บางจาก พร้อมจัดงานใหญ่ Greenovative Forum ครั้งที่ 13 บทสรุปเชื้อเพลิงสะอาด

นางกลอยตา ณ ถลาง ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานสื่อสารองค์กรและกิจการเพื่อความยั่งยืน บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า กลุ่มบริษัทบางจาก เชิญร่วมงานสัมมนา Bangchak Group Greenovative Forum ครั้งที่ 13 ในหัวข้อ “Regenerative Fuels: Sustainable Mobility” เพื่อนำเสนอข้อมูลในระดับโลกและระดับประเทศเกี่ยวกับ อนาคตของโลกเรื่องการเดินทางอย่างยั่งยืน และเทคโนโลยีเชื้อเพลิงอนาคตที่จะตอบโจทย์ด้านพลังงานควบคู่ไปกับการดูแลสิ่งแวดล้อม ในวันพฤหัสบดีที่ 23 พ.ย.2566 เวลา 09.00-12.00 น. ณ ห้องประชุมใบไม้ ชั้นที่ 8 อาคารเอ็ม ทาวเวอร์ สำนักงานใหญ่ บริษัท บางจาก

การจัดงานสัมมนาครั้งนี้ถือเป็นปีที่ 13 ที่บางจาก ถือเป็นรายแรกที่จัดงานสัมมนาครั้งใหญ่เป็นประจำทุกปี เกี่ยวกับความสำคัญด้านสิ่งแวดล้อม ซึ่งในช่วง 4-5 ปีที่ผ่านมา ได้เน้นการสัมมนาในเรื่องของนวัตกรรมต่างๆ ที่ตอบโจทย์ในเรื่องของการช่วยบรรเทาภาวะโลกร้อน และปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ อาทิ Energy storage, Net Zero และเทคโนโลยีดักจับและกักเก็บคาร์บอน(Carbon Capture and Storage : CCS) เป็นต้น

“ปีนี้จะเป็นเรื่องของการเดินทางอย่างยั่งยืน เพราะในโลกปัจจุบันประชาชนต้องการ การเปลี่ยนผ่านพลังงานจากเชื้อเพลิงฟอสซิล (Fossil fuel) มาสู่พลังงานสะอาดมากขึ้น เราจึงเห็นเทรนด์ของการเปลี่ยนแปลง ทั้งการใช้ยานยนต์ไฟฟ้า (EV) ความต้องการใช้พลังงานแสงอาทิตย์ และพลังงานลม ที่ให้พลังงานจากแหล่งธรรมชาติ ซึ่งยังไม่เสถียร เพราะพลังงานธรรมชาติไม่สามารถผลิตพลังงานสะอาดได้ 24 ชั่วโมง จึงจำเป็นจะต้องใช้รูปแบบของการกักเก็บพลังงานผ่านแบตเตอรี่ ซึ่งอาจจะยังมีค่าใช้จ่ายสูง”

ทั้งนี้ เมื่อโลกยังต้องพึ่งพาเชื้อเพลิงฟอสซิล จะทำอย่างไรให้การใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลสามารถอยู่กับโลกได้อย่างยั่งยืน และดูแลโลกได้ด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภาคอุตสาหกรรมขนส่ง ไม่ว่าจะเป็นการบิน การเดินเรือ หรือรถยนต์ บางจากจึงตอกย้ำความเป็นผู้นำในการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงานอีกครั้ง ดำเนินธุรกิจผลิตและจำหน่ายเชื้อเพลิงอากาศยานชีวภาพแบบยั่งยืน (Sustainable Aviation Fuel) หรือ SAF จากน้ำมันปรุงอาหารใช้แล้ว (Used Cooking Oil)

จากการที่บางจาก ได้พยายามหานวัตกรรมใหม่ๆ เพื่อพัฒนาเชื้อเพลิงที่จะทำให้พลังงานสะอาดและยั่งยืนขึ้น โดยเฉพาะภาคอุตสาหกรรมขนส่ง ล่าสุดบางจากได้เปิดสถานีบริการก๊าซธรรมชาติเหลว (Liquefied Natural Gas-LNG) แห่งแรกในประเทศไทย สาขามาบเอียง กม.15 ที่ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี เพื่อสนับสนุนรถบรรทุกได้ใช้ก๊าซธรรมชาติเหลวซึ่งเป็นเชื้อเพลิงสะอาดช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนเทียบเท่ามาตรฐานยูโร 6 มีความปลอดภัย และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ส่วนเครื่องบินไม่สามารถติดแบตเตอรี่ได้เพราะมีน้ำหนัก ดังนั้น SAF จึงตอบโจทย์

