เกษตร หนุนปลูกพืช GAP สร้างรายได้อย่างยั่งยืน

นายรพีทัศน์ อุ่นจิตตพันธ์ รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวว่า กรมส่งเสริมการเกษตร ได้ดำเนินนโยบายส่งเสริมให้เกษตรกรผลิตสินค้าเกษตรปลอดภัยได้มาตรฐานตามระบบการรับรองมาตรฐานGAPพืช โดยทำหน้าที่ในการประชาสัมพันธ์รับสมัครขึ้นทะเบียน ถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตตามระบบมาตรฐานGAPให้คำปรึกษาแนะนำ และประเมินแปลงเบื้องต้น

รวมทั้งรวบรวมรายชื่อเกษตรกรที่ผ่านการประเมินแปลงเบื้องต้น และประสานงานจัดส่งใบสมัครให้หน่วยตรวจรับรองในสังกัดกรมวิชาการเกษตร ตลอดจนร่วมเป็นคณะทำงานความร่วมมือด้านการรับรองแหล่งผลิตพืชตามระบบการจัดการคุณภาพการปฏิบัติทางการเกษตรที่ดีสำหรับพืช (GAPพืช)

 

ปัจจุบันกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้มีการปรับปรุงแก้ไขการกำหนดมาตรฐานสินค้าเกษตร เรื่อง การปฏิบัติทางการเกษตรที่ดีสำหรับพืชอาหาร จาก มกษ. 9001 - 2556 เป็น มกษ. 9001 – 2564 โดยในรายละเอียดสำคัญคือมีการปรับข้อกำหนดในการผลิตสินค้าพืชอาหารให้มีความชัดเจน ลดความซ้ำซ้อน เหมาะสมกับสภาวการณ์ในสังคมปัจจุบัน และสอดคล้องกับมาตรฐานASEAN GAPมากขึ้น เพื่อทำให้ผู้บริโภคมั่นใจในความปลอดภัยของอาหาร มีกระบวนการผลิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และเกษตรกรผู้ปฏิบัติงานมีสวัสดิภาพที่ดี

สำหรับGAPพืช คือ “การปฏิบัติทางการเกษตรที่ดีสำหรับพืชอาหาร (Good Agricultural Practices for Food Crop)”เป็นมาตรฐานที่ครอบคลุมการปฏิบัติทางการเกษตรที่ดีสำหรับพืชอาหาร ได้แก่ พืชผัก ไม้ผล พืชไร่ พืชสมุนไพรและเครื่องเทศ ในทุกขั้นตอนการผลิตตั้งแต่ในระดับสวน/แปลงเพื่อให้ได้ผลผลิตที่มีความปลอดภัยจากสารเคมี จุลินทรีย์และศัตรูพืช มีคุณภาพเหมาะสมต่อการบริโภคหรือความต้องการของผู้บริโภค โดยคำนึงถึงการใช้ปัจจัยการผลิตอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อลดต้นทุนการผลิต คำนึงถึงสุขภาพ ความปลอดภัย สวัสดิภาพของผู้ปฏิบัติงาน และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอย่างความยั่งยืน

ในส่วนของข้อกำหนด 8 ประการ เพื่อขอรับรองแหล่งผลิตGAPพืช สำหรับเกษตรกร มีดังนี้

1)น้ำที่ใช้ ต้องมาจากแหล่งน้ำที่ไม่เสี่ยงต่อการปนเปื้อนสิ่งที่เป็นอันตรายต่อผลผลิต

2) พื้นที่ปลูก ต้องอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ไม่ก่อให้เกิดการปนเปื้อน สิ่งที่เป็นอันตรายต่อผลผลิต

3)วัตถุอันตรายทางการเกษตร มีการจัดเก็บเป็นหมวดหมู่ในสถานที่เก็บที่มิดชิด ผู้ปฏิบัติงานต้องมีความรู้ในการใช้วัตถุอันตรายทางการเกษตรที่ถูกต้อง และใช้ตามคำแนะนำหรือตามฉลากที่ขึ้นทะเบียนกับกรมวิชาการเกษตร

4) การจัดการกระบวนการผลิตก่อนการเก็บเกี่ยว มีแผนควบคุมการผลิต มีการจัดการที่ดีในการใช้ปุ๋ยและสารปรับปรุงดิน

5) การเก็บเกี่ยวและการปฏิบัติหลังการเก็บเกี่ยว เก็บเกี่ยวผลิตผลที่มีอายุเหมาะสมและถูกสุขลักษณะ ตามความต้องการของตลาดหรือข้อกำหนดของลูกค้า

6) การพักผลิตผล การขนย้าย และการเก็บรักษา มีการจัดการอย่างถูกสุขลักษณะของสถานที่ วิธีการขนย้าย การพักผลิตผล และ/หรือเก็บรักษาผลิตผล

7) บุคลากร ผู้ปฏิบัติงานต้องมีความรู้ ความเข้าใจ หรือได้รับการฝึกอบรมสุขลักษณะส่วนบุคคล เพื่อให้สามารถปฏิบัติงานได้อย่างถูกสุขลักษณะ

และ8) เอกสาร บันทึกข้อมูล และการตามสอบ มีบันทึกข้อมูลการใช้สารเคมี ประวัติการฝึกอบรม ข้อมูลผู้รับซื้อผลิตผลการปฏิบัติงานก่อนและหลังการเก็บเกี่ยว และเก็บรักษาข้อมูลการปฏิบัติงานและเอกสารสำคัญอย่างน้อย2ปี ของการผลิตติดต่อกันหรือตามที่ลูกค้าต้องการ

นายรพีทัศน์ กล่าวเพิ่มเติมว่า สิ่งที่เกษตรกรจะได้รับจากการปลูกพืชตามระบบมาตรฐานGAPคือ ทำให้เกษตรกรมีความรู้ในการผลิตพืชอย่างมีระบบ ป้องกันกำจัดศัตรูพืชอย่างถูกต้อง สามารถลดต้นทุนการผลิตได้ ผลผลิตมีคุณภาพ ปลอดภัยจากการปนเปื้อนสารเคมี เชื้อโรคและศัตรูพืช ได้ผลผลิตที่มีมาตรฐาน เป็นที่ต้องการของตลาด ทั้งในและต่างประเทศ ได้รับการรับรองระบบการผลิตและผลผลิตเป็นที่ยอมรับ เป็นการยกระดับในการสร้างมูลค่าของผลผลิต สร้างความเชื่อมั่นให้ผู้บริโภคได้บริโภคพืชผัก ผลไม้ที่ปลอดภัย ทำให้มีสุขภาพแข็งแรง อีกทั้งยังทำให้เกิดรายได้จากการขายผลผลิตที่ปลอดภัยอย่างสม่ำเสมอ เกิดความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืนด้วย โดยเกษตรกรสามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่สำนักงานเกษตรอำเภอทุกแห่ง

 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...