"ณัฐฐินี ชวนะนิกุล" ผู้บริหารไฟแรงแห่ง 88 ไทยแลนด์ หัวเรือที่พร้อมสร้างทีมก้าวสู่จุดมุ่งหมาย

ด้วยประสบการณ์การทำงานด้านธุรกิจที่ยาวนาน ณัฐฐินี ชวนะนิกุล ได้ชื่อเป็นซีอีโอหญิงที่มีฝีมือในวงการธุรกิจคนหนึ่ง ซึ่งปัจจุบันนั่งเก้าอี้ประธานคณะผู้บริหาร และกรรมการบริษัท 88 ไทยแลนด์ จำกัด ที่ตั้งเป้าเข้าสู่การเป็นบริษัทมหาชน

ณัฐฐินี ชวนะนิกุล หรือ คุณณัฐ ผู้บริหารที่มีประสบการณ์การทำงานทั้งในและต่างประเทศ โดยเล่าว่า หลังจากจบ ม.3 ที่สาธิตจุฬาฯ ได้ไปเรียนต่อที่อเมริกาจนจบปริญญาตรี เกียรตินิยม สาขาบริหารธุรกิจ เอกการตลาด ที่ Carnegie Mellon University เมือง Pittsburgh และปริญญาโท MBA Kellogg School of Management ที่ Chicago โดยเรียนทางด้าน Marketing, Strategy และ supply chain จากนั้นก็ทำงานเป็นที่ปรึกษาด้านกลยุทธ์และบริหารที่อเมริกา
6 ปี อยู่อเมริกา 15 ปีพอแล้ว จึงกลับมาเมืองไทยทำงานเป็นที่ปรึกษาทางธุรกิจที่ไทยอีก 2 ปี ก่อนทำงานที่ CPF เป็นเวลา 10 ปี ในตำแหน่งรองกรรมการผู้จัดการ และเข้ามาทำงานที่บริษัท 88 ไทยแลนด์ ในตำแหน่งประธานคณะผู้บริหาร และกรรมการบริษัท ในปี 2564

“บริษัท 88 ไทยแลนด์ของเรา เริ่มต้นมาจากการขายเครื่องสำอางมาก่อน หลังจากนั้นเราก็มาทำไลโอ จนประสบความสำเร็จมาก ปัจจุบันเรามีผลิตภัณฑ์เฮลธ์และบิวตี้ครบวงจร โดยมีสินค้ากลุ่มสกินแคร์ ภายใต้แบรนด์ Hone และ Tanaporn Clinic กลุ่มแฮร์แคร์ ภายใต้แบรนด์ Lyo โดยมี 2 กลุ่มผลิตภัณฑ์คือ กลุ่มลดผมร่วง ซึ่งมีแชมพู ลดผมร่วง ที่มีแชมพู, ครีมนวดผม, แฮร์โทนิคและวิตามิน ไบโอติน และกลุ่มปิดผมขาว ที่มี 4 สี และกลุ่มเครื่องสำอาง Ver88 ซึ่งหน้าที่ของณัฐ ดูกลยุทธ์ที่เปรียบเหมือนแผนที่ของบริษัท ดูภาพรวมว่าเราอยากจะไปในทิศทางไหน แล้วเราจะมากำหนดกลยุทธ์กันสำหรับแนวทางของพนักงาน และบริษัท ณัฐ มองว่ากลยุทธ์นี้เหมือนแผนที่ คือ ตัวกำหนดทิศทางเดินให้คน มีแนวทางเดียวกันแล้วเดินไปร่วมกัน นอกจากนี้สิ่งที่สำคัญของงาน ของการเป็นซีอีโอ คือ การดูแลคน พนักงานในบริษัท ภาพรวมของพนักงานบริษัท เราจะเป็นคนกำหนดนโยบายต่างๆ ซึ่งการได้ออกมาทำงานในบริษัทขนาดเล็กก็เหมือนสตาร์ตอัพ ที่ทำให้เราได้ทำทุกอย่าง” ผู้บริหารคนเก่ง เล่าถึงงานที่ทำ

...

