กยท. ดึงเอกชน เร่ง Thai RubberTrade รับ กฎEUDR

นายณกรณ์ ตรรกวิรพัทผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทย (กยท.)เปิดเผยว่า หลังจาก กยท. นำคณะผู้บริหารระดับสูง หารือกับคณะกรรมาธิการยุโรป (EU) เพื่อติดตามความคืบหน้าประเด็นการประกาศเตรียมบังคับใช้กฎหมายEUDRของสหภาพยุโรป กยท. ได้เตรียมพร้อมที่จะดำเนินการตามกฎระเบียบEU Deforestation Free Production Regulation (EUDR)ซึ่งคณะกรรมาธิการยุโรป (EU)ประกาศกฎเกณฑ์การจำหน่ายสินค้า หรือส่งออกจากสหภาพยุโรป ให้มั่นใจว่าแหล่งกำเนิดสินค้า 7 ชนิด รวมถึงยางพาราไม่ได้มาจากพื้นที่ที่มีการทำลายป่าและเป็นสินค้าถูกกฎหมาย

โดยทางEUยอมรับว่าไทยเตรียมการได้ดีและสามารถสนับสนุนการดำเนินการตามกฎหมายEUDRได้ ทั้งนี้ ระบบTraceabilityของ กยท. เป็นระบบที่ส่งเสริมการปรับใช้กับกฎหมายEUDRได้ดี

ขณะเดียวกันEUอยู่ระหว่างจัดทำและรวบรวมประเด็นข้อซักถามจากประเทศต่างๆ เพื่อพัฒนาเอกสารIndustry Guideline ดังนั้น กยท. จึงเชิญภาคเอกชนที่เกี่ยวข้อง อาทิ

สมาคมยางพาราไทย สมาคมน้ำยางข้นไทย ผู้ประกอบการจาก บริษัท เซาท์แลนด์ รับเบอร์ จำกัด บริษัท นอร์ทอีส รับเบอร์ จำกัด (มหาชน) บริษัท ไทยอิสเทิร์น รับเบอร์ จำกัด บริษัท ไทยฮั้ว ยางพารา จำกัด (มหาชน) มาระดมความเห็นในการจัดทำเอกสารข้อมูลรายการการซื้อขาย (Transaction Information)ผ่านแพลตฟอร์มTRT-EUDRที่ กยท. พัฒนาขึ้น เพื่อใช้เป็นโมเดลเสนอEUในกระบวนการพัฒนาเอกสารIndustry Guidelineต่อไป

แพลตฟอร์มดังกล่าว สามารถติดตามและระบุแหล่งกำเนิดของผลิตภัณฑ์ยางพารา ตั้งแต่ผู้จัดจำหน่าย ผู้ผลิต โรงงานแปรรูปยาง ไปจนถึงสวนยางของเกษตรกร โดยมีเอกสารข้อมูลรายการการซื้อขาย (Transaction Information)ข้อมูลพิกัดแปลง (Geo-Information)ที่แสดงว่ายางพาราชุดนั้นมาจากแหล่งปลูกที่ไม่บุกรุกพื้นที่ป่าอนุรักษ์ ขณะนี้มีผู้ประกอบการให้ความสนใจและเข้ามาลงทะเบียนกับ กยท. แล้วมากกว่า 95%

 “การหารือร่วมกันครั้งนี้ เป็นก้าวสำคัญย้ำให้เห็นว่า กยท. ผู้ประกอบการ และหน่วยงานทุกภาคส่วนพร้อมผนึกกำลังและเดินหน้าตามมาตรการEUDRเพื่อประโยชน์ทางการค้าและส่งออกยางพาราไทย ที่จะช่วยยกระดับรายได้และคุณภาพชีวิตที่ดีของเกษตรกรชาวสวนยางไปพร้อมกัน”ผู้ว่าการ กยท. กล่าวในตอนท้าย

ทั้งนี้ ผู้ประกอบกิจการยางสามารถขึ้นทะเบียนได้ ทางการยางแห่งประเทศไทยโดยโรงงานแปรรูป/ส่งออกยางให้ลงทะเบียนผู้ประกอบกิจการยางกับ กยท. เป็นผู้ซื้อในระบบ ส่วนจุดรวบรวมยาง(เอกชน)ให้มาขึ้นทะเบียนเป็นผู้ประกอบกิจการยางพาราและสมัครเป็นผู้ขายผ่านแพลตฟอร์มTRT-EUDRได้เช่นกัน สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ฝ่ายเศรษฐกิจยาง การยางแห่งประเทศไทย โทร. 0-2424-4259

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

จับตา 48 ชั่วโมงอันตราย หลังระเบิดเลบานอน l World in Brief

รมต.เลบานอนเตือนระวังสถานการณ์บานปลายรุนแรง จากเหตุเพจเจอร์และวิทยุสื่อสารที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบา...

‘อาเซียน’ หันใช้คิวอาร์โค้ดพุ่ง ดันภูมิภาคสู่ ‘สังคมไร้เงินสด’

นิกเคอิเอเชียรายงานว่า การชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ดเริ่มเป็นที่แพร่หลายในตลาดเกิดใหม่เมื่อหลายปีก่อน เ...

เปิดประสบการณ์เยือน ‘กัมพูชา’ ครั้งแรกของนักการทูตแรกเข้า

“กัมพูชา” ประเทศเพื่อนบ้านที่มีชายแดนติดกับไทย ซึ่งคนไทยสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้อย่างง่ายดายทั้ง...

“สถานการณ์ตอนนี้ไม่ง่ายเลย” ข้อความแรกของซีอีโอใหม่ Nike ถึงพนักงาน

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานวันนี้ (20 ก.ย.) ว่า เอลเลียต ฮิลล์ ผู้บริหารคนใหม่ของ Nike Inc., กล่าวต่อ...