Soft Power คืออะไร มีลักษณะอย่างไร อ่านความหมาย และตัวอย่างที่นี่

Soft Power (ซอฟต์พาวเวอร์) คำศัพท์ภาษาอังกฤษที่ได้ยินกันบ่อยครั้ง โดยเฉพาะในช่วงที่มีการนำมาใช้เป็นนโยบาย Soft Power ของพรรคการเมือง ไทยรัฐออนไลน์พาเปิดความหมาย Soft Power คืออะไร พร้อมยกตัวอย่างของไทยมีอะไรบ้าง

ไขข้อสงสัย “Soft Power” คืออะไร มีลักษณะอย่างไร

Soft Power คือ คำศัพท์ภาษาอังกฤษที่ถูกหยิบยกมาใช้ในชีวิตประจำวัน รวมถึงใช้ในบริบททางการเมือง การแสดง และอื่นๆ โดยซอฟต์พาวเวอร์ เป็นทฤษฎีที่ถูกคิดค้นโดยศาสตราจารย์ โจเซฟ ไนย์ (Joseph S. Nye) อาจารย์มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ก่อนจะเขียนหนังสือ Soft Power the Means to Success in World Politics จำหน่ายในปี 2004

Soft Power” หมายถึง การใช้อิทธิพลทางวัฒนธรรม การกิน การดื่ม วิถีชีวิต หรือความเชื่อ นำเสนอผ่านสื่อ หรือผลงานในรูปแบบต่างๆ เพื่อโน้มน้าวใจ ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางด้านความคิด หรือพฤติกรรมความชอบให้หันมาสนใจสิ่งเหล่านี้กันมากขึ้น

นอกจากนี้ หลายคนให้ความหมายคำว่า Soft Power ไว้หลายรูปแบบ เช่น สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร สำนักวิชาการ ได้ใช้คำว่า “อำนาจละมุน” แทน หรือ สว.เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ ศิลปินแห่งชาติ ก็ได้มีการเสนอให้ใช้คำว่า “ภูมิพลังวัฒนธรรม” ในการประชุมวุฒิสภา วันที่ 10 ตุลาคมที่ผ่านมา แต่อย่างไรก็ดี ในปัจจุบันยังไม่มีการระบุคำที่ใช้แทนอย่างแน่ชัด ส่วนใหญ่จึงนิยมใช้คำทับศัพท์

รู้จัก Soft Power ไทย โครงการ 5F มีอะไรบ้าง

เนื่องจากในช่วงที่ผ่านมามีการนำคำศัพท์ดังกล่าวไปใช้กันเป็นวงกว้าง โดยกระทรวงวัฒนธรรมได้สนับสนุน Soft Power ของไทย ตามแนวทางการส่งเสริมวัฒนธรรม 5 รูปแบบ เรียกว่า “5F” ดังนี้

...

  • F - FOOD อาหารไทย
  • F - Film ภาพยนตร์และวีดิทัศน์
  • F - Fashion การออกแบบแฟชั่นไทย
  • F - Fighting ศิลปะการป้องกันตัวแบบไทย หรือมวยไทย
  • F - Festival เทศกาลประเพณีไทย

สร้าง Soft Power ได้อย่างไรบ้าง

กระบวนการสร้าง Soft Power จะต้องอาศัยการร่วมมือของหลายๆ ฝ่าย เช่น หน่วยงานภาครัฐ หน่วยงานเอกชน รวมไปถึงประชาชน เพื่อสร้างคุณค่าของวัฒนธรรม ผลักดัน และสนับสนุนให้ Soft Power ของไทยเป็นที่รู้จักทั่วโลก

ยกตัวอย่าง Soft Power ไทย มีอะไรบ้าง

ซอฟต์พาวเวอร์ คือ นโยบายและโครงการใหม่ที่ไทยเน้นนำเสนอ ผลักดันมากขึ้น ตัวอย่าง Soft Power ไทยหลายรูปแบบ เช่น อาหารและเครื่องดื่มของไทย ดังจะเห็นได้จากการแสดงคอนเสิร์ตของศิลปินสาว MILLI บนเวที Coachella ที่เจ้าตัวร้องเพลงและกินข้าวเหนียวมะม่วงระหว่างทำการแสดง จนทำให้ยอดขายข้าวเหนียวมะม่วงพุ่งขึ้น

นอกจากนี้ยังมี "มวยไทย" หนึ่งในศิลปะการต่อสู้ดั้งเดิมของไทย มีมาตั้งแต่สมัยสุโขทัย สืบทอดมาช้านาน หรือแม้กระทั่งละคร ซีรีส์ หรือภาพยนตร์ไทย นำเสนอเรื่องราวหรือวิถีชีวิตแบบไทยสอดแทรกผ่านเนื้อเรื่องและตัวละคร จนได้รับความนิยม และเป็นที่รู้จักแพร่หลายในต่างประเทศ

Soft Power ถือเป็นคำศัพท์ที่ได้ยินหรือเห็นบ่อยครั้ง หลังจากที่ได้รู้ความหมายและคำนิยามว่าซอฟต์พาวเวอร์คืออะไรแล้ว ก็สามารถนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันให้ถูกต้องและเหมาะสมกันมากขึ้น

ที่มา : กองทุนพัฒนาสื่อ ปลอดภัยและสร้างสรรค์ และคลังสารสนเทศของสถาบันนิติบัญญัติ

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘อีลอน มัสก์’ หนุน ‘ทรัมป์’ พนักงานบริจาคให้‘แฮร์ริส’

ข้อมูลจากโอเพนซีเคร็ตส์ องค์กรไม่หวังผลกำไรไม่แบ่งฝักฝ่าย ผู้ติดตามข้อมูลการบริจาคเงินหาเสียงและการล...

สหภาพแรงงาน Teamsters ไม่หนุน'ทรัมป์-แฮร์ริส'

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า สหภาพแรงงานทีมสเตอร์สมีสมาชิกกว่า 1.3 ล้านคน เป็นตัวแทนของกลุ่มคนขับรถบร...

ครึ่งแรกปี67จีนครองแชมป์ซื้อคอนโดเมียนมาซิวเบอร์สองแซงรัสเซีย2ปีซ้อน

วิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคารอาคารสงเคราะห์ และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เป...

อสังหาฯ แบกสต็อกอ่วม 1.57 ล้านล้าน เอ็นพีแอลพุ่ง ‘ทุกตลาดติดลบหนัก’

นายกสมาคมอาหารชุด หวังเร่งแก้นอมินีต่างชาติในตลาดบ้านมูลค่า 1 ล้านล้านบาท จัดเก็บภาษี หวังแบงก์ชาติล...