ซีอีโอสาว ลุยงานคนนี้ยังเล่าต่อว่า ในการทำงานได้เรียนรู้และได้แชร์วิธีการทำงานร่วมกับทีมงานบริหาร อย่างเช่น ตนได้เรียนรู้ระบบตัวแทน ส่วนตนก็แชร์การทำงานที่เข้าสู่โมเดิร์นเทรด ทำให้บริษัทมีช่องทางการขายหลากหลายครบวงจร ซึ่งตนเชื่อว่า งานทุกอย่างไม่สามารถทำได้ด้วยตัวคนเดียว!

“ณัฐเชื่อในการทำงานเป็นทีม โดยถูกสอนและเรียนรู้มาว่า ในการทำงานเป็นทีมให้ทุกคนมาลงเรือลำเดียวกัน มีเป้าหมายเดียวกัน เป็นสิ่งที่สำคัญมาก แต่การให้ทุกคนไปในทิศทางเดียวกันได้ เราต้องมีการสื่อสารที่ดีระหว่างผู้บริหารและพนักงาน ซึ่งเราต้องอธิบายด้วยว่า ทำไมเราต้องสู้ไปสู่จุดมุ่งหมายเดียวกัน ถ้าทุกคนเข้าใจก็จะเหมือนปลดล็อกแล้วทุกอย่างจะง่ายมากเลยนะคะ และถ้าพนักงานเขาเข้าใจ เวลาถ้ามีปัญหาหรือมีอะไรมากระทบบริษัท พวกเขาจะเป็นผู้ปกป้องบริษัทเองด้วยค่ะ และอีกอย่างในการทำงานของณัฐ ที่สำคัญมาก คือการไม่เอาเปรียบกัน การทำงานต้องวินวิน แฟร์กับทุกคน คำว่า “แฟร์” คือเราต้องขายสินค้าที่คิดว่าดีที่สุดกับคู่ค้า ลูกค้า แม้กระทั่งกับพนักงานก็ต้องไม่เอาเปรียบเขา ณัฐเริ่มทำงานด้วยแนวคิดนี้ ถ้าเราเอาเปรียบเขา มันก็จะไม่มีใครมีใจรักอยากจะทำกับเรา เมื่อไม่แฮปปี้ พอถึงวันหนึ่งเขาก็จะปล่อยมือไปจากเราค่ะ”...แนวคิดของผู้บริหารสาวคนเก่งคนนี้.

อ่าน "คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ" ทั้งหมดที่นี่

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘อีลอน มัสก์’ หนุน ‘ทรัมป์’ พนักงานบริจาคให้‘แฮร์ริส’

ข้อมูลจากโอเพนซีเคร็ตส์ องค์กรไม่หวังผลกำไรไม่แบ่งฝักฝ่าย ผู้ติดตามข้อมูลการบริจาคเงินหาเสียงและการล...

สหภาพแรงงาน Teamsters ไม่หนุน'ทรัมป์-แฮร์ริส'

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า สหภาพแรงงานทีมสเตอร์สมีสมาชิกกว่า 1.3 ล้านคน เป็นตัวแทนของกลุ่มคนขับรถบร...

ครึ่งแรกปี67จีนครองแชมป์ซื้อคอนโดเมียนมาซิวเบอร์สองแซงรัสเซีย2ปีซ้อน

วิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคารอาคารสงเคราะห์ และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เป...

อสังหาฯ แบกสต็อกอ่วม 1.57 ล้านล้าน เอ็นพีแอลพุ่ง ‘ทุกตลาดติดลบหนัก’

นายกสมาคมอาหารชุด หวังเร่งแก้นอมินีต่างชาติในตลาดบ้านมูลค่า 1 ล้านล้านบาท จัดเก็บภาษี หวังแบงก์ชาติล...