สำหรับโรงงานผลิต SAF ที่โรงกลั่นน้ำมันบางจาก พระโขนง จะตอบโจทย์ภาคขนส่งอย่างยั่งยืน ด้วยงบลงทุน 10,000 ล้านบาท โดย SAF นั้นเป็นเชื้อเพลิงที่ภาคการบินทั่วโลกสามารถนำมาใช้ทดแทนได้ทันทีโดยไม่ส่งผลต่อเครื่องยนต์ ซึ่งคาดว่าจะเริ่มเปิดดำเนินการได้ ช่วงปลายปี 2567 กำลังการผลิตเริ่มต้น 1,000,000 ลิตรต่อวัน จะช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากอุตสาหกรรมการบินลงได้ประมาณ 80,000 ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่าต่อปี (เทียบกับการปล่อยก๊าซเรือนกระจกของเชื้อเพลิงการบินในปัจจุบัน)

 

 

“เชื้อเพลิงสะอาดปัจจุบันมีหลากหลายเชื้อเพลิง มีทั้งเชื้อเพลิง E-Fuel ที่เป็นน้ำมันเชื้อเพลิงสังเคราะห์ แม้ในอนาคตเทรนด์ทั่วโลกต่างทราบกันดีว่าเชื้อเพลิงไฮโดรเจนจะเป็นเชื้อเพลิงที่ตอบโจทย์มากสุด แต่ระหว่างทางที่ยังไปไม่ถึงไฮโดรเจน เราจะมีเชื้อเพลิงอะไรที่จะมาช่วยเพื่อทำให้การเดินทางและขนส่งยั่งยืนยิ่งขึ้น ดังนั้น SAF จึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกเพื่อโลกยั่งยืน ที่จะช่วยลดปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในอุตสาหกรรมการบินลงได้ โดยเฉพาะเมื่ออุตสาหกรรมการบินวางแผนจะก้าวเข้าสู่เป้าหมาย Net Zero ใน ค.ศ. 2050”

ทั้งนี้ กลุ่มบริษัทบางจาก พร้อมเพิ่มกำลังการผลิตรองรับความต้องการใช้ SAF ในอนาคต ตามแนวโน้มความต้องการใช้ SAF ทั่วโลก สอดคล้องกับข้อกำหนดในสหภาพยุโรปที่กำหนดสัดส่วนการผสม SAF ในน้ำมันอากาศยานที่จะบินเข้าสู่สนามบินในสหภาพยุโรปเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง (จากการลงมติของสมาชิกสภายุโรป เมื่อต้นเดือนก.ค.2566 ที่ผ่านมา กำหนดไว้ที่ 2% ใน ค.ศ.2025 และเพิ่มขึ้เป็น 6%, 37% และ 85% ในค.ศ.2030, 2040 และ 2050 ตามลำดับ)

ดังนั้น ในงานสัมมนา Bangchak Group Greenovative Forum ครั้งที่ 13 ผู้เข้าร่วมสัมมนาจะได้รับฟังเทรนด์ความยั่งยืน นำโดย นายชัยวัฒน์ โควาวิสารัช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มบริษัทบางจาก และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) กับการบรรยายพิเศษ “Regenerative Fuels: Sustainable Mobility ร่วมด้วยวิทยากรและผู้ทรงคุณวุฒิต่างประเทศจากองค์กรชั้นนำระดับโลก ทั้ง S&P Global Commodity Insights, Honeywell UOP และ Axens Group มาร่วมอัปเดตประเด็นสำคัญเกี่ยวกับเชื้อเพลิงอนาคตเพื่อตอบโจทย์การเดินทางอย่างยั่งยืน

พร้อมด้วยการเสวนาหัวข้อ “Pioneering Sustainable Aerospace: พลิกโฉมน่านฟ้า สู่การบินยั่งยืน” โดย ผู้บริหารจาก BAFS, Airbus, IATA, แบรนดิ แอนด์ คอมพานีส์ และแขกรับเชิญพิเศษนางสาวอินทิพร แต้มสุขิน (แม็กซีน) ผู้สร้างสรรค์คอนเทนต์สายกรีน พร้อมด้วยนายสุวิกรม อัมระนันทน์ (เปอร์) พิธีกร และ CEO บริษัท แบล็คดอท จำกัด ดำเนินรายการโดยนายพงศ์สุข หิรัญพฤกษ์ (หนุ่ย แบไต๋)

“บางจากจัดงานสัมมนาปีละ 1 ครั้ง เพื่ออัปเดตเทรนด์ด้านสิ่งแวดล้อมในแต่ละปี ซึ่งปีนี้บางจาก ให้ความสำคัญด้านการเดินทางอย่างยั่งยืน อย่างน้อยก็เป็นการได้มาแลกเปลี่ยนรับฟังข้อมูลต่างๆ ทั้งจากเจ้าของเทคโนโลยี รวมถึงคนในแวดวงอุตสาหกรรมการบินและนักเดินทางเพื่อให้ข้อมูลถึงเทรนด์โลกว่าไปถึงไหนแล้ว และถึงเวลาแล้วหรือยังว่าประเทศไทยจะต้องกำหนดสัดส่วน SAF หรือไม่ และควรกำหนดสัดส่วนเท่าไรอย่างไร”

อย่างไรก็ตาม บางจากอยู่ระหว่างลงทุนเพื่อโลกในอนาคต เพื่อทำให้โลกอนาคตของลูกหลานยั่งยืนขึ้น เพราะการเปลี่ยนเทคโนโลยีให้เป็นพลังงานสะอาดทำวันเดียวคงเป็นไปไม่ได้ ดังนั้น จะต้องหาวิธีให้โลกอยู่กับเชื้อเพลิงฟอสซิลโดยใช้เทคโนโลยีที่ทำให้สะอาดและยั่งยืนขึ้น ถือเป็นโจทย์ทุกปีที่บางจาก จะต้องคิดหัวข้องานสัมมนาเพื่อตอบโจทย์เทรนด์โลกในเรื่องของความยั่งยืน ซึ่งส่วนใหญ่ค่อนข้างจะเป็นเรื่องล้ำหน้า ตามวิสัยทัศน์ ของนายชัยวัฒน์ CEO กลุ่มบริษัทบางจาก ที่ต้องการให้บางจาก เดินไปข้างหน้าก่อนเสมอ โดยเป็นผู้นำด้านนวัตกรรม

ทั้งนี้ บางจากได้จัดสัมมนาประจำปีมาตั้งแต่ปี 2554 ซึ่งแต่ละปีจะมีผู้เชี่ยวชาญทั้งในระดับโลกและระดับประเทศมาร่วมนำเสนอข้อมูลสะท้อนให้สาธารณชนรับทราบประเด็นด้านสังคมสิ่งแวดล้อมความยั่งยืน และนวัตกรรม ที่ควรตระหนักและร่วมมือกันแก้ไขหรือพัฒนา เป็นประเด็นที่ได้รับความสนใจจากทุกภาคส่วน เช่น เรื่องปัญหาการจัดการขยะ ภัยแล้ง การจัดการน้ำ นวัตกรรมและภาวะโลกร้อน ความสมดุลระหว่างความมั่นคงทางพลังงานและความยั่งยืน

 พบกับงานสัมมนาครั้งใหญ่แห่งปี 2566 กับ Bangchak Group Greenovative Forum ครั้งที่ 13 ในหัวข้อ “Regenerative Fuels: Sustainable Mobility” เพื่อนำเสนอข้อมูลในระดับโลกและระดับประเทศเกี่ยวกับ อนาคตของโลกเรื่องการเดินทางอย่างยั่งยืน และเทคโนโลยีเชื้อเพลิงอนาคตที่จะตอบโจทย์ด้านพลังงานควบคู่ไปกับการดูแลสิ่งแวดล้อม ในวันพฤหัสบดีที่ 23 พ.ย.2566 เวลา 09.00-12.00 น. ณ ห้องประชุมใบไม้ ชั้นที่ 8 อาคารเอ็ม ทาวเวอร์ สำนักงานใหญ่ บริษัท บางจาก สำหรับผู้ที่สนใจ สามารถลงทะเบียนได้ที่ https://www.bangkokbiznews.com/BangchakGreenovativeForum

 

 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...