันการเกิดโรคมะเร็งปอดมีอีกหลากหลายปัจจัยที่สามารถเกิดขึ้นได้มากมาย เนื่องจากสภาพอากาศในปัจจุบันที่เป็นพิษ และฝุ่นละอองมากขึ้น หรือการไอเรื้อรังก็ทำให้เกิดได้เช่นกัน ซึ่งทำให้ “ผู้ที่ไม่สูบบุหรี่” ก็มีโอกาสเสี่ยงที่จะเกิดโรคนี้ได้เหมือนกัน รวมทั้งยังเป็นหนึ่งในประเภทของโรคมะเร็งที่มีคนเป็นมากที่สุดโดยรั้งอันดับ 2 จากมะเร็งทั้งหมด

6 สาเหตุที่ทำให้เกิดมะเร็งนอกจากการสูบบุหรี่

  • ฝุ่น PM 2.5
  • ควันท่อไอเสียรถยนต์
  • ควัน และสารพิษจากโรงงานอุตสาหกรรม และการก่อสร้าง
  • ควันธูป
  • ควันจากการเผา
  • ควันบุหรี่ของคนใกล้ตัว

สาเหตุข้างต้นทำให้ปัจจุบันมีการรณรงค์เรื่องการปล่อยของเสียมากขึ้น โดยเฉพาะเรื่องของฝุ่น PM 2.5 ที่เป็นหนึ่งในมลพิษทางอากาศที่สำคัญ ที่เป็นสาเหตุ และเป็นมีสารก่อมะเร็งอยู่ร่วมด้วย ปัจจุบันองค์การอนามัยโลก (WHO) ยืนยันแล้วว่า ฝุ่น PM 2.5 สามารถเข้าไปทำให้เนื้อเยื่อปอดอักเสบ ยิ่งรับฝุ่นมากเท่าไรยิ่งมีโอกาสเกิดมะเร็งขึ้นเท่านั้น

เช็กอาการเบื้องต้นของมะเร็งปอด

  • มีอาการไอเรื้อรัง 
  • หายใจไม่สะดวก
  • ไอปนเลือดบ่อยครั้ง
  • แน่นหน้าอก และอ่อนเพลีย
  • เหนื่อย และหอบง่ายกว่าปกติ

...

อย่างไรก็ตามมะเร็งปอดจึงเป็นอีกหนึ่งโรคที่ควรระมัดระวังเป็นอย่างมาก เพราะสามารถเกิดขึ้นได้กับคนทุกเพศ ทุกวัย (แม้ไม่สูบบุหรี่) ฉะนั้นควรเช็กสภาพอากาศ และพกหน้ากากอนามัยชนิดกันฝุ่นก่อนออกจากบ้านทุกครั้งเพื่อความปลอดภัยจากสภาพอากาศเป็นพิษ และหากมีอาการผิดปกติควรรีบพบแพทย์เพื่อตรวจเช็กทันที

เนื่องจากปัจจุบันมีเครื่องมือทางการแพทย์ที่ทันสมัย และมีประสิทธิภาพมากขึ้น หากตรวจสอบ หรือพบเร็วในระยะแรกจะมีโอกาสรักษาหายได้ และมีผลที่ดีขึ้นได้อย่างทันท่วงที

ข้อมูล : โรงพยาบาลศิริราช, สสส.

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

'นิคมโรจนะ'โซนอันตรายเหลือขายสูงสุดมูลค่า1.7หมื่นล้าน

ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เผยผลสำรวจอุปทานโดยรวมภาคกลาง ในช่วงครึ่งแรกปี 2567 ที่อยู่อาศัยเสนอขายทั...

ตลาดหุ้นสหรัฐแทบไม่ขยับ นักลงทุนชะลอซื้อหลังดัชนีพุ่งแรงวันก่อน

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวกเล็กน้อยในวันศุกร์ (20 ก.ย.) เนื่องจากนักลงทุนชะลอการเข้าซื้อหุ้น...

เจาะพอร์ต 5 เซียนชื่อดัง ถือหุ้นปันผลสูงเกิน 5% รวม 18 หลักทรัพย์

การลงทุนในตลาดหุ้นเป็นเรื่องที่ต้องใช้องค์ความรู้มาวิเคราะห์ สังเคราะห์ในทุกปัจจัยอย่างละเอียด ซึ่งม...

น้ำนมดิบอินทรีย์ สร้างรายได้ให้เกษตรกรครบวงจร

นางอังคณา พุทธศรี ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรที่ 7 ชัยนาท (สศท.7) สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (...